Với cuộc cạnh tranh khốc liệt này, chính sự cạnh tranh bằng giá thành sẽ làm cho người mua có tâm lý chờ đợi giá tiếp tục giảm hoặc chờ các hình thức khuyến mãi hấp dẫn hơn nữa mới mua. Tuy nhiên, tình trạng giảm giá căn hộ hàng loạt đã được nhiều người lên tiếng cảnh báo là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ để giảm giá bán, các chủ đầu tư phải cắt giảm giá đầu vào, trong đó không loại trừ cắt giảm một phần chi phí cho việc xây dựng. Như vậy, người mua ở những dự án này có thể hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn trước mắt nhưng phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc tiến độ bàn giao. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM phân tích thêm: Tâm lý khách hàng cứ đợi giảm giá để mua căn hộ do chỉ thấy cái lợi trước mắt là mua được nhà giá rẻ. Tuy nhiên, về sau, đến khi hoàn thiện dự án mà doanh nghiệp “đuối sức” người mua sẽ thiệt rất lớn. “Phần hoàn thiện công trình như hệ thống điện, nước, thang máy, hệ thống xử lý chất thải… tốn chi phí nhiều hơn cả phần đầu tư bê tông cốt thép. Lúc đó, doanh nghiệp không có khả năng hoàn thiện được căn hộ, kéo dài thời gian giao nhà thậm chí “bỏ của chạy lấy người” thì phần thiệt vẫn là khách hàng gánh chịu”- ông Đực nói.
Như vậy, thay vì giảm giá, những chủ đầu tư với tầm nhìn dài hạn vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ đợi thị trường đổi chiều, đồng thời cân nhắc giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu mua nhà để ở, vì vào thời điểm khó khăn của thị trường thì người tiêu dùng luôn là thượng đế. Tuy nhiên, để có được những lựa chọn khôn ngoan thì ngoài uy tín doanh nghiệp và chất lượng căn hộ, thì tiến độ thi công của dự án nên là ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi mua căn hộ. Theo tư vấn của CBRE, khách hàng nên ưu tiên chọn những nhà đầu tư uy tín, vị trí dự án và chất lượng căn hộ. Thực tế cũng cho thấy, một số dự án không bị cuốn vào guồng quay giảm giá, vẫn giữ nguyên giá từ đầu khi đưa ra thị trường nhưng vẫn bán chạy. Cụ thể, sau lần chào bán thành công đợt 1 gần 400 căn hộ của dự án The Era Town trên địa bàn quận 7 với giá bình quân khoảng 15,5 triệu đồng/m2, Công ty Cổ phần Đức Khải tiếp tục tung ra thị trường 200 căn hộ đợt 2 và đợt 3 với giá bình quân từ 16 triệu đồng/m2 cùng cam kết căn hộ được bàn giao sử dụng vật tư thiết bị nhập khẩu từ các thương hiệu uy tín trên thế giới. Với việc tung ra các “sản phẩm giữ nguyên giá” trong thời điểm này, Era Town vẫn có khách hàng. Bởi lẽ, những căn hộ vẫn giữ nguyên chất lượng, đảm bảo tiến độ và có giá hợp lý, phục vụ nhu cầu thực của đa số người dân vẫn “khát hàng”. Trong khi đó, một số dự án mặc dù đã hạ giá 30-40% vẫn khó bán. Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải cho biết, để có giá bán căn hộ phù hợp, công ty đã thực hành tiết kiệm tối đa từng khâu nhỏ nhất như: Chi phí thiết kế, quản lý dự án, thi công công trình, cung cấp vật tư, bê tông… Những khâu này được giao cho các công ty thành viên thuộc hệ thống thực hiện nên vừa chủ động được tiến độ, quản lý được chất lượng, vừa kiểm soát được chi phí một cách rất hiệu quả. “Từ thực tế dự án, chúng tôi đã áp dụng hình thức “chuỗi đầu tư khép kín” không thông qua bất cứ khâu trung gian nào khác, do đó tiết kiệm được rất nhiều khoản phí. Điều này giúp dự án Era Town có giá thành thấp hơn các dự án khác từ 25% đến 40% nhưng chất lượng vẫn đảm bảo”. Thực tế cho thấy, những căn hộ có giá bán hợp lý, hạ tầng kết nối tốt, hướng đến đúng phân khúc khách hàng có nhu cầu vẫn có khách mua trong thời điểm kinh tế khó khăn. "Thị trường bất động sản đang quay trở lại phục vụ nhu cầu thật bằng cách hướng đến sản phẩm có giá cạnh tranh, vừa túi tiền", ông Đực kết luận.