Điện ảnh Việt đã đưa lên màn ảnh rộng hàng loạt tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Có thể kể đến như: Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... và gần nhất là “Ngày xưa có một chuyện tình”.
“Ngày xưa có một chuyện tình” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh sau 6 ngày ra rạp đoạt doanh thu 28 tỷ đồng (tính đến sáng 6/11) theo số liệu từ Box Office.
Để cán mốc doanh thu trăm tỷ, “Ngày xưa có một chuyện tình” cần giữ vững được số suất chiếu lớn ở các hệ thống rạp, đồng thời cần cả “cú hích” lan tỏa, truyền miệng mạnh mẽ hơn giống như “Mắt biếc” hay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” từng có được.
“Ngày xưa có một chuyện tình” mang “mẫu số chung” với các tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Tác phẩm mang không khí trong trẻo theo chân dàn nhân vật chính từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành.
Nữ chính Miền (Ngọc Xuân) được xây dựng đậm chất văn học Nguyễn Nhật Ánh với phong cách không thể trộn lẫn, đó là những cô gái khiến tất cả dàn nam chính, nam phụ đều “điêu đứng” từ cái nhìn đầu tiên, âm thầm yêu thương từ thơ ấu.
Đến “Ngày xưa có một chuyện tình”, có thể thấy Miền có nhiều nét giống với Việt An của “Cô gái đến từ hôm qua”, giống cả Hà Lan của “Mắt biếc”...
Cách Miền xuất hiện được miêu tả lại trên màn ảnh giống hệt với cách Việt An đã xuất hiện trong lớp học lần đầu tiên khiến Thư (Ngô Kiến Huy) ngẩn ngơ, hay cách Hà Lan từ sách bước lên màn ảnh... Vẫn là đôi mắt biết nói, là mái tóc dài, là vẻ đẹp thuần khiết, trong trẻo, khiến bất cứ ai cũng có thể tan chảy.
Phúc hay Vinh ở “Ngày xưa có một chuyện tình” cũng si tình như cách Ngạn đã mê Hà Lan, hay Thư đã “điêu đứng” vì Việt An vậy.
Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chọn chuyển thể lên phim có “mẫu số chung” là mối tình đầu trong sáng, là ký ức tươi đẹp của thời thơ ấu, là sự sâu nặng trong cảm xúc từ ấu thơ đến lúc trưởng thành của dàn nhân vật.
Họ thường được xây dựng với mối tình tay ba, mỗi nhân vật chọn lối đi riêng khi đứng trước ngã rẽ trưởng thành.
Dù trên chặng đường đời gặp bao sóng gió, khổ đau, họ vẫn giữ mãi những ký ức tươi đẹp và sáng trong của thời thơ ấu.
Rung động tinh tế của mối tình đầu, sự giằng xé, tranh đấu giữa tình yêu - tình bạn thường trở đi trở lại trong những tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Không gian làng quê yên bình, hoài cổ, với những ký ức thơ ấu trong trẻo trong văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng giúp loạt phim đoạt kỳ tích doanh thu.
Năm 2015, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cán mốc doanh thu khoảng 78 tỷ đồng, là kỳ tích của thời điểm ấy. Nhiều báo Mỹ đưa tin, trong đó Hollywood Reporter viết, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã trở thành hiện tượng phòng vé khi thu về tới hơn 3,5 triệu USD (khoảng 78 tỷ đồng thời điểm đó).
Năm 2017, bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua” do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn thu 50 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp, được ví là cơn sốt đầy bất ngờ, phim đoạt tổng doanh thu cuối cùng khoảng 70 tỷ đồng.
Năm 2019, bộ phim “Mắt biếc” do đạo diễn Victor Vũ thực hiện đã lập kỳ tích với 180 tỷ đồng, từng lọt top những phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời. Đến nay, “Mắt biếc” vẫn nằm trong danh sách những tác phẩm có doanh thu trăm tỷ hiếm có của điện ảnh Việt.
Với “Ngày xưa có một chuyện tình”, kỳ tích doanh thu sẽ khó xảy ra, bởi màu sắc phim giống với những câu chuyện cũ, từ không gian làng quê, tuyến tính thời gian kể chuyện, cách xây dựng tình yêu tay ba, đến những cảm xúc từ mối tình đầu...
“Lời nguyền” tiền tỷ từng xảy ra với loạt phim ăn khách khi chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh, “lời nguyền” này có lẽ sẽ khó thành hiện thực với “Ngày xưa có một chuyện tình”.