Long Biên - linh hoạt các giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù từ đầu năm đến nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng quận Long Biên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, cộng với sự cuộc quyết liệt và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các đoàn thể của quận, phường đối với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), gồm cả tệ nạn ma túy và đã đem lại những hiệu quả rõ nét.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội tổ chức cho các đối tượng tham gia thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ảnh: Thủy Trúc
Bám kế hoạch, triển khai sát với thực tế cơ sở
Thực hiện các Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về công tác phòng, chống TNXH năm 2021, ngay từ đầu năm 2021 quận Long Biên đã ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND về Phòng, chống mại dâm, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn quận, phân bổ chỉ tiêu cụ thể về cai nghiện, quản lý sau cai cho UBND các phường thực hiện. Cùng với đó, quận triển khai Kế hoạch 977/KH-SLĐTBXH ngày 26/2/2021 của Sở LĐTB&XH Hà Nội về duy trì hoạt động Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn TP năm 2021. Phòng LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND quận ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND về việc duy trì hoạt động Mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy”; đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng”; 3 phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy, Bồ Đề tiếp tục duy trì triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình trên; kiện toàn đội ngũ làm công tác phòng chống TNXH, đội công tác xã hội tình nguyện 14 phường...

UBND quận Long Biên đã phân bổ các chỉ tiêu cai nghiện ma túy (CNMT) cho các phường: Cai nghiện bắt buộc 63 chỉ tiêu; cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện TP 80 chỉ tiêu; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 25 chỉ tiêu. Để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, phòng LĐTB&XH quận đã phối hợp với cơ quan công an, tư pháp, y tế, tòa án, Cơ sở CNMT số 02, 06 để đôn đốc hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho UBND các phường trong quá trình lập hồ sơ, lưu giữ đối tượng, đưa đối tượng họp xét tại tòa án để ra quyết định cai nghiện bắt buộc. Từ những cách làm bài bản, vừa phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, vừa bám sát kế hoạch song cũng áp dụng linh hoạt với điều kiện thực tế, từ đầu năm đến nay công tác CNMT bắt buộc trên địa bàn quận Long Biên đã thực hiện được 73/63 chỉ tiêu đạt 115,8% kế hoạch cả năm.

Hiệu quả từ các đội công tác xã hội tình nguyện từ cơ sở

Chia sẻ về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong 9 tháng của năm 2021, Trưởng phòng LĐTB&XH Long Biên Trần Thị Hoài Hương cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc thực hiện có những hạn chế nhất định. Trong đó, công tác truyên truyền gặp nhiều khó khăn nhưng UBND các phường thực hiện chủ yếu thông qua những kênh đài truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu…; tuyên truyền trực tuyến, các nhóm zalo... về các quy định của pháp luật, kiến thức chuyên môn công tác phòng, chống tệ nạn ma túy cho cán bộ LĐTB&XH, cán sự phòng, chống TNXH, đội công tác xã hội tình nguyện tại hầu hết các tổ dân phố trên địa bàn.

Đối với công tác quản lý sau CNMT, người sau CNMT và những người nghiện sau khi được hỗ trợ chuyển gửi theo Mô hình cai nghiện trở về địa phương đều được phân công cán bộ quản lý sau cai theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP và Hướng dẫn số 338/HD-SLĐTBXH ngày 7/2/2018 của Sở LĐTB&XH Hà Nội về trình tự, thủ tục quản lý và tổ chức đánh giá đối với người sau CNMT. Theo bà Trần Thị Hoài Hương, hiện nay trên địa bàn quận có 14 đội công tác xã hội tự nguyện ở 14 phường với 118 tình nguyện viên, hoạt động khá hiệu quả. Các tình nguyện viên của mỗi đội đã đảm nhiệm vai trò chủ yếu trong công tác quản lý người nghiện ma túy nói chung và sau cai nghiện nói riêng. Đồng thời, quận phối hợp và giúp đỡ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác phòng, chống ma túy, là cánh tay kết nối giữa người nghiện ma túy và chính quyền cơ sở để giảm nhẹ kỳ thị người nghiện; qua đó, động viên khích lệ người nghiện có ý chí cai nghiện, thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy.

Nhờ bám sát kế hoạch, linh hoạt các giải pháp trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã giúp công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy trên địa bàn quận Long Biên trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Với sự tiếp cận, động viên, giúp đỡ, các tình nguyện viên tiếp tục giúp người nghiện ma túy lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp; người sau CNMT xóa bỏ mặc cảm, tự tin hơn và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tái nghiện, tái phạm, hoà nhập cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần