Long Biên hoàn thành việc giải phóng mặt bằng dự án trường Mùa Xuân

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/5, các lực lượng chức năng quận Long Biên và phường Bồ Đề đã tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên phần diện tích gần 39.000m2 của dự án xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân (dự án trường Mùa Xuân).

Trước đó, căn cứ quy hoạch chi tiết quận Long Biên đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt (năm 2005) và Thông báo số 24 – TB/QU (năm 2010), UBND quận Long Biên đã chấp thuận để Công ty CP Tập đoàn SSG (Công ty SSG) nghiên cứu ô đất C2-2/THPT1 thuộc phường Bồ Đề để lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường Mùa Xuân với quy mô gần 39.000m2.
Hiện trạng khu đất là đất nông nghiệp, Nhà nước giao cho các hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích sản xuất và một phần thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Bồ Đề phụ trách. Qua điều tra, có 165 hộ gia đình và một tổ chức nằm trong chỉ giới thu hồi đất để thực hiện dự án.
Lực lượng chức năng quận Long Biên tiến hành thu hồi phần diện tích của dự án trường Mùa Xuân. Ảnh: Thế Dương
Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất, Công ty SSG đã xúc tiến các thủ tục chuẩn bị đầu tư như đề nghị chấp thuận đề xuất dự án, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, các thủ tục đấu thầu… UBND quận Long Biên (thực hiện ủy quyền của UBND TP tại Văn bản số 54/UBNDTP-KHĐT ngày 7/1/2020) đã có Quyết định số 511/QĐ-UBND điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án trường Mùa Xuân, dự kiến đưa vào sử dụng quý IV/2021. Đây cũng là dự án được Thường trực Quận ủy Long Biên xác định mục tiêu phục vụ sự nghiệp giáo dục của địa phương và khu vực, thuộc lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa, bảo đảm phù hợp với quy hoạch. Trong đó diện tích xây dựng trường gần 39.000m2; diện tích đất cây xanh cách ly gần 3.000m2. Chính vì thế, công tác chuẩn bị đầu tư được triển khai chặt chẽ, bài bản trên cơ sở bảo đảm lợi ích các bên. Quận Long Biên, phường Bồ Đề và chủ đầu tư (Công ty SSG) cũng đã có nhiều buổi làm việc, tuyên truyền đến các hộ dân có liên quan đến phần diện tích phải thu hồi, thông tin rõ về dự án và những lợi ích, trách nhiệm phải thực hiện theo đúng các quy định về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB của Luật Đất đai và của TP.

Qua thống kê, sau khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức chi trả tiền, hầu hết các hộ dân trong dự án nằm trong khu vực dự án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, 4 hộ dân không đồng ý nhận tiền, không bàn giao mặt bằng với lý do: 3 hộ không đồng ý đơn giá bồi thường, hỗ trợ và một hộ bị mất sổ đỏ gốc không chi trả được tiền. UBND quận Long Biên sau khi đã chỉ đạo việc tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng các hộ vẫn không chấp hành quyết định thực hiện việc thu hồi đất theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai năm 2013.

Với việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chỉ đạo của UBND TP, trên cơ sở điều tra, thống kê, công khai công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, việc thu hồi đất dự án trường Mùa Xuân ngày 5/5 diễn ra theo đúng kế hoạch, ngay sau đó đã được bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai dự án theo kế hoạch đề ra.

Theo đại diện UBND quận Long Biên, ngoài phần diện tích của dự án trường Mùa Xuân (gần 39.000m2), phần diện tích gần 2.900m2 đất cây xanh cách ly nằm kề với dự án sẽ được quận triển khai trong thời gian tới bảo đảm các quy định đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần