Lối đá tiki taka & hàng phòng ngự “bê tông” Ý

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Với 12 bàn thắng, Tây Ban nha đang dẫn đầu số bàn thắng tại Euro 2020 nhưng lối đá tiki taka vẫn không làm cho khán giả xứ bò tót yên tâm trước khi đối đầu với hàng phòng ngự “bê tông” Ý.

Tây Ban Nha lọt vào bán kết Euro 2020 sau khi thắng Thụy Sĩ nhờ loạt penalty, nhưng nhược điểm của đội này lộ rõ, nhất là khi họ được đá hơn người 13 phút cuối. Đến giờ Tây Ban nha được đánh giá là một trong những đội sở hữu bóng nhiều nhất Euro 2020, nhưng trong trận gặp Thụy Sĩ các cầu thủ Tây Ban Nha đã không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn có thể mang về chiến thắng tương đối dễ dàng.

Thắng không thuyết phục

Đội bóng của Luis Enrique có tổng cộng 28 cú sút trong trận gặp Thụy Sĩ - 10 lần trúng đích - nhưng họ hòa 1-1 và phải cần loạt penalty giải quyết. Họ đang tự làm khó mình khi quá lãng phí trước cầu môn của đối thủ được đánh giá yếu hơn lại bị chơi thiếu người.

Tại Euro 2020, Tây Ban Nha đã hoàn thành 3.856 đường chuyền - nhiều hơn đội thứ nhì 1.515 đường chuyền. Họ cũng chính là đội cầm bóng 67,2% nhiều hơn Đức đứng nhì 59,3% và đội tuyển Ý, đối thủ sắp tới của họ cũng chỉ cầm bóng 55,8%. Độ chính xác của các đường chuyền của các học trò HLV Luis Enrique lên đến 89,4% trong khi đó Ý đứng thứ 5 với 88,4%. Điều gì khiến cho, đội tuyển Tây Ban nha với 12 bàn thắng được ghi bởi 6 cầu thủ vẫn còn bị nghi ngại ở khả năng ghi bàn?

 Hàng công đội tuyển Ý cũng đã ghi được 11 bàn thắng, chỉ thua đối thủ 1 bàn nhưng thi đấu ấn tượng hơn nhiều. Ảnh worldsoccertalk

Đầu tiên là có tới 5 trong số 12 bàn thắng của họ là nhờ trận thắng 5-0 trước Slovakia quá yếu ở vòng bảng. Lối đá tiki taka là HLV Luis Enrique theo đuổi sẽ có tác dụng khi gặp các đối thủ cũng mạnh dạn chơi đôi công như Croatia, một trận đấu mà họ cũng ghi tới 5 bàn. Nhưng lại gặp khó khăn khi gặp các đội chơi phòng thủ như Thụy Điển, Ba Lan và mới đây là Thụy Sĩ.

 Thiếu nhạc trưởng

Đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3 là Morata đang thi đấu cho Juventus, mùa này đã có 11 bàn sau 23 lần ra sân. 54 phút không tạo được dấu ấn ở St Petersburg và lsố 7 này à người đầu tiên bị thay ra ở trận tứ kết bởi Gerard Moreno.Số 9 Moreno của Villarreal, người đã ghi 23 bàn sau 33 trận ra sân mùa này, có sáu cú sút khi vào sân và cũng không ghi được bàn nào - bỏ lỡ một số cơ hội lớn trong hiệp phụ. Hai hộ công là cầu thủ 21 tuổi F.Torres ( Man city), Sarabia (PSG)cũng không có phong độ ghi bàn cao.

Đây là trận đấu mà trong 6 cầu thủ của 2 tuyến trên đều bị HLV Luis Enrique thay thế ngoại trừ tiền vệ trung tâm Sergio Busquets cho thấy đội bóng này đang có vấn đề trước trận bán kết. Học trò của HLV Luis Enrique làm rất tốt công việc thu hồi bóng, giữ bóng ở khu vực giữa sân nhưng lại lúng túng ở 1/3 phần sân đối phương.

 Lối đá tiki taka có xuyên được hàng phòng ngự “bê tông” Ý. Ảnh worldsoccertalk

 Pedri đã có tiến bộ vượt bậc nhưng chàng trai 18 tuổi đang thi đấu cho Barca vẫn thiếu đi đường chuyền dọn cỗ cho đàn anh. Trong khi đó Kobe làm tốt nhiệm vụ phòng ngự hơn tấn công và khả năng cầm bóng hút đối thủ của anh cũng đang có vấn đề. Lối đá của Tây Ban nha tại Euro 2021 vẫn thiếu đi sự mềm mại trong từng đường bóng tấn công. Phải chăng vì do họ không có cầu thủ Real Madrit nào trong đội hình?

Hàng công đội tuyển Ý cũng đã ghi được 11 bàn thắng, chỉ thua đối thủ 1 bàn nhưng thi đấu ấn tượng hơn nhiều. Pha lập công xuất sắc của Lorenzo Insigne đã giúp Ý kéo dài kỷ lục bất bại của đội tuyển quốc gia lên con số 32 trận. Đến giờ Ý mới chỉ vô địch châu Âu lần duy nhất vào năm 1968 và tràn đầy cơ hội có mặt ở trận chung kết Euro 2020.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần