Lực lượng công an triệt phá hơn 2.800 băng nhóm tội phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin Bộ Công an đưa ra tại buổi họp báo ngày 25/12, thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác công an năm 2016.

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2015, cả nước xảy ra 55.022 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 4.94% so với cùng kỳ năm 2014. Tỷ lệ điều tra khám phá đạt 77,12%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm, tạo tiền đề cho công tác phòng chống tội phạm trong thời gian tới. 

Lực lượng công an đã triệt phá hơn 2.800 băng, nhóm, tội phạm các loại. Trong phòng chống tội phạm ma túy, lực lượng công an đã khám phá gần 17 nghìn vụ, thu giữ 963 kg heroin, 539 kg ma túy tổng hợp…

 
Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) phát biểu tại buổi họp báo.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) phát biểu tại buổi họp báo.
Năm 2016, lực lượng công an đề ra 8 nhiệm vụ trong trọng tâm. Trong đó, sẽ đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, nguy hiểm, truy bắt đối tượng truy nã, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm…

Phát biểu tại buổi họp báo, về tình trạng chống người thi hành công vụ, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết, hiện nay CSGT bị lăng mạ, xúc phạm, chống đối là rất nhiều. Trong 5 năm đã có trên 200 CSGT bị tấn công, bị thương và một số đã hi sinh; riêng năm 2015 có 40 CSGT bị chống đối. 

Khi một sự việc xảy ra, phía Cục CSGT luôn yêu cầu cơ quan điều tra phải củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm. Thiếu tướng Hà dẫn chứng, cách đây không lâu tại Hà Nội một chiến sĩ Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Hà Nội đã bị lái xe đâm vào kéo lê trên đường rồi bỏ chạy. Điều này cho thấy lái xe thiếu tình người, thiếu đạo đức con người và cần phải xử lý nghiêm. Phía Cục CSGT cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT, trường hợp nêu trên nếu củng cố được chứng cứ, chứng minh được tội giết người thì đưa ra xét xử sớm để răn đe. 

Một lý do khác dẫn tới tình trạng chống, lăng mạ người thi hành công vụ và TNGT tăng: Hiện nay, một số tài xế là con cái nhà giàu thường lái xe hạng sang, đi xe tốt, vênh váo trên đường, coi thường pháp luật. Khi bị cơ quan thực thi pháp luật kiểm tra thì có hành vi chống đối. Những trường hợp này, theo ông Hà là cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe các đối tượng khi tham gia giao thông.

Về tình trạng TNGT trên các tuyến đường cao tốc tăng cao, theo Thiếu tướng Hà, trước đây chỉ có hai đường cao tốc, hiện nay toàn quốc có đến 500km đường cao tốc và sẽ còn tiếp tục tăng. Số vụ TNGT trước đây xảy ra ít, nguyên nhân chủ yếu do các thiết bị an toàn như phanh, nổ lốp xe nhưng gần đây tăng cao với nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức tham gia giao thông của lái xe và vấn đề quản lý các tuyến đường cao tốc.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho rằng, hiện nay, tình trạng dễ dãi trong đầu vào của việc cấp giấy phép lái xe. Công tác quản lý, đào tạo lái xe còn bị buông lỏng; số lượng lái xe thiếu dẫn đến sự dễ dãi. Bên cạnh đó, việc không kiểm soát được hồ sơ đầu vào thi cấp Giấy phép lái xe như việc mua bán giấy khám sức khỏe cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT xảy ra nhiều hiện nay...