Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Long Biên: Hồ sơ hành chính được quản lý đến từng phút

Kinhtedothi - Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) quận Long Biên đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Các TTHC theo phân cấp được cụ thể hóa bằng quy trình, quản lý trên hệ thống máy tính. Danh mục TTHC được niêm yết công khai, bản đồ quy hoạch được tin học hóa, người dân dễ dàng tra cứu… Để có được những kết quả đó, quận đã có những cách làm riêng, khá quyết liệt.

Người dân chấm điểm  bộ phận một cửa

Được ghi nhận là một trong những điểm sáng trong cải cách TTHC của TP những năm qua, quận Long Biên đã tập trung đầu tư khá bài bản cho bộ phận một cửa từ các phường đến UBND quận. Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, con người, quận còn triển khai mạnh tin học hóa trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, liên tục đổi mới nhằm hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân.

Anh Đinh Văn Dũng - cán bộ VPBank đang làm thủ tục liên quan đến thế chấp nhà đất tại bộ phận một cửa của quận chia sẻ: Do đặc thù công việc, anh thường xuyên phải đến đây, việc giải quyết TTHC khá nhanh và thuận lợi. Xếp hàng, lấy phiếu, được hướng dẫn cụ thể khi làm thủ tục. Cũng như nhiều người khác, trong quá trình hoàn thiện, giải quyết hồ sơ khi nảy sinh vấn đề, anh đều được cán bộ tại đây nhiệt tình hướng dẫn. Chính vì thế, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn rất nhiều.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Anh Phạm Ngọc Dũng (phường Thạch Bàn) đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đồng thời xin cấp phép xây dựng, cho biết: Được sự hướng dẫn của cán bộ một cửa, chỉ trong nửa ngày anh đã hoàn thiện xong hồ sơ.

Thoải mái, thuận lợi là cảm nhận chung của nhiều người đến làm TTHC tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Điểm khá mới với nhiều người khi đến đây là sau khi hoàn thành thủ tục, mỗi người sẽ thực hiện đánh giá về cung cách, thái độ phục vụ thông qua việc tích vào một số câu hỏi hiện sẵn trên màn hình điện tử ghi rõ tên, chức vụ và ảnh của cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết: Với việc thực hiện tin học áp dụng cho hơn 160 quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. TTHC được công khai, bất kỳ lúc nào lãnh đạo quận, các bộ phận và cả người dân đều có thể truy cập trang thông tin giải quyết TTHC để biết rõ hồ sơ của mình đang được xử lý ở đâu.

Cùng với đó là yêu cầu về ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận trong các khâu giải quyết hồ sơ để không ảnh hưởng đến kết quả chung. Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, hồ sơ khi tiếp nhận đều quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành và được cán bộ một cửa giám sát. Do đó nếu cá nhân, phòng, ban nào chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ.

Khi đó, chính cá nhân, bộ phận đó phải có giải trình, tham mưu soạn thư xin lỗi để lãnh đạo quận ký gửi đến người dân. Chỉ khi có thư xin lỗi, hệ thống mới tiếp tục chạy. Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ, công chức được nâng lên. Ngay cả lãnh đạo quận cũng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao hiệu quả công việc, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. 

Thực tế triển khai quyết liệt các giải pháp thời gian qua tại Long Biên cho thấy, công tác giải quyết hồ sơ hành chính đạt hiệu quả cao (từ đầu năm đến nay chỉ có 5 trường hợp quá hạn/tổng số hơn 8.200 hồ sơ hành chính lãnh đạo quận phải ký thư xin lỗi gửi đến người dân). Tuy nhiên, kết quả đáng ghi nhận hơn cả là ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại từng bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiệu quả của cách làm mà quận Long Biên đang triển khai không chỉ thể hiện ở những con số, những đánh giá tích cực mà hơn cả đó là sự thuận lợi, thoải mái của mỗi người dân khi đến bộ phận một cửa để được phục vụ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất ngày càng thuận lợi cho người dân

Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất ngày càng thuận lợi cho người dân

15 Dec, 10:14 PM

Kinhtedothi - Với việc sử dụng ứng dụng iHanoi, người dân thực hiện thủ tục hành chính được thuận tiện hơn rất nhiều, thay vì phải xếp hàng chờ lấy số thì giờ đây, người dân chỉ việc đặt lịch trên iHanoi rồi đến lịch vào làm việc. Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục online hoặc phi địa giới hành chính cũng giúp người dân giảm bớt thời gian di chuyển, chi phí,…

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

15 Dec, 10:56 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng iHanoi nổi lên như một kênh giao tiếp đắc lực giữa chính quyền và người dân. Đặc biệt, tính năng “Tra cứu phạt nguội” được tích hợp trên ứng dụng đã và đang trở thành một “trợ lý số không thể thiếu, giúp giải tỏa nỗi lo âu của các tài xế, đồng thời góp phần quan trọng vào việc kiến tạo văn hóa giao thông minh bạch, hiện đại.

Cách đăng nhập ứng dụng iHanoi bằng số điện thoại

Cách đăng nhập ứng dụng iHanoi bằng số điện thoại

15 Dec, 10:17 AM

Kinhtedothi - iHanoi là kênh tương tác trực tuyến quan trọng giúp người dân Hà Nội phản ánh các vấn đề dân sinh và tiếp cận các dịch vụ công tiện ích. Để bắt đầu sử dụng, người dân cần đăng ký và đăng nhập tài khoản.

Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

14 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi-Nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thành phố Hà Nội đã phát triển và đưa vào vận hành nền tảng siêu Ứng dụng iHanoi, hệ thống thông tin tích hợp đa dịch vụ, hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện với các thủ tục hành chính và dịch vụ công.

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

14 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi-Cấp Chứng chỉ hành nghề dược (bao gồm cả trường hợp cấp Chứng chỉ hành nghề dược bị thu hồi theo quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Điều 28 của Luật dược) theo hình thức xét hồ sơ...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ