Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lợi ích của người dân là mục tiêu cao nhất

Kinhtedothi - Cùng với các cơ quan hành chính, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) và DN cung...
Kinhtedothi - Cùng với các cơ quan hành chính, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) và DN cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc TP đang triển khai các quy định của TP về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (MCLT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Mục đích đã rõ ràng, song theo những “người trong cuộc”, TP và các ngành chức năng cần chung tay tháo gỡ một số vướng mắc để các đơn vị triển khai thuận lợi.

Thuận tiện nhất cho công dân

Một trong những yêu cầu của TP khi triển khai cơ chế một cửa, MCLT trong giải quyết TTHC là đẩy mạnh các đơn vị SNCL, DN cung cấp sản phẩm, dịch vụ công (DVC).  Diện tích, trang thiết bị của bộ phận một cửa (BPMC) cũng phải đảm bảo không gian làm việc giữa viên chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; nơi ngồi chờ của công dân…
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Chương Mỹ. Ảnh: Hải Linh
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Chương Mỹ. Ảnh: Hải Linh
Phó Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ Trần Thị Minh Phương cho biết: Chủ trương của TP là song song với thành lập BPMC tại đơn vị SNCL và DN công ích cũng cần kiện toàn nhân sự, bố trí viên chức có kỹ năng ứng xử tốt với công dân; cân đối nguồn thu của đơn vị để phụ cấp cho cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Toàn TP có hơn 2.000 đơn vị SNCL cấp huyện, UBND huyện có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, MCLT tại đơn vị và thường xuyên đánh giá chất lượng cung cấp DVC. Đơn vị cần kiên quyết xử lý những viên chức nhũng nhiễu, chậm giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

Công khai, phối hợp đồng bộ

Đánh giá cao chủ trương của TP, đại diện nhiều quận, huyện cũng cho rằng, không chỉ cơ quan hành chính mà cả đơn vị SNCL và DN cung cấp DVC rất cần công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Đình Hồng, rất nhiều người dân “mù mờ” khi muốn lắp đặt một công tơ điện, nước, hay sửa chữa công tơ... vì không biết hồ sơ, lệ phí… thế nào. Cũng chính bởi người dân thiếu thông tin nên lĩnh vực này hay xảy ra tiêu cực.
Các đơn vị, DN cần khẩn trương rà soát mọi DVC  đang phục vụ cá nhân, tổ chức. Trong đó, nhiều lĩnh vực như thu gom rác thải, cung cấp nước sạch, bán vé xe buýt… rất cần cải cách để phục vụ người dân. Không đơn thuần là kết quả hồ sơ hành chính, mà tại đơn vị SNCL, DN công ích là những sản phẩm cụ thể, thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ

Ngô Anh Tuấn

Trong lĩnh vực đất đai, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) được bố trí cùng BPMC UBND cấp huyện nhưng hoạt động độc lập, nếu chi nhánh chậm trả kết quả thì ý kiến của người dân thường chỉ được phản ánh với UBND huyện chứ không đến “đúng địa chỉ” là Sở TN&MT, khiến người dân bức xúc. Hơn nữa, có những hồ sơ được tiếp nhận ở BPMC huyện nhưng kết quả lại được trả tại BPMC chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, tức là “chúng tôi kiểm soát được đầu vào nhưng không kiểm soát được đầu ra, nên có hồ sơ không được trả cho công dân đúng thời hạn, công dân bị cán bộ trực tiếp giải quyết gây khó khăn… TP cần cho BPMC chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ đặt chung với BPMC của huyện dưới sự kiểm soát của UBND huyện” - ông Hồng đề nghị. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Trần Mạnh Hải cũng cho rằng: Có những bức xúc của người dân chỉ được “kêu” đến lãnh đạo huyện mà đúng ra phải đến được với đơn vị quản lý “ngành dọc”. TP cần quy định rõ việc phối hợp giữa BPMC của đơn vị “ngành dọc” với BPMC của huyện, phối hợp giám sát hiệu quả theo đúng tinh thần CCHC.

Đại diện cho các DN cung cấp DVC, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Đông Hoàng Văn Thắng chia sẻ: Công ty có thể triển khai ngay một số DVC theo cơ chế một cửa, song diện tích để bố trí tiếp dân còn chật chội, nên mong TP hỗ trợ kinh phí, giúp DN đạt được mục tiêu công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản nhất cho khách hàng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ