Cần rà soát Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - cảnh báo các siêu thị mini chuyên hàng ngoại không gia nhập hiệp hội, vì vậy khó đảm bảo các siêu thị này chấp hành đúng các quy định và lúc nào cũng giữ uy tín với khách hàng. Ông Phú đề nghị cần phải rà soát, chấn chỉnh hệ thống cửa hàng mang danh siêu thị. Điều này vừa để bản thân các siêu thị giữ được uy tín, vừa bảo đảm được quyền lợi người tiêu dùng. |
Một gói lạp xưởng giá 120.000 đồng, bịch sữa đậu nành trên 48.000 đồng... nhưng khách vẫn nườm nượp. Các mặt hàng như gạo, xì dầu, nước mắm... đều được chủ cửa hàng giới thiệu có chất lượng vượt trội.
Đặc điểm chung của các siêu thị hàng ngoại là diện tích nhỏ, chỉ 30-60m2. Tại siêu thị chuyên hàng Hàn Quốc ở số 9 Lý Nam Đế, diện tích cũng chỉ khoảng 50m2 nhưng bày bán rất nhiều chủng loại hàng hóa. Siêu thị này có đủ mặt hàng từ nước giải khát, bia, bánh kẹo đặc sản Hàn, đến cả bỉm, nước lô hội, nước gạo...
Hàng hóa ở siêu thị, theo giới thiệu của người bán, đều được nhập từ Hàn Quốc, “những mặt hàng không có tiếng Việt là hàng xách tay, đảm bảo chất lượng”. Các mặt hàng ở các siêu thị Hàn có giá khá đắt so với hàng Việt. Chẳng hạn xúc xích Hàn Quốc loại nhỏ giá 43.000 đồng/gói 5 thanh, trong khi hàng cùng loại sản xuất ở VN chỉ khoảng 20.000 đồng/gói. Nhiều món hàng có mẫu mã đẹp giá lên đến cả triệu đồng.
Theo chị Hoàng Việt Hà - một chủ siêu thị ngoại, đáng lưu ý là khách hàng của các siêu thị này chủ yếu là người Việt. Khi được hỏi “tại sao không mở thêm cửa hàng ở khu đông người nước ngoài”, chị Hà khẳng định khách Việt chấp nhận giá cao hơn và thường mua hàng ngoại để làm quà biếu chứ bản thân người nước ngoài thường chọn hàng đồng loại sản xuất ở VN có giá rẻ hơn.
Coi chừng chất lượng
Tại các siêu thị ngoại mini, khi được hỏi nguồn gốc, xử lý thế nào nếu hàng ngoại không đảm bảo chất lượng, dùng bị ngộ độc, các nhân viên đều trả lời với khẳng định “không có chuyện kém chất lượng”, “hàng ngoại mà”...
Rất nhiều mặt hàng trong các siêu thị ngoại không hề có hướng dẫn dùng bằng tiếng Việt. Vì vậy người mua khó lòng biết tên, địa chỉ doanh nghiệp sản xuất có thật không, hàng hóa được bày bán có phải hàng giả, hàng nhái và xuất xứ có đúng như quảng cáo hay không...