Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay chuyện cấp phép trông giữ xe: Dân khổ, Nhà nước thất thu

Kinhtedothi - Hà Nội hiện đang tồn tại một nghịch lý là nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nhưng các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện được cấp phép, quản lý lại quá thiếu. Trong khi đó bãi xe “lậu” mọc lên khắp nơi, gây ra không ít hệ lụy về kinh tế - xã hội.
Điểm trông giữ xe ở một khu chung cư Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Nhiều hệ lụy 
Thời gian qua, tình trạng bãi xe không phép mọc trên đất nông nghiệp, đất dự án chưa triển khai, hay đất lưu không diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội. Nguyên nhân chính do nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân quá lớn, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh của TP mới chỉ đáp ứng được từ 10 - 15% thực tế. Nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư thậm chí còn không có hạ tầng giao thông tĩnh, buộc người dân phải gửi xe vào các bãi trông giữ tự phát với giá đắt mà không bảo đảm an toàn.
Việc cấp phép tạm sẽ giúp TP thu về một khoản thuế, phí không nhỏ. Hiện, Hà Nội còn tới vài triệu phương tiện có nhu cầu đỗ, gửi đang trôi nổi vào các bãi tự phát, nếu thu được thuế từ đây sẽ bổ sung đáng kể cho ngân sách, có thêm nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng giao thông đô thị.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành
Đơn cử, tại các khu vực bán đảo Linh Đàm, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (Hoàng Mai); KĐT Việt Hưng (Long Biên)… Chính quyền sở tại rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, bãi trông giữ không phép mọc lên nhan nhản, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt. Đại diện UBND phường Hoàng Liệt dẫn chứng: “Ví dụ như các khu dân cư do HUD (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) xây dựng tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2, hay bán đảo Linh Đàm hoàn toàn không có điểm trông giữ xe ô tô, buộc người dân phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường”. Từ đây, xuất hiện tình trạng trông giữ xe không phép, tự ý thu tiền quá giá, dù lực lượng chức năng có dẹp bao nhiêu lần cũng vẫn cứ tái diễn năm này qua năm khác.
Mặt khác, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Trần Văn Bính cho biết thêm, nhiều bãi trông giữ xe không phép còn khiến người dân bức xúc. “Bởi có những điểm trông giữ thay vì phục vụ người dân địa phương lại cho đỗ toàn xe tải, xe khách, gây mất an ninh, trật tự trong khu vực”.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích: “Việc để tồn tại các bãi xe tự phát vừa khiến TP thất thu một khoản thuế không nhỏ, vừa là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự đô thị. Người dân đối diện với rủi ro khi gửi xe vào các bãi tạm, quản lý lỏng lẻo, xảy ra mất mát, hư hỏng cũng khó lòng được pháp luật bảo vệ”.
Xem xét cấp phép để quản lý
Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Hiện 12 quận của Hà Nội còn tồn tại hàng trăm lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu không; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện.
Nhiều địa phương cũng đã bày tỏ mong muốn được cấp phép cho những bãi trông giữ xe tạm tại các vị trí nêu trên. Việc cấp phép sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho khu vực trung tâm TP, nơi tập trung đông đúc dân cư nhất. Ông Phan Trường Thành lý giải, cấp phép tạm là một hình thức quản lý của chính quyền sở tại. Để được cấp phép, các cá nhân, tổ chức phải chứng minh được năng lực của mình, qua đó có thể lựa chọn đơn vị trông giữ xe bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho người dân.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, Hà Nội cần có các quy định cụ thể đối với loại hình trông giữ xe này nếu cấp phép hoạt động. Phải bảo đảm các bãi trông giữ xe thuộc diện đặc thù, bảo đảm quy hoạch giao thông tĩnh chỉ để phục vụ nhu cầu tại chỗ của người dân, không để biến tướng thành kho hàng, bến “cóc”, sinh lợi cho cá nhân.
Trong khi đó, ông Trần Văn Bính nêu kiến nghị: “Việc cấp phép các bãi trông gữi xe tạm cho khu dân cư là rất cần thiết và nên giao cho các cụm dân cư giám sát, phối hợp thực hiện để bảo đảm người dân được lợi mà TP cũng được lợi”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ