Lo Triều Tiên thử tên lửa, Ngoại trưởng Hàn - Mỹ lại điện đàm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm qua (29/1) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry bàn cách đối phó với tình huống CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Đây là cuộc điện đàm thứ 3 của Ngoại trưởng 2 nước kể từ khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa hôm 6/1.

Trong cuộc điện đàm này, Ngoại trưởng Hàn - Mỹ đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Mỹ - Trung và quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ nhằm hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng. Hai bên sẽ vừa nỗ lực làm việc song phương, vừa phối hợp với cộng đồng quốc tế trong các biện pháp cấm vận với miền Bắc. Để làm được điều này, Seoul và Washington nhất trí sẽ tiếp tục chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy sự hợp tác lẫn nhau.
Ngoại trưởng Hàn - Mỹ liên tục tiến hành điện đàm bàn cách đối phó với khả năng CHDCND Triều Tiên thử tên lửa.
Ngoại trưởng Hàn - Mỹ liên tục tiến hành điện đàm bàn cách đối phó

với tình huống CHDCND Triều Tiên thử tên lửa.
Hai nước cũng sẽ phối hợp chặt chẽ thông qua các hình thức đa dạng, từ đàm phán 6 bên cho tới đàm phán hạt nhân năm bên như đề xuất của Tổng thống Park Geun-hye gần đây, dựa trên nền tảng quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ. Đặc biệt, quan chức Seoul và Washington cũng nhất trí quan điểm về việc tìm kiếm đối sách cần thiết trước khả năng khiêu khích mới của Bình Nhưỡng như phóng tên lửa tầm xa. 
Trong một bước đi nhằm cụ thể quan điểm này, quân đội Hàn Quốc đã thiết lập khái niệm tác chiến đề cập khả năng tấn công trước trong tình huống nguy cấp, nhằm đối phó với những đe dọa về hạt nhân và tên lửa từ Bắc Triều Tiên. Nếu phát hiện được những dấu hiệu cho thấy tên lửa của CHDCND Triều Tiên đang nhắm vào Hàn Quốc thì sẽ triển khai ngay khái niệm tác chiến 4D để giáng đòn phủ đầu. 4D là chữ cái đầu tiên của bốn từ “phòng ngự” (Defence), “phát hiện” (Detect), “phá hủy” (Destruct) và “tiêu diệt” (Destroy).

Theo khái niệm này, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành thăm dò bằng vệ tinh và máy bay trinh sát không người lái, sau đó truy tìm tên lửa của quân địch trên biển và đất liền bằng radar, đánh chặn bằng tên lửa Patriot, giảm thiểu thiệt hại cho quân đội. Để làm được điều này, quân đội Hàn Quốc sẽ thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không mô hình Hàn Quốc (KAMD) và hệ thống tấn công bằng tên lửa “Kill Chain” cho tới giữa những năm 2020.

Trong đầu tháng 2 tới, quân đội Mỹ sẽ tiến hành cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa đạn đạo đa quốc gia mang tên Nimble Titan tại bang Virginia của nước này. Đây là cuộc diễn tập chiến tranh giả định diễn ra hai năm một lần, đưa ra tình huống quân địch tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Hàn Quốc bắt đầu tham gia tập trận này từ năm 2012. Hiện có hơn 20 nước tham gia Nimble Titan như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia với mục đích chia sẻ thông tin về hệ thống phòng thủ tên lửa.