Lợi dụng nới lỏng điều kiện kinh doanh: Nhiều vi phạm trong phòng, chống dịch

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hạn chế thấp nhất những tác động của dịch Covid-19 đến cuộc sống của người dân, từ 0 giờ ngày 22/6, UBND TP Hà Nội cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại, nhưng phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch… Song, theo ghi nhận, tại một số khu vực, tâm lý chủ quan với dịch Covid-19 đã xuất hiện.

Một quán phở trên phố Đỗ Đức Dục vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh chụp ngày 3/7. Ảnh: Công Trình
Nhan nhản vi phạm
Căn cứ tình hình thực tế và đề xuất của các đơn vị về việc nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, UBND TP Hà Nội cho phép từ 0 giờ ngày 22/6, mở cửa trở lại các dịch vụ như cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà phải đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày 3, 4/7, tại một số tuyến đường, khu vực như Đỗ Đức Dục, khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Hoàng Trọng Mậu, phố Mễ Trì Hạ, Khu đô thị Mễ Trì Hạ… nhiều hộ kinh doanh thản nhiên vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh nhưng không được xử lý kịp thời.

Ông Đinh Hoài An, một người dân sống trên phố Đỗ Đức Dục cho biết, theo quy định, chỉ cho phép bán hàng trong nhà, có vách ngăn, đảm bảo khoảng cách, khách đến quán phải khai báo y tế… Tuy nhiên, quán phở Cồ trên phố vẫn thản nhiên vi phạm quy định. “Không chỉ vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đảm bảo khoảng cách, yêu cầu khách khai báo y tế… trong quá trình hoạt động, cơ sở này còn thản nhiên chiếm dụng một phần diện tích vỉa hè trước quán và một phần lòng đường phía sau làm nơi kinh doanh” – ông An thông tin.

Tương tự, tại phố Hoàng Trọng Mậu, khu đô thị Mễ Trì Hạ… gần chục quán trà đá vẫn thản nhiên hoạt động chiếm dụng vỉa hè, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự đô thị, phòng, chống dịch Covid-19. Thậm chí, tại khu vực phía sau Bến xe Mỹ Đình – nơi thường xuyên tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19, nhiều quán nước vỉa hè vẫn hoạt động như chưa hề có lệnh cấm.

Xử lý nghiêm để tạo sức răn đe

Liên quan đến việc cho phép một số loại hình kinh doanh được phép hoạt động trở lại (từ 0 giờ ngày 22/6), TP Hà Nội yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hàng ngày. Đồng thời, TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch… Song, với những gì đã và đang diễn ra có thể thấy, chính quyền các địa phương, đơn vị có liên quan chưa hoàn thành tốt những yêu cầu mà TP đã đề ra.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP đã ký ban hành Văn bản số 2095/UBND-KGVX về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của TP.

Tại văn bản này, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra gắn trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền cơ sở với việc chấp hành những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của TP trong điều kiện nới lỏng một số hoạt động.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, có biện pháp phù hợp không để tình trạng tập trung đông người tại những địa điểm công cộng; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống trong nhà không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của TP (không bảo đảm giãn cách, không bố trí tấm chắn, mở cửa quá 21 giờ hằng ngày,...) khi nới lỏng các hoạt động; chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, trà đá, cà phê vỉa hè.

UBND TP yêu cầu người đứng đầu chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan tại cơ sở chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và trước Chủ tịch UBND TP nếu để phát sinh các trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công quản lý.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng tại cơ sở, rất cần người dân nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là trước vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần