Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay xử phạt ô tô dừng đỗ trên vỉa hè

Kinhtedothi - Tình trạng hàng loạt ô tô dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến người dân bức xúc đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng lại đang gặp khó trong công tác xử lý do quy định pháp luật chưa rõ ràng.

Dừng đỗ tràn lan

Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, người dân sống trên địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng vô cùng bức xúc vì tình trạng hàng loạt ô tô dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường trước tòa nhà Imperia Sky Garden, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Theo ghi nhận, hàng chục chiếc ô tô nối đuôi nhau xếp hàng dài trên vỉa hè trước tòa nhà Imperia Sky Garden số 423 Minh Khai. Tại nhiều khu vực, ô tô dàn hàng ngang chiếm hết phần đường của người đi bộ. Xe ôm, taxi dừng đỗ bừa bãi để đón trả khách.

Ô tô đỗ trên vỉa hè tại phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Hải Linh

Anh Nguyễn Trung Toàn, người dân sống tại tòa nhà Imperia Sky Garden cho biết: “Từ sáng đến tối, những chiếc xe này án ngữ hết phần vỉa hè của người đi bộ. Nhiều thời điểm, 2 chiếc đỗ song song nhau, người dân phải lách qua những chiếc xe này để di chuyển”. Anh Toàn cho hay, có những chiếc xe dừng đỗ tại khu vực vỉa hè này hàng ngày, thậm chí nhiều ngày không được di chuyển. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương về vấn đề này.

Chị Nguyễn Thị Hà, người dân sống ở phố Minh Khai chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng bức xúc mỗi khi đi qua khu vực vỉa hè trước tòa nhà Imperia Sky Garden khi người dân bị đẩy xuống lòng đường hoặc luồn lách qua khoảng trống giữa những chiếc xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè để lại”.

Tương tự, trên vỉa hè đường Tố Hữu ô tô đỗ thành hàng dài, đoạn từ miệng hầm chui đến đường Lương Thế Vinh. Hàng chục chiếc ô tô leo lên vỉa hè đỗ nối đuôi nhau không chỉ đẩy người đi bộ xuống lòng đường mà còn gây hư hỏng hạ tầng nghiêm trọng.

Hoặc như khu vực đỗ xe trên vỉa hè đường Lê Văn Lương, đoạn từ Hoàng Đạo Thúy - Hoàng Minh Giám. Không chỉ có xe cá nhân dừng đỗ tùy tiện mà nhiều xe khách 16 chỗ, xe tải cũng ngang nhiên biến vỉa hè thành nơi tập kết. Nhiều người dân cho biết, dù vỉa hè rất rộng nhưng đi bộ qua đây vô cùng nguy hiểm, bất cứ lúc nào cũng phải đối diện với ô tô lên xuống như mắc cửi.

Chưa đủ chế tài xử phạt

Việc giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ tại nhiều nơi đang gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó có cả khó khăn do quy định chưa rõ ràng, thiếu chế tài xử lý. Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật, song như thế nào là “trái quy định của pháp luật” còn chưa rõ ràng. Nội dung của các văn bản được ban hành khiến việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn”.

Theo đại úy Phạm Đức Ngọc, quy định về sử dụng hè phố vào việc để xe có nội dung phải bảo đảm không gây cản trở giao thông của người đi bộ, bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, bảo đảm mỹ quan đô thị. Nếu 2 xe ô tô cùng dừng đỗ trên vỉa hè thì diện tích dành cho người đi bộ không bảo đảm. Đối với trường hợp này, lực lượng chức năng chỉ xử lý được xe đỗ sau do dừng đỗ không bảo đảm diện tích tối thiểu dành cho người đi bộ. Nhưng lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc chứng minh được xe nào đỗ trước, đỗ sau để tiến hành xử lý.

Theo chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh, việc xử lý ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại Hà Nội quả thực không dễ. Theo cách hiểu của người dân thì vỉa hè là dành cho người đi bộ, mọi loại hình phương tiện không được xâm phạm. Nhưng tại khoản 2 Mục II Thông tư số 04/2008/TT - BXD ngày 20/2/2008 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý đường đô thị lại chỉ nêu chung chung: “Bảo đảm hè dành cho người đi bộ". Như vậy là không bắt buộc toàn bộ vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ”.

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng tình với khó khăn mà lực lượng chức năng đang gặp phải trong việc xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè. Tuy nhiên, việc cho ô tô dừng đỗ chắn hết cả lối đi, đẩy người dân xuống lòng đường, làm hư hại hạ tầng cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết. Các Bộ: Xây dựng, GTVT cần nhanh chóng nghiên cứu, đưa ra những quy định cụ thể hơn để bảo đảm hè phố an toàn, thông thoáng cho người đi bộ.

 

Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với cư dân tòa nhà cũng như Nhân dân phường Minh Khai về khu vực số 423 Minh Khai nhưng chưa có giải pháp triệt để. Thời gian tới, đơn vị phối hợp với cư dân tiến hành đặt những chậu hoa, cây cảnh nhằm ngăn chặn phương tiện đi lên vỉa hè.
Đại úy Phạm Đức Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát
giao thông, trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng)

Phân luồng giao thông đường Âu Cơ, Xuân Diệu

Phân luồng giao thông đường Âu Cơ, Xuân Diệu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ