Lương ngành bất động sản và y tế cao vượt trội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo lương năm 2016 vừa được JobStreet.com Việt Nam công bố ngày 26/4, nhân sự ngành bất động sản và y tế tiếp tục có thu nhập cao vượt trội so với các ngành nghề khác.

JobStreet.com Việt Nam, nhà cung ứng nhân lực số 1 Đông Nam Á vừa công bố báo cáo lương năm 2016 với nhiều sự thay đổi trong Top 10 ngành nghề được trả lương cao nhất theo 4 cấp bậc: mới tốt nghiệp, nhân viên, quản lý và quản lý cấp cao. Trong đó, ngành bất động sản và y tế cho thấy mức lương trung bình vượt trội khi dẫn đầu ở hầu hết các cấp bậc.

Mức lương nhân sự cấp cao tăng mạnh

Với việc tăng đến 53% so với cùng kỳ năm 2015, cấp độ quản lý cấp cao tiếp tục dẫn đầu mức tăng trong bảng xếp hạng mức lương của JobStreet.com Việt Nam trong năm 2016. 

Trước đó, theo số liệu so sánh công bố trong Báo cáo lương của JobStreet.com Việt năm 2014, mức tăng này còn lên đến 117%. Điều này cho thấy nhân sự cấp cao đang là “vùng trọng điểm” thiếu hụt trong những năm gần đây tại thị trường nhân sự Việt Nam.
Theo Báo cáo lương của JobStreet.com Việt Nam, mức lương tại nước ta còn thấp hơn nhiều lần với các quốc gia lân cận.
Theo Báo cáo lương của JobStreet.com Việt Nam, mức lương tại Việt Nam còn thấp hơn nhiều lần với các quốc gia lân cận.
Với vị trí quản lý cấp cao, ngành hàng tiêu dùng dẫn đầu với mức lương trung bình cao nhất lên đến 144 triệu đồng/tháng. 

Ở vị trí quản lý cấp cao nhân sự BĐS có mức lương hơn 129 triệu đồng một tháng chưa kể các khoản khác được nhận.

Ở vị trí liền kề không thuộc ngành y tế mà thuộc nhóm ngành tiếp thị (marketing), với 66 triệu đồng một tháng. Các vị trí tiếp theo là IT với gần 64 triệu một tháng, logistics hơn 55 triệu một tháng, bán hàng cho doanh nghiệp gần 50 triệu một tháng…

Quản lý cấp cao khối ngân hàng chỉ có thu nhập trung bình gần 34 triệu một tháng, đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng.

Theo bà Thanh Hải, đại diện truyền thông của mạng tuyển dụng này, nhân sự quản lý cấp cao rất khan hiếm, nhiều DN phải thuê nhân lực từ nước ngoài nên mức chi phí trả cũng cao hơn.

Đại diện JobStreet.com cũng chia sẻ, so với năm 2015, mức lương các DN trả cho nhân sự khối quản lý và quản lý cấp cao năm 2016 tăng khoảng 53%.

Đối với mức lương trung bình của ngành nghề theo từng cấp bậc, y tế và bất động sản tiếp tục chia nhau những vị trí đầu bảng. 

Ngành y tế góp mặt đến 2 đại diện (bác sĩ và dược) ở cả 3 cấp độ sinh viên mới tốt nghiệp, nhân viên và quản lý, với mức lương từ gần 8,7 đồng đến hơn 30 triệu đồng một tháng.

BĐS thu nhập từ gần 8,8 triệu đến hơn 27,8 triệu đồng mỗi tháng. Điều này được giải thích là do sự khan hiếm nhân lực ngành y tế cùng với sự khởi sắc của thị trường BĐS từ cuối 2014 đến nay.

Ngoài y tế và BĐS, trong top 10 ngành nghề trả lương cao nhất năm 2016 vẫn là các đại diện quen thuộc như công nghệ thông tin, kỹ sư xây dựng, quản trị mạng, kinh doanh dịch vụ tài chính, tiếp thị/phát triển kinh doanh…

Năm 2015, nhân viên ngành y tế đứng đầu bảng xếp hạng, với lương trung bình được nhận là trên 24,03 triệu đồng một tháng. 4 vị trí tiếp theo bao gồm chuyên viên văn phòng, công nghệ thông tin, quản lý trong dịch vụ du lịch với mức lương tháng hơn 18,5 triệu đồng.

Thấp hơn nhiều nước trong Đông Nam Á 

Tuy nhiên, số liệu thống kê của JobStreet.com Việt Nam cho thấy, mức lương của nước ta còn thấp so với các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á. Ngoại trừ Indonesia có mức lương khá tương đồng với Việt Nam, Singapore, Malaysia và Philippines cho thấy sự vượt trôi đáng kể trong việc sử dụng lương để thu hút nhân tài. Trong đó, mức lương tại Philippines cao hơn khoảng 1,5 lần so với Việt Nam. Con số chênh lệch này còn cao hơn khi so sánh với Malaysia (gần 3 lần) và Singapore (gần 6 lần). Mức chênh lệch này khác biệt theo từng vị trí và nổi bật nhất ở các vị trí Mới ra trường và Nhân viên.

 Ở cấp Quản lý và Quản lý cấp cao, mức chênh lệch này được thu hẹp chỉ còn 4 lần (so với Singapore) và 2 lần (so với Malaysia). Cụ thể, mức lương trung bình của một sinh viên mới ra trường tại Việt Nam giao động từ 250 USD- 387 USD, trong khi đó con số này tại Singapore là 1337 USD -1879 USD.

Bà Angie SW Phang, Tổng giám đốc JobStreet Việt Nam cho rằng, mức lương thấp không phải do năng suất lao động của người Việt Nam thua các quốc gia trong khu vực. Điều lao động Việt thiếu chính là kỹ năng và kinh nghiệm, nhất là với sinh viên mới ra trường.

"Nhiều DN chia sẻ với chúng tôi, sau khi tuyển dụng, họ đã phải tốn chi phí khá lớn để đào tạo lại cho những lao động này", bà Angie SW Phang nói.

Cũng theo một khảo sát trong tháng 4/2016 của JobStreet.com Việt Nam trên 3.000 ứng viên, 84% cho rằng mức lương là yếu tố họ quan tâm hàng đầu trong mẩu tin tuyển dụng được đăng tải trên các mạng việc làm trực tuyến. Trong đó, chỉ có 60% ứng viên được biết trước khoản lương đề nghị của doanh nghiệp trước khi tham dự buổi phỏng vấn. Đặc biệt, 89% ứng viên thích mẩu tin hiển thị rõ khoản lương của vị trí đăng tuyển và 63% cho biết họ chỉ nộp đơn nếu mẩu tin tuyển dụng hiện thị rõ mức lương. Trong đó, những nguyên nhân chính được chia sẻ là do ứng viên ngày càng có nhu cầu biết được mức lương đề nghị liệu có phù hợp mong muốn (37%), sự thiếu kinh nghiệm trong đàm phán mức lương (31,6%) và đặc biệt là ứng viên tỏ ra hoài nghi với tính trung thực của việc làm nếu mẩu tin không hiển thị mức lương (40,2%).