Loại thực phẩm nguy cơ nhiễm chì cao cần thận trọng cho trẻ ăn

Theo Khỏe và Đẹp
Chia sẻ Zalo

Thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, những chất này sau khi được hấp thụ sẽ biến chuyển thành những chất ảnh hưởng không tốt cho cơ thể, không tốt cho não và quá trình phát triển của trẻ.

Cùng điểm qua những thực phẩm có nguy cơ nhiễm chì cao, mà các bà mẹ cần thận trọng khi cho con ăn để tránh gây hại tới trẻ.

Rau muống

Rau muống là loại rau đứng đầu về nguy cơ nhiễm độc chì trong tất cả các loại rau ăn lá. Nguyên nhân là trong quá trình trồng, rau muống thường bị phun nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Trẻ em ăn nhiều ra muống sẽ có nguy cơ bị ngộ độc chì như nôn mửa, co giật, ảnh hưởng tới trí não của trẻ.
Loại thực phẩm nguy cơ nhiễm chì cao cần thận trọng cho trẻ ăn - Ảnh 1
Các loại rau muống nhiễm chì thường có thân to hơn bình thường, lá màu xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại nặng, sau khi luộc, rau có màu xanh nhạt, khi nguội thì nước chuyển sang màu xanh đen và có kết tủa đen.

Do đó, nếu muốn cho trẻ ăn rau muống, mẹ cần chọn rau muống rõ nguồn gốc, an toàn hoặc tự gieo trồng hạt rau muống cho trẻ ăn.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, những chất này sau khi được hấp thụ sẽ biến chuyển thành những chất ảnh hưởng không tốt cho cơ thể, không tốt cho não và quá trình phát triển của trẻ.

Quẩy

Lượng chất nhôm chứa trong bánh quẩy tương đối cao, nếu cơ thể trẻ nhỏ hấp thu quá nhiều chất này có thể khiến thần kinh hoạt động chậm, dẫn đến tình trạng trí nhớ bị giảm sút, gây trở ngại cho sự phát triển trí lực.

Trứng muối

Trứng muối cũng được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, bổ gan. Tuy nhiên, khi muối trứng, các nhà sản xuất thường cho thêm oxit chì để làm trứng chín. Việc lạm dụng oxit chì có thể khiến người ăn bị nhiễm độc chì, kém ăn, viêm đường ruột, dạ dày, mất ngủ, đau nhức cơ thể...

Vì vậy, mẹ nên lựa chọn cơ sở muối trứng uy tín, lượng chì trong ngưỡng cho phép và nên cho trẻ ăn ít để tránh nhiễm độc chì.

Trứng vịt bắc thảo

Trứng vịt bắc thảo từng được coi là quả trứng "trăm năm" hoặc trứng "ngàn năm" vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trứng vịt bắc thảo có tác dụng kích thích sự thèm ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm axit trong dạ dày và làm hạ huyết áp, cầm tiêu chảy, cầm máu, sạch ruột..

Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng đó, trứng vịt bắc thảo vẫn chứa một lượng chì nhất định, nếu cho trẻ ăn thường xuyên sẽ có nguy cơ nhiễm độc chì gây mất ngủ, thiếu máu, suy sụp tỉnh thần, giảm thông minh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần