Luôn đối mặt với nguy cơ bị hành hung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ai cũng biết, nghề làm báo là vất vả, muốn có những bài viết hay, phóng viên (PV) phải dấn thân vào điểm nóng để điều tra làm rõ bản chất đúng, sai của vụ việc.

 Đặc biệt, đối với PV theo dõi mảng Pháp luật - Bạn đọc lại càng phải gian truân, vất vả và gặp phải nguy hiểm cận kề hơn. Việc bị đuổi, chửi, đe dọa, thậm chí bị hành hung, đập phá phương tiện tác nghiệp là chuyện thường gặp. Nhưng ngược lại, PV làm mảng này cũng luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ và tin tưởng của đông đảo bạn đọc.

Có thể nói, mảng Pháp luật - Bạn đọc là lĩnh vực khá nhiều việc, trong đó nhiệm vụ chính là điều tra qua thông tin đơn, thư bạn đọc và qua tự phát hiện của PV. Khi nhận được thông tin phản ánh, PV luôn phải đối mặt với muôn vàn áp lực, mối nguy hiểm. Một kỷ niệm đáng nhớ có thể kể đến, đó là chuyến tôi và đồng nghiệp thâm nhập vào lãnh địa khai thác cát trái phép ở ven sông Hồng thuộc thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Mê Linh. Khi đang dùng máy ghi hình, còn đồng nghiệp đứng cảnh giới. Bỗng có người sẵng giọng quát: "Mấy thằng kia, bọn mày quay phim, chụp ảnh gì đấy, ai cho chúng mày chụp ảnh?...", thế là chúng tôi chỉ còn cách tức tốc lên xe, khởi động rồi vít ga chạy một mạch trên con đường vùng bãi đầy ổ gà và bụi cát mịt mù, không kịp quay đầu nhìn lại.

Lần khác, khi chúng tôi đang tác nghiệp trên Quốc lộ 5 để chụp ảnh xe khách vi phạm, bỗng dưng phụ xe nhảy xuống chửi bới và truy đuổi gây áp lực. Cũng có lần, khi đang chụp ảnh công trình vi phạm trật tự xây dựng, PV đã bị một nhóm đối tượng liên tục đe dọa và chửi bới, đòi đập máy ảnh…

Thực tế, khi nội dung bài báo nêu liên quan đến tiêu cực, sai phạm, động chạm đến quyền lợi của một tổ chức hay cá nhân nào đó thì họ sẵn sàng kiện tác giả, nếu không đủ căn cứ thì hậu quả sẽ khôn lường. Do vậy, nhiều đồng nghiệp của tôi vẫn thường nói, đằng sau mỗi bài báo có cả nụ cười và những giọt nước mắt của bạn đọc và tác giả. Còn đằng sau những giọt nước mắt đó lại là những bài học kinh nghiệm xương máu trên nẻo đường tác nghiệp và niềm vui của người dân khi được báo chí bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.