Lợi ích kép của một mô hình

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của UBND TP Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, đến nay, diện mạo đô thị trên địa bàn quận Đống Đa đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để có được điều này không thể không nhắc đến mô hình về “Cải tạo, kết hợp bố trí các thiết bị thể thao ngoài trời trong các vườn hoa, sân chơi” đã được quận Đống Đa thực hiện thí điểm trên địa bàn hai phường (Trung Tự, Láng Hạ) và bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Ý tưởng nhỏ, tiện ích lớn
Mấy tháng nay, khu vực vườn hoa nằm giữa khu dân cư (KDC) số 4 (phường Láng Hạ) đã được quận Đống Đa cải tạo và lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời nên thu hút rất đông người đến rèn luyện sức khỏe vào các buổi sáng sớm và chiều muộn. Đếm nhanh, chúng tôi thấy tại khu vực vườn hoa này có rất nhiều thiết bị tập thể dục được lắp đặt chắc chắn ở những vị trí thuận tiện và an toàn cho người dân tập luyện. Các dụng cụ đều đơn giản, dễ sử dụng và đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng như tập lưng bụng, đi bộ, tập kéo tay, lắc hông, lắc eo…

Người dân tham gia tập thể dục tại sân chơi Con Voi (phường Trung Tự). Ảnh: Trần Long

Chia sẻ về lợi ích mà mô hình này mang lại, bà Phan Thị Kim Song – Tổ trưởng Tổ dân phố số 14 (phường Láng Hạ) cho biết, nơi đây trước kia là vườn hoa và thảm cây xanh lẫn lộn nên có rất nhiều động vật thả rông ra đây phóng uế gây ẩm ướt, hôi thối tạo thành môi trường cho ruồi muỗi sinh sản. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND quận, người dân đã đề đạt nguyện vọng nên cải tạo, quy hoạch nơi đây thành vườn hoa. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, không lâu sau, đích thân Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã trực tiếp xuống khảo sát và lên phương án cải tạo nơi đây thành vườn hoa kết hợp với lắp đặt các thiết bị tập thể dục phục vụ người dân.
Được hưởng những giá trị thiết thực mà mô hình này mang lại, người dân nơi đây vô cùng phấn khởi bởi đây là công trình được hình thành từ sự đồng thuận giữa người dân và cả hệ thống chính quyền. Quan trọng, nơi đây giống như “lá phổi xanh” để mọi người dân tìm đến tận hưởng không khí trong lành, tập thể dục để nâng cao sức khỏe và trẻ em có chỗ vui chơi lành mạnh.
 Người dân tham gia tập thể dục tại vườn hoa nằm giữa khu dân cư số 4, phường Láng Hạ
Cũng là người trực tiếp hưởng thụ giá trị thiết thực khi mô hình này được quận Đống Đa triển khai tại sân chơi Con Voi (phường Trung Tự), ông Phạm Ngọc Hùng – Bí thư Chi bộ khu 3 (phường Trung Tự) cho biết, nếu như trước đây người dân đến công viên chỉ để chạy bộ, đi dạo thì nay đã có những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Hùng rất phấn khởi vì từ ngày có trang thiết bị tập luyện, sức khỏe của ông và nhiều người trong phường được cải thiện rõ rệt… Trước lợi ích của mô hình này mang lại, người dân thường ví đây như những "phòng tập ngoài trời miễn phí".
 Người dân tham gia tập thể dục tại sân chơi Con Voi (phường Trung Tự). Ảnh  Mộng Long
Có thể nói, mô hình cải tạo, kết hợp bố trí thiết bị thể thao ngoài trời trong các vườn hoa, sân chơi trong KDC mà quận Đống Đa đã làm đang mang lại nhiều lợi ích và ý nghĩa. Nó không chỉ góp phần cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe trong cộng đồng mà còn góp phần tạo thêm những hình ảnh đẹp trong cuộc sống thường nhật của Thủ đô.
Nhân rộng mô hình
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện mô hình trên, ông Nguyễn Song Hào - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, cùng với sự phát triển của quá trình đô thị hóa, trên địa bàn quận Đống Đa ngày càng xuất hiện nhiều các tòa nhà cao ốc và các trung tâm thương mại. Trong khi đó, các không gian công cộng như vườn hoa, sân chơi, khu thể dục thể thao của Nhân dân ngày một thu hẹp. Trước thực trạng đó, bản thân ông đã có ý tưởng cải tạo, kết hợp bố trí các thiết bị thể thao ngoài trời trong các vườn hoa, sân chơi trên địa bàn các phường. Ý tưởng trên đã được cụ thể hóa và thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, phải đến năm 2016 mới được triển khai đồng bộ theo lộ trình để phù hợp với thực trạng và nguồn kinh phí của quận.
Cũng theo ông Hào, thời gian tới, quận Đống Đa sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát nhu cầu thực tế của các KDC, các tổ dân phố và quỹ đất của địa phương để tiếp tục đầu tư, nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn quận. Đây được coi là hành động góp phần thiết thực vào việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần