Long Biên: Hồ sơ hành chính được quản lý đến từng phút

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) quận Long Biên đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Các TTHC theo phân cấp được cụ thể hóa bằng quy trình, quản lý trên hệ thống máy tính. Danh mục TTHC được niêm yết công khai, bản đồ quy hoạch được tin học hóa, người dân dễ dàng tra cứu… Để có được những kết quả đó, quận đã có những cách làm riêng, khá quyết liệt.

Người dân chấm điểm  bộ phận một cửa

Được ghi nhận là một trong những điểm sáng trong cải cách TTHC của TP những năm qua, quận Long Biên đã tập trung đầu tư khá bài bản cho bộ phận một cửa từ các phường đến UBND quận. Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, con người, quận còn triển khai mạnh tin học hóa trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, liên tục đổi mới nhằm hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân.

Anh Đinh Văn Dũng - cán bộ VPBank đang làm thủ tục liên quan đến thế chấp nhà đất tại bộ phận một cửa của quận chia sẻ: Do đặc thù công việc, anh thường xuyên phải đến đây, việc giải quyết TTHC khá nhanh và thuận lợi. Xếp hàng, lấy phiếu, được hướng dẫn cụ thể khi làm thủ tục. Cũng như nhiều người khác, trong quá trình hoàn thiện, giải quyết hồ sơ khi nảy sinh vấn đề, anh đều được cán bộ tại đây nhiệt tình hướng dẫn. Chính vì thế, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn rất nhiều.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND quận Long Biên.
Anh Phạm Ngọc Dũng (phường Thạch Bàn) đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đồng thời xin cấp phép xây dựng, cho biết: Được sự hướng dẫn của cán bộ một cửa, chỉ trong nửa ngày anh đã hoàn thiện xong hồ sơ.

Thoải mái, thuận lợi là cảm nhận chung của nhiều người đến làm TTHC tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Điểm khá mới với nhiều người khi đến đây là sau khi hoàn thành thủ tục, mỗi người sẽ thực hiện đánh giá về cung cách, thái độ phục vụ thông qua việc tích vào một số câu hỏi hiện sẵn trên màn hình điện tử ghi rõ tên, chức vụ và ảnh của cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết: Với việc thực hiện tin học áp dụng cho hơn 160 quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. TTHC được công khai, bất kỳ lúc nào lãnh đạo quận, các bộ phận và cả người dân đều có thể truy cập trang thông tin giải quyết TTHC để biết rõ hồ sơ của mình đang được xử lý ở đâu.

Cùng với đó là yêu cầu về ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận trong các khâu giải quyết hồ sơ để không ảnh hưởng đến kết quả chung. Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, hồ sơ khi tiếp nhận đều quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành và được cán bộ một cửa giám sát. Do đó nếu cá nhân, phòng, ban nào chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ.

Khi đó, chính cá nhân, bộ phận đó phải có giải trình, tham mưu soạn thư xin lỗi để lãnh đạo quận ký gửi đến người dân. Chỉ khi có thư xin lỗi, hệ thống mới tiếp tục chạy. Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ, công chức được nâng lên. Ngay cả lãnh đạo quận cũng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao hiệu quả công việc, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. 

Thực tế triển khai quyết liệt các giải pháp thời gian qua tại Long Biên cho thấy, công tác giải quyết hồ sơ hành chính đạt hiệu quả cao (từ đầu năm đến nay chỉ có 5 trường hợp quá hạn/tổng số hơn 8.200 hồ sơ hành chính lãnh đạo quận phải ký thư xin lỗi gửi đến người dân). Tuy nhiên, kết quả đáng ghi nhận hơn cả là ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại từng bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiệu quả của cách làm mà quận Long Biên đang triển khai không chỉ thể hiện ở những con số, những đánh giá tích cực mà hơn cả đó là sự thuận lợi, thoải mái của mỗi người dân khi đến bộ phận một cửa để được phục vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần