Lợi ích lâu dài từ bất động sản nghỉ dưỡng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu trở lại từ khoảng tháng 6/2014 và thực sự hồi phục tích cực trong năm 2015, BĐS nghỉ dưỡng đang dần lấy lại vị thế của mình thông qua những lợi ích không thể chối cãi dành cho các nhà đầu tư.

Với tần suất xuất hiện ngày càng dày đặc, theo nhiều chuyên gia BĐS, phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là kênh "kéo" thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Tăng nhu cầu đầu tư

Bắt đầu từ giữa năm 2015, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ sau một thời gian dài trì trệ. Bằng chứng là tại thời điểm này, một loạt dự án cũ được tái khởi động, bên cạnh đó các nhà đầu tư cũng đẩy mạnh hoạt động đầu tư mới vào thị trường này.

Đáng chú ý trong đó có, Vinpearl của Tập đoàn Vingroup tại Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc, dự án FLC Sầm Sơn Golf Links & Resort của Tập đoàn FLC tại Thanh Hóa, dự án Premier Village Đà Nẵng Resort của Sun Group, dự án Sunny Villas do SI Investment JSC phát triển tại Phan Thiết, dự án Cotec Asia ở khu nghỉ dưỡng Blue Sapphire tại TP Vũng Tàu, dự án Diamond Bay Resort 2 của Tập đoàn Hoàn Cầu…

Nếu chỉ tính riêng từ khu vực miền Trung trở vào (đến Phú Quốc), đã có khoảng 15 khu nghỉ dưỡng cao cấp được tái khởi động hoặc đầu tư mới, với khoảng trên 10.000 phòng khách sạn và biệt thự. Rõ ràng, dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang được coi là kênh đầu tư hấp dẫn đi với mức độ rủi ro không quá cao.
Phối cảnh dự án  Queen Pearl Mũi Né.
Phối cảnh dự án Queen Pearl Mũi Né.
Trao đổi với phóng viên, ông Jonathan Tizzard - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Định giá thuộc Hãng tư vấn Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để các dự án BĐS nghỉ dưỡng ra mắt thị trường.

Theo ông Jonathan Tizzard, một số điều kiện thuận lợi đã hỗ trợ cho sự hồi phục của thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Ví dụ, sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, tiêu chuẩn sống của người dân cao hơn trước, Luật Nhà ở sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) cho phép nước ngoài sở hữu BĐS, số lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng, giá vàng giảm và lãi suất tiền gửi cũng giảm. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống ngày càng được người dân quan tâm, số lượng người dân sử dụng các dịch vụ nghỉ dưỡng ngày một tăng và điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Lợi ích, tầm nhìn dài hạn

“Việt Nam với những bãi biển đẹp hoang sơ, thời tiết lý tưởng, cơ sở vật chất hạ tầng đang được cải thiện giúp các dự án tăng khả năng được tiếp cận cũng là những lý do giúp thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển” - ông Jonathan Tizzard nhận định, đồng thời cho rằng, các nhà phát triển BĐS đã rất tích cực  tìm kiếm những dự án BĐS nghỉ dưỡng tiềm năng, đặc biệt là tại các TP du lịch nổi tiếng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và Bình Thuận (Phan Thiết)...

"Các nhà đầu tư đều nhận thấy rằng thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ đạt được lợi nhuận trong dài hạn và giá cả sẽ tăng theo sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch dự kiến sẽ khá sôi động. Trong 5 năm tới, tỷ lệ khách du lịch nội địa sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Bên cạnh đó, mức chi phí mà khách du lịch nội địa sẵn sàng chi trả sẽ đạt con số 80 USD/ngày. Vì vậy, các khách sạn 4 - 5 sao sẽ được ưu tiên lựa chọn thay vì 2 - 3 sao như trước đây" - ông Jonathan Tizzard đánh giá.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Nam Sơn – Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partners cho rằng, các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng thường hướng đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài, nhưng có rất nhiều tín hiệu cho thấy, lượng khách du lịch nội địa sẽ tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới và đó mới là đối tượng khách hàng chính của các nhà phát triển dự án BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là tại phân khúc hướng biển.

Theo ý kiến các chuyên gia, với thị trường Việt Nam hiện nay, điểm quan trọng nhất giúp BĐS nghỉ dưỡng có sức cạnh tranh là mức giá hợp lý và sản phẩm tốt. Vì vậy, những dự án vừa thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, vừa đáp ứng khả năng đầu tư của đa số người dân với mức giá hợp lý sẽ được ưu tiên lựa chọn hàng đầu...
Ông Dương Minh Tiến - Giám đốc Kinh doanh Công ty Địa ốc Danh Khôi:
Lợi nhuận ròng cao
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Vì vậy, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn hơn khi quyết định đầu tư vào phân khúc này. Các dự án được giới đầu tư đưa vào tầm ngắm tập trung tại những vùng ven biển, vị trí đẹp, có chiến lược phát triển, gần sân bay, hình thành đặc khu kinh tế. Chính vì vậy, với những nhà đầu tư thứ cấp, đầu tư vào những dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển sẽ mang lại hiệu quả cao và ít rủi ro hơn. Tại Mũi Né - Phan Thiết (Bình Thuận), lượng khách du lịch tương đối ổn định, trong đó 68 - 75% là khách du lịch nội địa và đây cũng là cơ hội đầu tư phát triển BĐS nghỉ dưỡng của TP biển này. Lượng khách du lịch nước ngoài đến từ các nước Đông Âu chiếm đa số, họ thuê cả căn nhà và sống cả tháng ở đây với giá thuê phổ thông từ 300.000 - 400.000  đồng/đêm (tương đương với khoảng từ 9 - 12 triệu đồng/tháng). Như vậy, với một căn nhà hướng biển, có tổng đầu tư khoảng 2 tỷ đồng chỉ từ 7 - 10 năm cho thuê, nhà đầu tư cũng đủ thu hồi vốn. Sau đó là lợi nhuận ròng.