Lực lượng BVDP góp phần quan trọng giữ gìn bình yên của Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đặc thù công việc vất vả, nguy hiểm, song dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của CATP Hà Nội, lực lượng bảo vệ dân phòng (BVDP) đã phát huy hiệu quả, vai trò quan trọng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Luôn bám sát địa bàn

Trong 3 năm qua, Công an TP đã tích cực thực hiện đồng thời công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật cũng như tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng BVDP. Các nội dung được đề cập trọng tâm như Luật Cư trú; phòng chống buôn bán sử dụng ma túy, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em… Kết quả đạt được là lực lượng BVDP đã cung cấp cho cơ quan công an 56.634 tin liên quan đến ANTT, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an khám phá nhanh các ổ nhóm tội phạm, các tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội; phối hợp tham gia công tác quản lý tạm trú, lưu trú tại các nhà dân, các cơ sở kinh doanh có điều kiện tại các địa bàn phức tạp; thu hồi 4.801 vũ khí quân dụng, hơn 60.000 kg pháo các loại…

 
 Đội hình BVDP mẫu.
Đội hình BVDP mẫu.
Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động và nâng cao trình độ cho lực lượng BVDP, CATP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức mở 20 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hơn 7.000 BVDP. Hàng loạt những nội dung như nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, các bộ luật, quy định có liên quan đã được phổ biến, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ BVDP.  Công tác chi trả phụ cấp, trách nhiệm cũng như trang bị phương tiện, công cụ làm việc cho lực lượng BVDP cũng được CATP Hà Nội kiến nghị UBND TP các cơ quan chức năng và đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; tạo khí thế, giúp cho lực lượng BVDP phát huy được sức mạnh thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Công an cơ sở chỉ đạo lực lượng BVDP thường xuyên bám sát địa bàn, phát hiện thu thập các thông tin, tài liệu về các vụ việc, hiện tượng, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, tình hình điểm nóng, khiếu kiện, hoạt động của tội phạm... qua đó phản ánh kịp thời tới lực lượng chức năng để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, không để xảy ra hậu quả xấu.

Lực lượng BVDP rất quan trọng

Đó là khẳng định của đồng chí Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Phó Chủ tịch cho biết, trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vai trò của lực lượng BVDP rất quan trọng. BVDP là lực lượng được Thành ủy, HĐND, UBND TP hết sức quan tâm. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền thể hiện bằng những chính sách, kế hoạch, văn bản hỗ trợ từ kinh phí hoạt động của các Ban BVDP, chỉ đạo về đường lối...giúp cho lực lượng Công an đảm bảo hiệu quả công tác giữ gìn ANTT. Mặc dù đặc thù công việc vất vả, nguy hiểm, song dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của CATP Hà Nội, lực lượng BVDP đã phát huy hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ph
ó Chủ tịch Lê Hồng Sơn yêu cầu trong thời gian tới CATP Hà Nội, các Sở, ban, ngành của TP cần kiện toàn các Ban BVDP; nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật, chức năng nhiệm vụ; hỗ trợ và đẩy mạnh hiệu quả công tác của lực lượng BVDP. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định, chế độ về phụ cấp, trang cấp thiết bị, trang phục phục vụ cho lực lượng BVDP hoạt động. CATP Hà Nội tăng cường chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng chống tội phạm, chức năng, quyền hạn của BVDP. Đối với tấm gương tiên tiến, điển hình trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở cần phải được nhân rộng hơn nữa, tạo hiệu ứng tích cực, làm lan tỏa sức mạnh của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn sự ổn định, bình yên của Thủ đô.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội hứa sẽ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho lực lượng BVDP hiểu, nắm vững vị trí, vai trò, nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ; kiện toàn các Ban BVDP; tham mưu hiệu quả cho các cấp ủy Đảng, chính quyền thành lập, nhân rộng... những mô hình BVDP hoạt động hiệu quả. CATP Hà Nội sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng BVDP theo hướng sâu, rộng, đạt hiệu quả cao, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho lực lượng BVDP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần