Lực lượng 141 - thương hiệu của Công an Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi thành lập đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong các tổ công tác liên ngành 141 luôn xác định ra quân là phải hoàn thành nhiệm vụ, vì sự bình yên của Thủ đô. Với phương châm hoạt động như vậy, 141 đã trở thành thương hiệu uy tín của Công an TP Hà Nội.

“Giăng lưới” bắt xe đua

Đầu năm 2011, hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn TP có những diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng tội phạm hoạt động manh động, hình thành ổ nhóm, có biểu hiện coi thường pháp luật, nhiều đối tượng mang theo vũ khí quân dụng, dao kiếm khi tham gia giao thông, sẵn sàng sử dụng vũ khí gây án, gây tâm lý bất ổn cho người dân. Trước tình hình trên, lực lượng 141 đã được thành lập nhằm đảm bảo thực hiện tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định, mang vũ khí tham gia giao thông… Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng là kiềm chế và triệt tiêu nạn đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn TP. 

Ban chỉ đạo 141 đã huy động 13.840 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20) và công an các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép tại các địa điểm công cộng. Vào các dịp lễ, Tết, thời gian diễn ra các trận bóng đá quan trọng, toàn lực lượng phải triển khai 100% quân số tại các điểm "nóng", nơi các đối tượng dễ xảy ra đua xe như Hồ Gươm, Khu đô thị Việt Hưng, hồ Văn Quán… Lực lượng 141 phối hợp với PK20 để thu thập thông tin về địa điểm có thể đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, từ đó đưa ra các phương án ngăn chặn kịp thời. 

Trung tá Vũ Văn Ngoại - Tổ trưởng Tổ công tác Y4 nhớ lại: "Giao thừa năm 2008, một đoàn đua đông người từ Hải Phòng kéo lên Hồ Gươm "mừng" năm mới. Chỉ vài phút sau khi nhận được thông tin của chiến sĩ cơ động báo về, Tổ công tác đã thấy đoàn đua xuất hiện. Sau khi quan sát, Tổ công tác đã xác định được đối tượng cầm đầu, kịp thời áp sát và tách đối tượng này­ ra khỏi đoàn đua. Sau đó, đoàn đua nhanh chóng bị trấn áp và giải tán”.

Trấn áp tội phạm côn đồ

Không chỉ triệt tiêu nạn đua xe trái phép, các tổ công tác 141 cũng đã làm giảm rõ rệt tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ mang theo vũ khí, dao, kiếm trong quá trình tham gia giao thông, vì thế, số vụ trọng án có nguyên nhân xuất phát do va chạm giao thông, mâu thuẫn bột phát trên đường phố giảm hẳn. Một cán bộ Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo 141 cho hay, để đạt được kết quả này, lực lượng 141 đã khảo sát, nghiên cứu các tuyến, địa bàn, các đối tượng nghi vấn phạm tội thường xuyên tham gia giao thông. Trong đó, tập trung vào các tuyến, khu vực, địa bàn giáp ranh, xung quanh các địa bàn công cộng, các khu đô thị có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội, các tuyến vành đai, xuyên tâm vào khu vực trung tâm TP. Từ đó đưa ra các phương án, phương thức kiểm tra, xử lý phù hợp với từng thời điểm, địa bàn. Các tổ công tác phải thay đổi quy luật hoạt động liên tục và phải luôn đảm bảo bất ngờ, kế hoạch và vị trí cắm chốt chỉ được thông báo tới các chiến sĩ trước giờ xuất phát.

Đến nay đã xác định 80 chốt có dấu hiệu phức tạp về trật tự, ATGT, tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, 7 tuyến thuộc địa bàn quận Hà Đông và các tuyến hướng vào trung tâm TP. Thời gian tới, lực lượng 141 sẽ mở rộng phạm vi bố trí ra các chốt chưa có đèn tín hiệu giao thông và một số quận, huyện có tình hình phức tạp về hoạt động như Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… xây dựng kế hoạch đấu tranh giảm TNGT, xử lý vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, uống rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách…, từng bước kiềm chế TNGT, cũng như đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, để xứng đáng với niềm tin yêu của người dân Thủ đô.