Luật sư riêng đề nghị rời ngày thẩm vấn Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Luật sư riêng đã đề nghị với phía công tố viên xem xét rời ngày diễn ra buổi thẩm vấn Tổng thống Hàn Quốc xung quanh bê bối Choigate.

 Luật sư riêng của Tổng thống Hàn Quốc là ông Yoo Young-ha.

Phát biểu trước giới truyền thông, luật sư Yoo Young-ha đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye cho biết, sẽ tham vấn tổ công tố về thời điểm thẩm vấn Tổng thống. Đồng thời, khẳng định rằng Tổng thống sẵn sáng chấp nhận điều tra. “Việc tiến hành thẩm vấn Tổng thống vào thời điểm này có thể gây ảnh hưởng tới việc điều hành đất nước và khiến công chúng tiếp tục rơi vào tình trạng phân chia”, đại diện luật sư riêng nói.

Theo đó, đề nghị trên được đưa ra sau khi cơ quan công tố thông báo tới đại diện Nhà Xanh về ý định thẩm vấn Tổng thống Park vào ngày 15 hoặc 16/11 trong vai trò nhân chứng cho vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn của bà. Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm ở Hàn Quốc bị tiến hành điều tra.

Thời gian gần đây, Tổng thống Park Geun-hye đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi vụ bê bối của bạn thân là bà Choi Soon-sil bùng nổ. Hiện, bà Choi đã bị bắt giữ vì bị buộc tội lạm dụng quyền lực và âm mưu gian lận, và bị cáo buộc can thiệp vào các công việc quan trọng của nhà nước và sử dụng quan hệ với tổng thống nhằm trục lợi về tài chính.

Được biết, trong trường hợp bị thẩm vấn, bà Park Geun-hye sẽ phải trả lời các cáo buộc xung quanh bê bối chính trị của bà Choi. Đồng thời, việc liệu bản thân có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng bị nghi ngờ tổ chức một cuộc họp kín với các lãnh đạo tập đoàn lớn để gây quỹ. Trong một bài phát biểu trên truyền hình mới đây, bà Park đã công khai bày tỏ xin lỗi toàn dân lần thứ hai và cho biết sẵn sàng chấp nhận điều tra. Hiện, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park đã sụt giảm mạnh, xuống mức tới mức 5%.