Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lừa đảo tinh vi trong giao dịch thương mại quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một công ty của Việt Nam suýt mất gần 20.000 USD khi làm ăn với một công ty quốc tế do hành vi lừa đảo công nghệ tinh vi của tin tặc.

Mới đây, Bộ Công thương đã phát đi cảnh bảo về tình trạng lừa đảo bằng các thủ đoạn công nghệ cao đối với những doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động hợp tác, làm ăn với đơn vị nước ngoài. Vụ việc được nêu ra làm ví dụ cho thấy, nếu không thực sự tỉnh táo trong các giao dịch quốc tế, doanh nghiệp có thể thiệt hại hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn USD.

 
Doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng đối với các giao dịch quốc tế
Doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng đối với các giao dịch quốc tế
Cụ thể, vào ngày 22/11/2014, Công ty A (giấu tên) có trụ sở tại Thành phố Đà Nẵng có ký Hợp đồng mua hàng với Công ty B (giấu tên) tại Dubai - UAE. Theo hợp đồng, ngày 10/12/2014, Công ty A sẽ chuyển 30% tiền cọc với số tiền là 18.720 USD cho đối tác. Số tiền này được chuyển đi từ một Ngân hàng C (giấu tên) của Việt Nam đến Ngân hàng Emirates Islamic Bank.

Đúng ra, số tiền này phải được chuyển đến tài khoản của bên bán hàng là Công ty B theo hợp đồng đã ký. Nhưng vào ngày 5/12/2014, Công ty A lại nhận được một Email gần giống Email của Công ty B và yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác. Lệnh yêu cầu chuyển tiền lần này được làm thành 1 file đính kèm gửi riêng có đầy đủ chữ ký và con dấu của Công ty B.

Điều đáng chú ý là liên tục trong 5 ngày, kể từ ngày Công ty A nhận được email nói trên thì tất cả email của Công ty B không thể gửi vào hộp thư của Công ty A. Vì tin tưởng chữ ký và con dấu của Công ty B, không nhận ra Email này của tin tặc, nên Công ty A vẫn gửi Email thông báo đã chuyển tiền ngày 10/12/2014.

Phải đến ngày 13/12/2014, bên bán hàng mới liên hệ được với Công ty A (qua skype) thì mới biết họ không hề có yêu cầu Công ty A thay đổi tài khoản chuyển tiền. Như vậy, số tiền trên chắc chắn đã được chuyển đến một tài khoản lạ và đương nhiên đã bị mất.

Trước tình hình trên, Công ty A ngay lập tức thông báo với Ngân hàng C và Ngân hàng Emirates Islamic Bank bằng mọi hình thức, như điện thoại, Email, gửi điện khẩn, v.v... Đồng thời Công ty A đã liên hệ với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE để nhờ giúp đỡ.

Sau khi nắm được vụ việc, trên cơ sở đề nghị của Công ty A, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE đã can thiệp ngay với Ngân hàng Emirates Bank, khẩn cấp phong tỏa số tiền trên để Ngân hàng C của Việt Nam làm các nghiệp vụ thu hồi lại số tiền trên về cho Công ty A.

Ngày 31/12/2014, Ngân hàng Emirates Islamic Bank đã gửi điện thông báo chuyển số tiền 18.720 USD về Việt Nam cho Công ty A.

Trường hợp của Công ty A là một cảnh báo cho cộng đồng doanh nghiệp cần thận trọng hơn khi thực hiện giao dịch và thanh toán quốc tế và nếu vụ việc xảy ra thì phải kịp thời thông báo cho các bên liên quan, đặc biệt là cơ quan Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để có dự tư vấn, hỗ trợ cần thiết.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý trong kinh doanh quốc tế, các thủ đoạn gian lận, lừa đảo có thể xảy ra với nhiều hình thức khác nhau và doanh nghiệp cần có giải pháp đối phó thích hợp. Khi tình huống xảy ra, các doanh nghiệp nên liên hệ ngay với Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để có được sự can thiệp kịp thời.