Kinhtedothi - Đang có sự chênh lệch số liệu giữa con số do Bộ Tài chính công bố và khảo sát của WB về cải cách thuế thì tại nghị trường thảo luận về dự án về các dự án Luật Thuế xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế chiều 29/10, cảm nhận chung của các đại biểu (ĐB) Quốc hội là “Luật vừa ban hành đã sửa, có cái chưa có hiệu lực như thuế tiêu thụ đặc biệt, đã lại sửa.
Sửa luật còn chung chung và đặt câu hỏi Liệu có thực sự khắc phục được biểu hiện gian lận thuế hay không?”.
Phức tạp nhưng khó tránh bị lách
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, đây là luật sửa đổi, bổ sung đồng thời 3 luật khác là Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế. Theo ĐB Nguyễn Sơn (Nam Định), Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Quản lý thuế mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung tại Luật số 71, hiệu lực thi hành ngày 1/1/2015 và Luật Thuế TTĐB sửa đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (1/1/2016), nay Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp lý, dẫn đến thiếu ổn định trong chính sách về thu NS. ĐB Nguyệt Hường (Hà Nội) cho rằng, không nên tạo thành tiền lệ không hay, vừa ban hành đã sửa.
“Ngay cả trong Luật Thuế TTĐB cách tính cũng phức tạp nhưng có thể vẫn bị lợi dụng lách luật” - ĐB Trần Du Lịch nhận xét. Theo BĐ Lịch, Bộ Tài chính điều chỉnh giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra; đối với hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra (chứ không phải là giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như hiện nay). ĐB cho rằng, việc thay đổi giá làm căn cứ tính TTĐB do Bộ Tài chính đề xuất là nhằm “đối phó” với khả năng thất thu thuế trong thời gian tới, khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam cam kết có hiệu lực. Nhưng giải pháp thay đổi giá làm căn cứ tính thuế là “không được sòng phẳng. “Ở đây chưa rõ căn cứ để tính thuế. Ví dụ hàng nhập về lấy giá nào để tính thuế. Cộng chi phí lưu thông, giá bán nào bán lẻ hay bán buôn… chỗ này sẽ phát sinh nhiều tiêu cực lách qua lách lại” - ĐB Lịch phát biểu.
Với thuế TTĐB ô tô, các loại xe dưới 2.0 chỉ giảm nhẹ có 5% so với mức 20% như ban đầu. TTĐB giảm được 5% nhưng sẽ đứng trước áp lực tăng mạnh, bởi cách tính thuế TTĐB mới khiến giá xe tăng 10 - 15%. Ngay cả sự chia các dòng xe để đánh thuế cũng được các ĐB nhận xét chia quá nhỏ “chúng ta đã hội nhập, việc điều chỉnh thuế phải đáp ứng yêu cầu” - ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) nhận xét. ĐB Trịnh Thế Khiết phát biểu: “Quy định của Việt Nam về thuế hiện nay mỗi DN 1 năm cỡ khoảng 30 ngày phải làm thủ tục nộp thuế. Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 160 ở các nước. Singgapore họ nộp thuế 1 năm 85 giờ, Thái Lan trên 200 giờ”.
Xóa nợ thuế cho DNNN: Không ngăn chặn được tiêu cực
Câu chuyện xóa nợ thuế cho các DNNN cũng gây tranh luận gay gắt tại các tổ Quốc hội. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm đồng tình ở khía cạnh cần có chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng trong trường hợp này thì bà khẳng định chính sách không minh bạch. “Phải kiểm tra, kiểm toán xem DN không có tiền nộp thuế nhưng lương bổng lãnh đạo ra sao, có phải làm một nhưng chi 10 hay không” - bà Tâm thắc mắc.
ĐB Võ Thị Dung (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề, cứ nói các thành phần kinh tế bình đẳng, song lâu nay ai được thiên vị thì đều rõ. “Nay DN Nhà nước làm ăn không hiệu quả mà được xóa nợ nữa càng không công bằng. Phải minh bạch vì sao họ nợ thuế, là do cơ chế, khách quan hay chủ quan. Từ đó không nên áp theo kiểu cào bằng” - bà Dung nói . Vị này cũng lo ngại chủ trương này sẽ khiến các DN chưa cổ phần hóa chây ì nộp thuế để trì hoãn, vì thực chất nhiều lãnh đạo DN không muốn cổ phần hóa.
ĐB Nguyễn Đình Quyền đã nói thẳng rằng, không đồng tình với chủ trương này, rồi lấy ví dụ về trường hợp gian lận thuế, rất nhiều năm qua Bộ Luật hình sự nói trường hợp bị cơ quan thuế phát hiện phải chuyển cho các đơn vị tố tụng, nhưng nhiều năm qua chưa xử được vụ nào, có ai bị hình sự đâu. Đến nay không ai sợ tội trốn thuế cả. bắt được thì trả không bắt được thì thôi. 70% số vụ việc dân sự ở Mỹ là xử tội trốn thuế, trong khi Việt Nam bao nhiêu năm nay không có xử tội trốn thuế.
![]() Theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe sẽ tăng từ 5 - 10%. Ảnh: Nguyễn Đức
|
Cũng trong ngày 29/10, Quốc hội nghe các Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, dự án Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật An toàn thông tin mạng. |