Hiện tượng dừng đỗ xe thành 3, 4 hàng ngang trên lòng đường Nguyễn Xiển, đoạn trước cửa các tòa nhà: 12A, B, C tại khu đô thị (KĐT) Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) đã diễn ra nhiều năm. Dù gây bức xúc cho người dân, mất trật tự, ATGT nghiêm trọng nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để do thiếu giải pháp căn cơ.
Tài xế thiếu ý thức
Nhiều năm qua, đoạn đường dài khoảng 500m, từ số 1 Nghiêm Xuân Yêm đến cổng nghĩa trang Kim Văn - Kim Lũ bất đắc dĩ bị biến thành bãi đỗ xe tự phát. Hàng ngày có vô số xe ô tô cố tình dừng đỗ thành 3 - 4 hàng ngang, chiếm nửa lòng đường tại đây, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai Nguyễn Sỹ Phong cho biết: “Đây là xe của người dân dừng đỗ tự phát, không có hoạt động trông giữ trái phép. Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, nhưng cứ vắng bóng công an lại tái diễn nhức nhối”.
Có thể nói, không một nơi nào trên địa bàn Hà Nội có kiểu đỗ xe ngang nhiên phạm luật, thiếu ý thức và chây ì như khu vực này. Bất chấp mọi lực lượng như: Công an phường Đại Kim; Cảnh sát trật tự, Công an quận Hoàng Mai; Đội CSGT số 14; Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai… khi thì thay phiên, khi thì phối hợp tuần tra xử phạt, nhiều chiếc xe vẫn “lì lợm” chốt giữ lòng đường trong khi tài xế bỏ đi đâu không rõ.
Đặc biệt vào buổi đêm, khi lực lượng chức năng không có mặt, hàng trăm chiếc ô tô kề vai, nối hàng đỗ chình ình trên đường. Sáng sớm có một số xe rời đi, còn số khác tuỳ tiện, mặc kệ đang đỗ giữa đường một cách trơ tráo, thậm chí gây tai nạn cho người tham gia giao thông cũng không đếm xỉa tới. Gần đây nhất, sáng ngày 23/3, một người điều khiển xe máy không may đã đâm phải chiếc xe Mercedes đỗ giữa đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn trước toà nhà 12A.
Nhiều ý kiến cho rằng, hàng trăm xe ô tô dừng đỗ thiếu ý thức như nêu trên là xe của cư dân KĐT Kim Văn - Kim Lũ, do thiếu chỗ đỗ nên không còn cách nào khác. Tuy nhiên, phản bác quan điểm này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nói: “Không thể đổ lỗi do thiếu chỗ đỗ. Bản thân mỗi người khi mua nhà sinh sống ở đây, hoặc mua xe đã phải tìm hiểu rõ liệu có chỗ đỗ hay không. Vì không có nơi gửi mà đem xe ra giữa đường đỗ, bất chấp gây cản trở giao thông, tai nạn cho người khác là vô cảm”.
Đồng thời Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cũng cho rằng, chính quyền sở tại đã loay hoay quá lâu với “điểm đen” giao thông này, không có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc kéo dài trong dư luận Nhân dân. “Công an, Thanh tra GTVT xử phạt liên tục nhưng cứ rút đi một lát xe lại đỗ tràn đường. Điều đó cho thấy biện pháp xử phạt không đem lại hiệu quả. Cần giải quyết nhu cầu chỗ đỗ xe cho người dân, song song với đó là kiên quyết không nhượng bộ vi phạm” - chuyên gia Vũ Tuấn Linh cho hay.
Cấp phép để ngăn nắp
Qua nhiều ngày ghi nhận thực tế, theo thông tin phóng viên Kinh tế & Đô thị nắm được, đoạn tuyến 500m từ số 1 Nghiêm Xuân Yêm đến cổng nghĩa trang Kim Văn - Kim Lũ không có hoạt động trông xe thu tiền trái quy định. Nghĩa là việc dừng đỗ ô tô hàng 3, hàng 4 trên lòng đường chỉ do các tài xế tự phát.
Khu vực này, dù mặt đường rất rộng (6 làn xe) nhưng chưa được cấp phép trông giữ, có biển cấm đỗ xe. Lãnh đạo UBND phường Đại Kim cho biết: “Có một số đơn vị đã làm hồ sơ xin cấp phép trông giữ xe trên lề đường Nghiêm Xuân Yêm, phường rất ủng hộ, nhưng thẩm quyền ở sở GTVT Hà Nội. Nếu có đơn vị trông giữ, sắp xếp khu vực này sẽ ngăn nắp, trật tự hơn rất nhiều”. Nhưng lý do vì sao Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận cấp phép thì chưa rõ.
Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể do vướng các quy định về quản lý đường bộ nên Sở GTVT Hà Nội chưa đồng ý cấp phép trông giữ xe tại khu vực này. Nhưng nhìn vào thực tế có thể thấy, phạm vi lòng đường Nghiêm Xuân Yên rất rộng, nhu cầu của người dân là vô cùng bức thiết, chính quyền địa phương rất ủng hộ và mong mỏi có giải pháp quản lý hiệu quả hơn.
Cho dù vướng mắc các quy định, phía sở GTVT Hà Nội cũng cần xem xét thực tế, kiến nghị UBND TP và các cấp cao hơn, có biện pháp linh hoạt để giảm thiểu nguy cơ mất trật tự, ATGT cho vị trí này. Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nói: “Tình trạng đỗ xe gây mất trật tự, ATGT trước KĐT Kim Văn - Kim Lũ đã kéo dài nhiều năm như vậy, không thể tiếp tục thờ ơ, cứng nhắc”.
Mặt khác, lực lượng chức năng cũng cần quyết liệt hơn với các trường hợp cố tình dừng đỗ xe trên lòng đường Nghiêm Xuân Yêm. Nếu phạm vi gần xung quanh nơi ở không có chỗ gửi xe, người dân cần tìm đến những vị trí xa hơn, nơi có điểm đỗ xe phù hợp để gửi, không vì lợi ích bản thân, vì lười đi xa mà ngang nhiên vi phạm pháp luật, gây khó khăn, rủi ro cho người khác.
Theo ước tính của đại diện Công an phường Đại Kim, KĐT Kim Văn - Kim Lũ hiện có khoảng 2.000 - 3.000 xe ô tô của người dân; hạ tầng giao thông tĩnh xung quanh đã quá tải trầm trọng. UBND quận Hoàng Mai đã có kế hoạch cấp phép tạm một số điểm đỗ xe tại khu vực đường nội bộ bên trong KĐT và dọc bờ sông Tô Lịch. Nhưng như vậy cũng chưa thể đủ đáp ứng cho người dân. Nếu có thêm một điểm trông giữ xe trên lề đường Nghiêm Xuân Yêm, sẽ góp phần giải quyết tốt hơn tình trạng dừng đỗ tràn lan hiện nay.
Việc cấp thiết cần làm ngay là UBND quận Hoàng Mai, Sở GTVT Hà Nội phải nhanh chóng phê duyệt các điểm trông giữ xe mới, tháo gỡ khó khăn cho người dân KĐT Kim Văn - Kim Lũ. Vị trí nào vướng mắc có thể mạnh dạn xin UBND TP cho phép linh hoạt cơ chế để triển khai. Tất cả lấy lợi ích của người dân đặt lên hàng đầu.
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh