Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay chuyện cấp phép trông giữ xe: Dân khổ, Nhà nước thất thu

Kinhtedothi - Hà Nội hiện đang tồn tại một nghịch lý là nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nhưng các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện được cấp phép, quản lý lại quá thiếu. Trong khi đó bãi xe “lậu” mọc lên khắp nơi, gây ra không ít hệ lụy về kinh tế - xã hội.
Điểm trông giữ xe ở một khu chung cư Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Nhiều hệ lụy 
Thời gian qua, tình trạng bãi xe không phép mọc trên đất nông nghiệp, đất dự án chưa triển khai, hay đất lưu không diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội. Nguyên nhân chính do nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân quá lớn, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh của TP mới chỉ đáp ứng được từ 10 - 15% thực tế. Nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư thậm chí còn không có hạ tầng giao thông tĩnh, buộc người dân phải gửi xe vào các bãi trông giữ tự phát với giá đắt mà không bảo đảm an toàn.
Việc cấp phép tạm sẽ giúp TP thu về một khoản thuế, phí không nhỏ. Hiện, Hà Nội còn tới vài triệu phương tiện có nhu cầu đỗ, gửi đang trôi nổi vào các bãi tự phát, nếu thu được thuế từ đây sẽ bổ sung đáng kể cho ngân sách, có thêm nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng giao thông đô thị.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành
Đơn cử, tại các khu vực bán đảo Linh Đàm, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (Hoàng Mai); KĐT Việt Hưng (Long Biên)… Chính quyền sở tại rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, bãi trông giữ không phép mọc lên nhan nhản, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt. Đại diện UBND phường Hoàng Liệt dẫn chứng: “Ví dụ như các khu dân cư do HUD (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) xây dựng tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2, hay bán đảo Linh Đàm hoàn toàn không có điểm trông giữ xe ô tô, buộc người dân phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường”. Từ đây, xuất hiện tình trạng trông giữ xe không phép, tự ý thu tiền quá giá, dù lực lượng chức năng có dẹp bao nhiêu lần cũng vẫn cứ tái diễn năm này qua năm khác.
Mặt khác, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Trần Văn Bính cho biết thêm, nhiều bãi trông giữ xe không phép còn khiến người dân bức xúc. “Bởi có những điểm trông giữ thay vì phục vụ người dân địa phương lại cho đỗ toàn xe tải, xe khách, gây mất an ninh, trật tự trong khu vực”.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích: “Việc để tồn tại các bãi xe tự phát vừa khiến TP thất thu một khoản thuế không nhỏ, vừa là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự đô thị. Người dân đối diện với rủi ro khi gửi xe vào các bãi tạm, quản lý lỏng lẻo, xảy ra mất mát, hư hỏng cũng khó lòng được pháp luật bảo vệ”.
Xem xét cấp phép để quản lý
Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Hiện 12 quận của Hà Nội còn tồn tại hàng trăm lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu không; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện.
Nhiều địa phương cũng đã bày tỏ mong muốn được cấp phép cho những bãi trông giữ xe tạm tại các vị trí nêu trên. Việc cấp phép sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho khu vực trung tâm TP, nơi tập trung đông đúc dân cư nhất. Ông Phan Trường Thành lý giải, cấp phép tạm là một hình thức quản lý của chính quyền sở tại. Để được cấp phép, các cá nhân, tổ chức phải chứng minh được năng lực của mình, qua đó có thể lựa chọn đơn vị trông giữ xe bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho người dân.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, Hà Nội cần có các quy định cụ thể đối với loại hình trông giữ xe này nếu cấp phép hoạt động. Phải bảo đảm các bãi trông giữ xe thuộc diện đặc thù, bảo đảm quy hoạch giao thông tĩnh chỉ để phục vụ nhu cầu tại chỗ của người dân, không để biến tướng thành kho hàng, bến “cóc”, sinh lợi cho cá nhân.
Trong khi đó, ông Trần Văn Bính nêu kiến nghị: “Việc cấp phép các bãi trông gữi xe tạm cho khu dân cư là rất cần thiết và nên giao cho các cụm dân cư giám sát, phối hợp thực hiện để bảo đảm người dân được lợi mà TP cũng được lợi”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: khẩn trương hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản

Phú Thọ: khẩn trương hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản

22 Nov, 05:28 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung hoàn thành phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trước ngày 25/11/2025, trình UBND tỉnh để hoàn thiện. Đây được xem là nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập.

Huế: một mùa mưa khác biệt ở Phú Bài

Huế: một mùa mưa khác biệt ở Phú Bài

22 Nov, 07:30 AM

Kinhtedothi- Địa hình cao và hệ thống thoát nước tốt giúp Phú Bài ít bị tác động trong đợt mưa lũ vừa qua. Đây cũng là lý do khu vực ngày càng được quan tâm hơn khi người dân tìm kiếm một môi trường sống an toàn và bền vững.

Phú Thọ: lập quy hoạch phân khu phát triển du lịch tại hồ Vân Trục và hồ Bò Lạc

Phú Thọ: lập quy hoạch phân khu phát triển du lịch tại hồ Vân Trục và hồ Bò Lạc

21 Nov, 03:31 PM

Kinhtedothi - Hồ Vân Trục và hồ Bò Lạc được UBND tỉnh Phú Thọ định hướng quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh, dã ngoại, thể thao và vui chơi giải trí quy mô lớn. Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Vĩnh Long: khánh thành cầu Đại đoàn kết tại xã Tân Phú

Vĩnh Long: khánh thành cầu Đại đoàn kết tại xã Tân Phú

20 Nov, 02:43 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long phối hợp với UBND xã Tân Phú, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre tổ chức Lễ khánh thành cầu Đại đoàn kết tại ấp Hàm Luông (xã Tân Phú, tỉnh Vĩnh Long).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ