Lừa 2 triệu USD bằng… sàn bất động sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dựa vào một dự án có thật đang được triển khai tại Đà Nẵng, Phạm Thị Mai Phương - Trưởng văn phòng đại diện của Công ty Mega tại Hà Nội đã “vẽ” ra một dự án tương tự để lừa đảo nhà đầu tư.

Sau khi bị bắt giam, một loạt hành vi lừa đảo dự án khác của “nữ quái” này đã bị tố giác với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 40 tỷ đồng…

Bà Nguyễn Thị Xuân (ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), người bị clừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 21 tỷ đồng cho biết, do quen biết nhau từ trước, đầu tháng 3/2012, Phương mời bà đến Văn phòng Công ty Mega tại Hà Nội (thuê trụ sở tại tòa nhà số 1 Đào Duy Anh) để mời đầu tư dự án.

Tại đây, với tư cách là Trưởng văn phòng đại diện của Công ty Mega, Phương thông tin công ty đang là chủ đầu tư dự án Hưng Gia tại TP Đà Nẵng. Hiện Phương có một số đối tác Việt kiều có nhu cầu mua đất tại dự án này, nếu đầu tư sẽ có lãi 250 triệu đồng/căn. Phương mời bà Xuân cùng đầu tư nhưng để bà Xuân đứng tên vì theo Phương giải thích, cô ta là người "nội bộ".
Phạm Thị Mai Phương.
Phạm Thị Mai Phương.
Phương thức đầu tư rất nhanh gọn: Bà Xuân nộp tiền đặt cọc tương đương 30% giá trị căn hộ, sau 45 ngày sẽ được ký hợp đồng góp vốn với công ty. Trong thời gian này, Phương sẽ làm nhiệm vụ giúp bà Xuân chuyển nhượng cho các khách hàng Việt kiều và hai bên cùng nhau ăn chia tiền lãi.

Do trước đây đã cùng làm ăn với Phương nên bà Xuân tin tưởng, đồng ý đầu tư. Từ tháng 3 đến tháng 6/2012, bà Xuân đã đến Văn phòng Công ty Mega tại Hà Nội nộp tổng số tiền đặt cọc là trên 21,3 tỉ đồng để mua 14 lô đất. Phương sử dụng phiếu thu tiền, có đóng dấu Văn phòng Công ty Mega tại Hà Nội để thu tiền. Phương còn hướng dẫn bà Xuân nhờ một số người nhà đứng tên nộp tiền và giải thích nếu một mình bà Xuân đứng tên, khách hàng sẽ nghĩ đầu cơ thì khó bán.

Theo cam kết của Phương, đến tháng 8/2012 phía công ty sẽ ký hợp đồng góp vốn với bà Xuân. Tuy nhiên, đến thời hạn mà không thấy có hợp đồng, bà Xuân đến gặp Phương đề nghị nếu không hoàn tất được thủ tục thì trả lại tiền. Phương lấy lý do công ty đang bị thanh tra về thuế tại dự án, bị phong tỏa tài khoản nên không rút tiền ra trả được. Sau đó, Phương tìm cách né tránh rồi bỏ trốn.

Căn cứ đơn trình báo và tài liệu do bà Xuân cung cấp, Cơ quan Công an đã làm rõ, Công ty Mega (có trụ sở tại quận 1, TP.HCM) là chủ đầu tư dự án. Năm 2011, công ty có mở văn phòng đại diện tại Hà Nội để giao dịch, tiếp thị bán sản phẩm của công ty là các lô đất tại dự án trên.

Đầu năm 2012, Phạm Thị Mai Phương được bổ nhiệm làm Trưởng văn phòng đại diện của Công ty Mega tại Hà Nội (cuối năm 2012, công ty đã chấm dứt hoạt động của văn phòng). Văn phòng đại diện chỉ có chức năng giao dịch tiếp thị bán sản phẩm, không có chức năng thu tiền của khách hàng đặt cọc mua đất. Khách hàng có nhu cầu mua sẽ trực tiếp ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty.

Do cần tiền để giải quyết nhu cầu cá nhân, từ tháng 3 đến tháng 6/2012, lợi dụng vị trí Trưởng văn phòng đại diện của Mega tại Hà Nội, Phạm Thị Mai Phương đã lập kế hoạch lừa đảo bà Nguyễn Thị Xuân. Phương sử dụng hồ sơ và vị trí các lô đất tại dự án Habour Ville ReverSide tại Đà Nẵng của Công ty Mega, "hô biến" thành dự án Hưng Gia để mời bà Xuân đầu tư với kế hoạch "lướt ván" hấp dẫn. Khi bà Xuân nộp tiền, Phương sử dụng mẫu hợp đồng đặt cọc của Công ty Mega và tự ý lấy chức danh Trưởng văn phòng đại diện để ký kết hợp đồng với bà Xuân, sử dụng vị trí, ký hiệu các lô đất trên sơ đồ và hồ sơ dự án Habour Ville ReverSide tại Đà Nẵng nhưng đổi tên thành "dự án Hưng Gia".

Phương yêu cầu 2 nhân viên kế toán và thủ quỹ của văn phòng lập phiếu thu khống theo mẫu phiếu thu của Công ty Mega, nội dung thể hiện việc thu tiền của bà Xuân. Khi bà Xuân nộp tiền, Phương ký tên, đóng dấu văn phòng đại diện trên phiếu thu rồi giao luôn bản chính cho bà Xuân. Với mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc của bà Xuân nên Phương cũng không lưu giữ những phiếu thu này tại văn phòng.

Ngoài ra, Phương còn làm thêm một hợp đồng ba bên thể hiện việc bà Xuân chuyển nhượng lại lô đất đã đặt cọc cho một bên thứ ba với lãi suất 250 triệu đồng/lô, có Phương là Trưởng văn phòng đại diện chứng kiến. Thực tế bên thứ ba này là do Phương tự bịa ra để bà Xuân tin tưởng rằng kế hoạch đầu tư "lướt sóng" dự án là có thật.

Thực tế sau khi thu hơn 21,3 tỷ đồng của bà Xuân, Phương không đầu tư vào dự án của Công ty Mega mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Để bị hại tin tưởng, đến kỳ hạn ký hợp đồng góp vốn, Phương dùng chính tiền bà Xuân đã nộp vào, trích một phần nhỏ đưa lại cho bà Xuân nói dối là tiền lãi rồi tiếp tục dụ bà Xuân nộp thêm tiền đầu tư.

Sau khi bị Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Phương đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định truy nã đối với Phạm Thị Mai Phương. Cuối tháng 7/2015, Phương đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Cơ quan CSĐT đã ra lệnh tạm giam bị can đối với Phương để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của bị can này.

Theo Cơ quan điều tra, ngay sau khi được tin Phạm Thị Mai Phương đã bị bắt giam, đã có thêm nhiều người bị hại khác đến tố cáo hành vi lừa đảo dự án của "nữ quái" này.

Ông Trịnh Xuân C. (68 tuổi ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cho biết, đầu năm 2010, Phạm Thị Mai Phương có thuê nhà của vợ chồng ông tại đường Trần Bình Trọng, phường Lương Khánh Thiện, Hải Phòng để mở sàn giao dịch bất động sản Điền Gia. Với danh nghĩa là giám đốc sàn giao dịch, Phương đã mời vợ chồng ông C. đầu tư mua một lô đất tại dự án Thành Hiếu ở Bình Dương với giá gốc, chỉ cần góp vốn 50%, sau 3 tháng được thanh toán cả gốc và lãi.

Thấy Phương là giám đốc sàn giao dịch, lại đang thuê nhà của mình nên vợ chồng ông C. tin tưởng, vay tiền ngân hàng nộp cho Phương. Tuy nhiên sau khi chiếm đoạt của ông C. trên 800 triệu đồng, Phương bỏ lên Hà Nội. Vừa bị lừa tiền đầu tư dự án, vợ chồng ông C. còn bị Phương quịt hơn 60 triệu đồng tiền thuê nhà, tổng cộng thiệt hại là 890 triệu đồng.

Sau khi bỏ sàn giao dịch bất động sản Điền Gia tại Hải Phòng, Phương lên Hà Nội thành lập Công ty TNHH Sàn giao dịch bất động sản Phương Trang Hà Nội (thuê trụ sở tại phố Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng).

Với tư cách là giám đốc sàn giao dịch, Phương đã dụ được một số nhà đầu tư đưa tiền cho cô ta để giúp đỡ mua đất tại dự án Phương Trang - Vịnh Đà Nẵng của Công ty bất động sản Phương Trang với giá gốc, sau đó cắt liên lạc. Người bị hại đã trực tiếp vào Đà Nẵng tìm hiểu thì được chủ đầu tư là Công ty bất động sản Phương Trang cho biết dự án Phương Trang là có thật nhưng các nền đất mà Phạm Thị Mai Phương đã ghi bán cho khách hàng thực tế chưa được mở bán. Toàn bộ giấy tờ, hợp đồng góp vốn và phiếu thu do Phương tự dựng lên để lừa đảo.

Thực tế Phương không góp vốn hay đầu tư gì vào Công ty bất động sản Phương Trang. Theo Cơ quan điều tra, bước đầu có thêm 6 cá nhân tố cáo Phạm Thị Mai Phương lừa đảo dự án với số tiền chiếm đoạt trên 18 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn tố cáo của người bị hại để lập hồ sơ, điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt tiền của Phạm Thị Mai Phương trong thời gian tới.
Ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đang điều tra vụ án Phạm Thị Mai Phương (SN 1979, ĐKHK ngõ Toàn Thắng, phường Thổ Quan, Đống Đa), ở CT1A chung cư Nam Đô, 609 Trương Định, can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan điều tra đề nghị, những ai là bị hại của Phạm Thị Mai Phương, liên hệ cán bộ điều tra Ngô Xuân Bách, Đội 10 PC46 Công an Hà Nội để cung cấp thông tin. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989961989.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần