Long Biên: Sẵn sàng các điều kiện để hoàn thành lấy mẫu diện rộng, tiêm vaccine phòng Covid-19

Phương Chi - Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tranh thủ mọi nguồn lực, từng giờ, từng phút, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” giãn cách xã hội, đó là một trong những mục tiêu mà quận Long Biên đề ra trong Kế hoạch tăng tốc xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Lãnh đạo quận Long Biên kiểm tra công tác lấy mẫu, xét nghiệm trên địa bàn phường Việt Hưng tối 8/9.
Ngay từ sáng 9/9, cùng với lực lượng y tế quận Long Biên, hơn 800 y, bác sĩ, thanh niên tình nguyện của tỉnh Bắc Giang tới hỗ trợ đã triển khai 34 điểm với 123 dây chuyền tiêm (trong đó Bắc Giang phụ trách 96 dây chuyền) tác một số nhà văn hóa, trường học, trạm y tế trên địa bàn, Bệnh viên Đa khoa Đức Giang, phòng khám Hồng Ngọc. Ghi nhận chung cho thấy, tại những điểm này, các quy định trong công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, các dây chuyền tiêm cơ bản bảo đảm quy trình chuyên môn.
Tại phường Ngọc Lâm và Bồ Đề (Long Biên), rất nhiều người đã đến theo đúng thông báo để được lấy mẫu và tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Mặc dù đông người nhưng với công nghệ quét mã QR đã rút ngắn rất nhiều thời gian làm thủ tục cho người dân. Đối với một số người không sử dụng điện thoại thông minh, hay sử dụng còn lúng túng lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ hướng dẫn cụ thể.
"Chúng tôi được thanh niên tình nguyện hướng dẫn sử dụng mã QR nên rút ngắn thời gian chờ đợi. Những lúc vắng người chỉ cần khoảng 2 - 3 phút, người dân đã khai báo và lấy mẫu xong" - bà Nguyễn Thị Hảo, (phường Bồ Đề) cho biết.
 Đoàn công tác của Bắc Giang đến hỗ trợ Long Biên, ngay trong tối 9/9 đã bắt tay vào công việc.
Là một trong những phường đông dân của quận Long Biên (với trên 32 nghìn người), theo thống kê bước đầu có trên 13 nghìn người chưa tiêm mũi nào, phường Bồ Đề dự kiến có 10 tổ xét nghiệm với khoảng 40 người và khoảng 9 dây chuyền tiêm (với công suất 300 người/ngày).
Với khối lượng công việc lớn, thời gian đòi hỏi nhanh nên sự trợ giúp của đoàn y tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp địa phương rà soát, xét nghiệm diện rộng được toàn bộ và nhanh chóng tiêm phòng Covid-19 cho người dân. 
Theo báo cáo của quận Long Biên, trong ngày 9/9 đã thực hiện tiêu cho hơn 16 nghìn trường hợp tiêm mũi 1. Trong khi đó, 104/104 tổ xét nghiệm của tỉnh Bắc Giang trong ngày 9/9 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại 14/14 phường trên địa bàn. Đến 17 giờ đã lấy được trên 19 nghìn mẫu (đạt 5,68% tổng dân số của quận). Toàn bộ số mẫu sẽ vận chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để xét nghiệm, bảo đảm thời gian trả kết quả trong vòng 24 giờ.
Điểm tiêm vaccine tại trường THCS Sài Đồng.

Quận Long Biên đã cũng bố trí 2 xe chuyên dụng để vận chuyển mẫu xét nghiệm chạy vào các cung giờ 11 giờ và 17 giờ hàng ngày. Mặc dù khối lượng công việc còn rất lớn nhưng theo bác sĩ Đào Thị Hải, thành viên của đoàn hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, chia sẻ: "Trong những ngày làm việc, trợ giúp Hà Nội chúng tôi sẽ cố gắng hết mình đảm bảo công tác nhanh chóng, chính xác, góp phần giúp người dân Thủ đô sớm ổn định lại cuộc sống”.
Cũng trong kế hoạch của quận Long Biên, cùng với nỗ lực thực hiện xét nghiệm diện rộng gần 338 nghìn người dân (bao gồm cả người tạm trú) trong thời gian từ ngày 9 đến ngày 12/9 quận cũng phấn đấu  hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho khoảng 240 nghìn người (đạt 70%) trước ngày 15/9. Để đạt được mục tiêu này quận Long Biên đã chuẩn bị sẵn sàng 47 điểm tiêm chủng với 96 dây chuyền tiêm chủng lưu động và 22 dây chuyền cố định. Công suất khoảng 35 nghìn mũi/ngày.
Với những nỗ lực của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân, quận Long Biên quyết tâm sớm hoàn thành lấy mẫu diện rộng và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch đề ra, chung tay cùng người dân Hà Nội và cả nước sớm ngăn chặn đại dịch.