DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Long Biên nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử

24-09-2015 15:31
Kinhtedothi - Với mục tiêu xây dựng mô hình cơ quan điện tử, từng bước hướng tới chính quyền điện tử, sẵn sàng các điều kiện để đảm bảo kết nối đồng bộ với TP, gần đây, quận Long Biên đã nỗ lực trong công tác hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.
Hoàn thiện hạ tầng CNTT

Nhằm tiến gần chính quyền điện tử, hiện Long Biên là một trong số ít quận, huyện đã thí điểm xây dựng 4 mô hình gồm: Mô hình điểm hoạt động bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng hiện đại, cơ quan điện tử cấp quận, cơ quan điện tử cấp phường, trường học điện tử. Bên cạnh đó, quận tập trung hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị CNTT, xây dựng triển khai các phần mềm ứng dụng CNTT, nâng cấp Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tích hợp với Cổng Giao tiếp điện tử TP; thành lập Ban biên tập và ban hành quy định về cung cấp, cập nhật và đăng tải thông tin trên cổng TTĐT...
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Long Biên.   Ảnh: Thanh Hải
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: Thanh Hải
Đáng chú ý, quận Long Biên đã nghiêm túc triển khai thực hiện quy định giảm họp, nâng cao chất lượng hội họp trong các cơ quan. Lãnh đạo Quận ủy khẳng định: Công tác tổ chức các cuộc họp được thực hành theo đúng tiêu chí tiết kiệm, chống lãng phí; tài liệu cuộc họp được gửi trước tới các thành phần dự họp thông qua hệ thống hộp thư công vụ và đăng tải trên ngăn thư mục - cổng TTĐT, góp phần tích cực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính (CCHC), từng bước điều hành theo mô hình cơ quan điện tử.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Bí thư Quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho biết: Nhằm đẩy mạnh CCHC hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, vì dân phục vụ, quận luôn xác định cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Quận đã xây dựng nhóm giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), tăng chất lượng giải quyết công việc phục vụ công dân, gồm: Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát, kiểm tra công vụ; đổi mới đánh giá, xếp loại... Quận cũng ban hành Quy trình thực hiện công tác kiểm tra công vụ thống nhất từ quận tới phường, chỉ đạo các đơn vị tự kiểm nội bộ để kịp thời chấn chỉnh khiếm khuyết. Mỗi năm, Long Biên tổ chức 6 - 8 đợt kiểm tra công vụ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất, với nhiều hình thức phù hợp từng nội dung, chủ đề kiểm tra. “Sau kiểm tra, chúng tôi đều ban hành văn bản chỉ đạo, theo dõi đến cùng kết quả việc thực hiện kết luận kiểm tra và khắc phục những tồn tại; xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm. Việc này luôn được Long Biên thực hiện kiên quyết, đảm bảo kỷ cương hành chính” - ông Bảo khẳng định. Cùng với đó, quận tiến hành biểu dương và thưởng tiền hàng tháng cho  CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và CBCC bộ phận một cửa hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, từ cấp quận đến phường. Có thể thấy, đến nay, việc đánh giá khen thưởng CBCC theo tháng đã đi vào nền nếp, phản ánh đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCC từ quận đến phường trong phục vụ Nhân dân.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, lãnh đạo quận Long Biên đề nghị TP kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đổi mới công tác đánh giá, xếp loại CBCCVC để kết quả xếp loại sát với thực tế. Cụ thể, có thể bổ sung mức xếp loại giữa 2 mức “hoàn thành nhiệm vụ” và “hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực” đối với CBCC; bổ sung mức “hoàn thành tốt nhiệm vụ” với cán bộ giáo viên, nhân viên trường học (hiện chỉ có “xuất sắc” và “khá”).
TAG: