Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lộ trình chuyển đổi, thay thế đầu máy và toa xe sang loại phát điện

Kinhtedothi - Dự kiến thời gian thực hiện dự án trên từ năm 2024 đến 2040, với mục tiêu chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy và 80 toa xe sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bộ GTVT vừa đưa "Dự án nghiên cứu, lựa chọn công nghệ; chế tạo thí điểm và thực hiện chuyển đổi 244 đầu máy đường sắt và 80 toa xe phát điện hiện hữu" vào danh sách đề xuất dự án ưu tiên thực hiện từ năm 2024 sử dụng nguồn hồ trợ từ IPG (nhóm các đối tác quốc tế, gồm Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý, Canada, Đan Mạch và Na Uy về chuyển đổi năng lượng công bằng), GFANZ (Liên minh các tổ chức tài chính lớn nhất trên thế giới về giảm phát thải) và các đối tác quốc tế khác. Dự kiến thời gian thực hiện dự án trên từ năm 2024 đến 2040, với mục tiêu chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy và 80 toa xe sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

 Ngành đường sắt đề ra lộ trình chuyển đổi, thay thế đầu máy và toa xe sang loại phát điện.

Liên quan đến đề xuất dự án trên, trong văn bản gửi Bộ GTVT trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, VNR luôn cập nhật thông tin công nghệ của các nước có nền công nghiệp và khoa học kỹ thuật phát triển như Đức, Nhật Bản, Trung Quốc… và đang nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng sạch như hydro, nhiên liệu sinh học, khí nén thiên nhiên, khí nén ni tơ hóa lỏng… để thay thế cho nguồn năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên các dự án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm trên một số tuyến nhất định hoặc đưa vào áp dụng thí điểm tại một số nước khu vực châu Âu phục vụ vận tải hành khách trên tuyến ngắn.

Cụ thể hơn, từ năm 2023, VNR đã làm việc cùng nhiều đối tác sản xuất đầu máy, toa xe như Tập đoàn Tư Dương Trung Quốc, Công ty Đường sắt Nhật Bản JR East để xem xét các công nghệ đầu máy, toa xe phát điện, có mức phát thải thấp, sử dụng điện, pin, hydrogen… dưới hình thức riêng biệt hoặc hybrid với mục tiêu hướng đến phát thải ròng nhà kính về mức 0 vào năm 2050.

Về lộ trình, VNR đề xuất chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy và 80 toa xe phát điện của Tổng công ty sang sử dụng điện, năng lượng xanh trong giai đoạn 2024 - 2040, với tổng kinh phí dự kiến là 13.830 tỷ đồng.

Cụ thể: năm 2024 – 2027, nghiên cứu, lựa chọn công nghệ, chế tạo thí điểm 1 đầu máy và 1 toa xe phát điện, với kinh phí dự kiến 100 tỷ đồng. Từ năm 2028 - 2030, mỗi năm chuyển đổi 20 đầu máy và 8 toa xe phát điện với kinh phí 1.160 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2031 – 2035, chuyển đổi 80 đầu máy và 30 toa xe, với kinh phí 4.600 tỷ đồng; giai đoạn 2036 – 2040, chuyển đổi 103 đầu máy và 25 toa xe, với kinh phí 5.656 tỷ đồng.

Xanh hóa môi trường giao thông đường sắt

Xanh hóa môi trường giao thông đường sắt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Va chạm xe Lexus, tài xế xe Mazda húc thẳng vào nhà dân

Va chạm xe Lexus, tài xế xe Mazda húc thẳng vào nhà dân

19 May, 04:12 PM

Kinhtedothi - Một chiếc ô tô Mazda BKS 30G - 046.xx do nam tài xế điều khiển, đã xảy ra va chạm với ô tô Lexus BKS 24A - 319.xx đang dừng ven đường tại ngã 6 TP Lào Cai. Sau va chạm, tài xế Mazda tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy về phía đường Yết Kiêu, phường Kim Tân và lao vào một nhà dân ven đường, gây thiệt hại về tài sản.

Cần lưu ý điều gì để kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện?

Cần lưu ý điều gì để kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện?

19 May, 04:09 PM

Kinhtedothi - Pin xe máy điện là bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến quãng đường di chuyển và hiệu suất hoạt động của xe. Để sử dụng xe được lâu dài, ít hỏng hóc, ít sửa chữa, bạn nhất định cần biết cách kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện dưới đây.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ