Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay chuyện cấp phép trông giữ xe: Dân khổ, Nhà nước thất thu

Kinhtedothi - Hà Nội hiện đang tồn tại một nghịch lý là nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nhưng các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện được cấp phép, quản lý lại quá thiếu. Trong khi đó bãi xe “lậu” mọc lên khắp nơi, gây ra không ít hệ lụy về kinh tế - xã hội.
Điểm trông giữ xe ở một khu chung cư Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Nhiều hệ lụy 
Thời gian qua, tình trạng bãi xe không phép mọc trên đất nông nghiệp, đất dự án chưa triển khai, hay đất lưu không diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội. Nguyên nhân chính do nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân quá lớn, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh của TP mới chỉ đáp ứng được từ 10 - 15% thực tế. Nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư thậm chí còn không có hạ tầng giao thông tĩnh, buộc người dân phải gửi xe vào các bãi trông giữ tự phát với giá đắt mà không bảo đảm an toàn.
Việc cấp phép tạm sẽ giúp TP thu về một khoản thuế, phí không nhỏ. Hiện, Hà Nội còn tới vài triệu phương tiện có nhu cầu đỗ, gửi đang trôi nổi vào các bãi tự phát, nếu thu được thuế từ đây sẽ bổ sung đáng kể cho ngân sách, có thêm nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng giao thông đô thị.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành
Đơn cử, tại các khu vực bán đảo Linh Đàm, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (Hoàng Mai); KĐT Việt Hưng (Long Biên)… Chính quyền sở tại rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, bãi trông giữ không phép mọc lên nhan nhản, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt. Đại diện UBND phường Hoàng Liệt dẫn chứng: “Ví dụ như các khu dân cư do HUD (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) xây dựng tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2, hay bán đảo Linh Đàm hoàn toàn không có điểm trông giữ xe ô tô, buộc người dân phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường”. Từ đây, xuất hiện tình trạng trông giữ xe không phép, tự ý thu tiền quá giá, dù lực lượng chức năng có dẹp bao nhiêu lần cũng vẫn cứ tái diễn năm này qua năm khác.
Mặt khác, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Trần Văn Bính cho biết thêm, nhiều bãi trông giữ xe không phép còn khiến người dân bức xúc. “Bởi có những điểm trông giữ thay vì phục vụ người dân địa phương lại cho đỗ toàn xe tải, xe khách, gây mất an ninh, trật tự trong khu vực”.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích: “Việc để tồn tại các bãi xe tự phát vừa khiến TP thất thu một khoản thuế không nhỏ, vừa là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự đô thị. Người dân đối diện với rủi ro khi gửi xe vào các bãi tạm, quản lý lỏng lẻo, xảy ra mất mát, hư hỏng cũng khó lòng được pháp luật bảo vệ”.
Xem xét cấp phép để quản lý
Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Hiện 12 quận của Hà Nội còn tồn tại hàng trăm lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu không; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện.
Nhiều địa phương cũng đã bày tỏ mong muốn được cấp phép cho những bãi trông giữ xe tạm tại các vị trí nêu trên. Việc cấp phép sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho khu vực trung tâm TP, nơi tập trung đông đúc dân cư nhất. Ông Phan Trường Thành lý giải, cấp phép tạm là một hình thức quản lý của chính quyền sở tại. Để được cấp phép, các cá nhân, tổ chức phải chứng minh được năng lực của mình, qua đó có thể lựa chọn đơn vị trông giữ xe bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho người dân.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, Hà Nội cần có các quy định cụ thể đối với loại hình trông giữ xe này nếu cấp phép hoạt động. Phải bảo đảm các bãi trông giữ xe thuộc diện đặc thù, bảo đảm quy hoạch giao thông tĩnh chỉ để phục vụ nhu cầu tại chỗ của người dân, không để biến tướng thành kho hàng, bến “cóc”, sinh lợi cho cá nhân.
Trong khi đó, ông Trần Văn Bính nêu kiến nghị: “Việc cấp phép các bãi trông gữi xe tạm cho khu dân cư là rất cần thiết và nên giao cho các cụm dân cư giám sát, phối hợp thực hiện để bảo đảm người dân được lợi mà TP cũng được lợi”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

16 Dec, 07:48 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 696/TB-VPCP ngày 16/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

16 Dec, 02:38 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hòa (Phân khu 18), với tổng diện tích khoảng 1.992,5 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 74.000 người. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành trung tâm dịch vụ - hành chính - thương mại giữ vai trò hạt nhân phát triển phía Nam Khu kinh tế Vân Phong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ