Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính cho quý gần nhất với tình hình kinh doanh không mấy tích cực.
Kết quả kinh doanh chính sụt giảm, trong khi các khoản chi phí phát sinh vẫn duy trì như trước khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Habeco chỉ bằng 75% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 317 tỷ đồng, giảm 27%
Thị phần của Habeco, theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), đã giảm liên tục trong 6 năm gần đây, từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18%. Sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh đang đưa Habeco từ vị trí độc tôn tại thị trường miền Bắc dần sa sút.
Theo các công ty chứng khoán, nguyên nhân chính là thị trường phân khúc bia giá rẻ, vốn là thế mạnh của Habeco đang thu hẹp, trong khi tại phân khúc cao cấp Habeco lép vế hoàn toàn so với các đối thủ sừng sỏ như Sabeco hay Heineken. Quy mô thị trường của phân khúc bia giá rẻ đã giảm xuống 8% tổng thị trường so với mức 14% của năm 2011.
Tập đoàn Carlsberg đang sở hữu 17,5% cổ phần của Habeco và mong muốn nắm giữ 51% cổ phần tại Habeco. Tuy nhiên quá trình đàm phán kéo dài nhiều tháng qua chưa có kết quả nào được công bố.
Cuối năm 2016, Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch thoái vốn tại 2 doanh nghiệp bia đứng đầu Việt Nam là Sabeco và Habeco. Tuy nhiên, sau hơn một năm, kế hoạch này đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
Theo Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, ngày 15/11 là hạn chót để Bộ Công thương báo cáo về tình hình thoái vốn nhà nước khỏi Habeco.