Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý do thuyết phục để mở cửa trường học

Knhtedothi – Tại Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức ngày 19/1, các chuyên gia đã phân tích một số lý do để mở cửa trường học trở lại.

Cần mạnh dạn mở cửa trường học

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, tính đến tuần đầu tháng 1/2022, cả nước có 9 tỉnh, thành dạy học trực tiếp (gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Thái Bình, Hà Nam, Khánh Hòa, Bắc Giang); 35 địa phương dạy học kết hợp, còn lại là các địa phương dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội thảo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội thảo trực tuyến sáng 19/1

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thanh Đề cho rằng, cần mạnh dạn mở cửa trường học vì tỷ lệ tiêm vaccine trong giáo viên, học sinh, sinh viên rất cao trong khi tỷ lệ nhiễm Covid- 19 của nhóm này lại thấp. Cụ thể, đến 15/1, số học sinh 12-17 tuổi trên cả nước được tiêm vaccine mũi một chiếm 90,1%, mũi hai đạt hơn 72%. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vaccine mũi hai đạt hơn 82%; mũi ba hơn 28%. Ở đợt bùng dịch thứ tư, toàn ngành giáo dục có hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19 và đến 18/1, chỉ còn gần 4.800 người đang điều trị.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hà (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh hiện Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới học sinh, sinh viên. Ngoài học tập, các em cũng cần giao tiếp, kết nối bạn bè, tham gia hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, đại dịch đã làm thay đổi tất cả; tỷ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị về  tâm lý, tâm thần tăng vọt; nhiều em có biểu hiện thiếu tập trung, không hứng thú học tập; cảm thấy tự ti, mất phương hướng…

Tuy ngành giáo dục đã tổ chức linh hoạt hình thức dạy và học nhưng việc học online ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng xã hội, hoạt động thể chất và sức khoẻ tâm thần của các em; vì vậy Bộ Y tế ủng hộ đưa học sinh sớm quay trở lại trường...- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Tiến trình mở cửa trường học của các nước trong khu vực và thế giới thường dựa vào một số tiêu chí theo khuyến nghị của WHO, UNICEF và UNESCO, gồm: Quy định về việc tiêm vaccine và chiến lược xét nghiệm cho học sinh, các biện pháp quản lý nguy cơ khi có dịch trong trường, tăng cường nhận thức của học sinh và phụ huynh giai đoạn đầu mở cửa. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 65% quốc gia đã mở cửa hoàn toàn, 35% mở cửa một phần. Việt Nam cũng đang thực hiện khá tương đồng theo các tiêu chí trên nhưng cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Xây dựng lộ trình

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT), hai năm qua, cùng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người học và nhà giáo cùng việc thúc đẩy công tác dạy và học trực tuyến nhằm tránh đứt gãy các hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng, Bộ GD&ĐT đã kịp thời đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về việc mở cửa trường học trở lại đảm bảo an toàn cho người học. Thời gian tới, ngành giáo dục các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để xây dựng kịch bản chi tiết, đón học sinh trở lại, đồng thời cần truyền thông, tư vấn cho cha mẹ học sinh và cộng đồng.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT cần có lộ trình đưa học sinh quay lại trường, có phương án dạy học kết hợp. Bên cạnh đó cũng cần có hướng dẫn cụ thể về tổ chức các hoạt động giáo dục vừa đảm bảo nội dung chuyên môn, phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản trong trường hợp phát hiện ổ dịch trong trường học để nhanh chóng xử lý mà không làm gián đoạn việc học.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu quan điểm, hiện tỷ lệ bao phủ hai mũi vaccine trên cả nước đã gần 100% và Bộ đang chuẩn bị kế hoạch tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Đây là tiền đề quan trọng để tổ chức hoạt động dạy học bình thường trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đồng quan điểm cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine trên cả nước đã rất cao; điều kiện thuốc chữa có cải thiện; điều kiện phòng chống dịch cũng như hiểu biết và thích ứng của người dân được nâng cao; địa phương có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống, dịch. Với sự khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, phân tích kinh nghiệm các nước thì đây chính là lúc cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ