Luật phải làm rõ trách nhiệm khi dự báo khí tượng sai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/5, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Khí tượng thủy văn. Trong đó, nhiều đại biểu cho rằng, Dự Luật nói nhiều về trách nhiệm thực hiện của Bộ TN&MT và các bộ ngành liên quan, nhưng chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm nếu dự báo sai.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trình bày tờ trình về dự án Luật Khí tượng thủy văn. 	 Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trình bày tờ trình về dự án Luật Khí tượng thủy văn. Ảnh: TTXVN
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: "Thực tế dự báo sai có rồi, dự báo nói bão mai mới đến, nhưng tối đã vào, báo mạnh nhưng lại yếu… Chưa nói đến thiệt hại mà chỉ thông tin sai thôi sẽ ảnh hưởng đến người dân, dẫn đến lần sau vận động dân đi tránh bão rất khó, có khi phải cưỡng chế. Tôi sợ nhất dự báo sai vì rất nguy hiểm. Do đó phải làm rõ trách nhiệm". Cũng có ý kiến cho rằng, lĩnh vực khí tượng thủy văn có tác động rất lớn nên cần nghiên cứu quy định chặt chẽ; đề nghị quy định khi thực hiện các dự án kinh tế lớn phải có đánh giá tác động môi trường, trong đó có dự báo vấn đề nước, khí hậu.

Trả lời cho câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội: "Luật này khi được ban hành thì chất lượng công tác dự báo, nghiên cứu, quan trắc có được nâng lên không?", Chủ nhiệm Ủy ban KH - CN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết: Dự Luật có nhiều điểm mới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ngành khí tượng thủy văn. Đặc biệt việc xã hội hóa, huy động nguồn lực của doanh nghiệp hy vọng sẽ nâng chất lượng dự báo tốt hơn, kịp thời hơn. 5 đến 10 năm nữa sẽ có chuyển biến rất tích cực. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cũng thừa nhận: Lĩnh vực này cần đầu tư lớn và thời gian qua Nhà nước đã đầu tư nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trang thiết bị và hệ thống mạng lưới trạm quan trắc hiện nay đang rất thưa (hơn 500 trạm). Luật khi ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, góp phần thu hút nguồn lực xã hội hóa để nâng cao chất lượng dự báo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại đề nghị cân nhắc cẩn trọng nội dung quy định xã hội hóa cho phù hợp với điều kiện của đất nước vì thông tin dự báo khí tượng thủy văn đưa ra phải chuẩn mực, đảm bảo chính xác, bởi tác động đến kinh tế -xã hội và cả an ninh quốc phòng.

Chiều cùng ngày, UBTV Quốc hội cũng cho ý kiến về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 20/5.

* Trước đó, sáng 13/5, UBTV Quốc hội đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết phê chuẩn bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn các đơn vị trong bộ máy làm việc của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; thành lập và giải thể Viện Kiểm sát quân sự quân khu và tương đương, Viện Kiểm sát quân sự khu vực…