Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

M&A Nhật Bản - Việt Nam và cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp

Kinhtedothi - Hơn 100 doanh nghiệp (DN) đã tham dự trực tiếp và online tại Hội thảo với chủ đề “Làn sóng thương mại – đầu tư Nhật Bản và cơ hội hợp tác cho DN nhỏ và vừa” do Công ty TNHH ONE VALUE phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) tổ chức chiều 4/9, tại Hà Nội.

Kết nối qua M&A

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các đối tác đầu tư nước ngoài, trong đó Nhật Bản luôn giữ vai trò đối tác quan trọng hàng đầu. Với mối quan hệ hợp tác bền vững và không ngừng phát triển, nhu cầu kết nối hiệu quả giữa hệ thống và cộng đồng DN Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng.

GS.TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

GS.TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME khẳng định, đây không chỉ là cơ hội hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, cập nhật chính sách và xu hướng phát triển, mà còn là cầu nối thiết thực để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư nhân lực, phát triển dãy chuỗi cung ứng các sản phẩm xuất khẩu.

Theo báo cáo M&A Việt Nam, năm 2024 thị trường ghi nhận 447 thương vụ M&A với tổng giá trị công bố khoảng 6,93 tỉ USD. Các thương vụ tập trung ở những ngành chiến lược như công nghệ, chăm sóc sức khỏe, logistics, năng lượng tái tạo và dịch vụ tài chính. Nhà đầu tư nước ngoài, trong đó Nhật Bản tiếp tục chiếm tới 70% giá trị giao dịch cho thấy, nhu cầu lớn đối với thị trường Việt Nam. Sự phục hồi này tạo ra nhiều cơ hội để DN Việt tiếp cận vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản trị quốc tế.

Việt Nam hiện đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế. Trong đó, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng, với nhiều sản phẩm Việt Nam đã hiện diện và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Ngược lại, hàng hóa và sản phẩm Nhật Bản cũng ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và ưa chuộng.

“Trước đây, khi nhắc đến xe máy, người dân Việt Nam thường gọi chung là Honda — không chỉ là cách gọi phổ biến mà còn là niềm tự hào của nhiều gia đình. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia cung cấp nguồn vốn ODA lớn cho Việt Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế — xã hội. Mối quan hệ này đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của DN Việt Nam trên thị trường quốc tế” - GS.TS Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Bà Phạm Thuỳ Dương – Trưởng ban Vận động Thành lập Hiệp hội M&A cho rằng: Đây là cơ hội quý khi trực tiếp trao đổi cùng các chuyên gia, cũng như giải đáp những thắc mắc, trăn trở xoay quanh câu chuyện thâm nhập thị trường Nhật Bản và tìm kiếm hợp tác thông qua M&A. Ảnh: Khắc Kiên

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 940.000 DN, trong đó Hà Nội chiếm khoảng 420.000 DN và 98,5% là DN nhỏ và vừa. Đây là lực lượng đông đảo nhưng còn quy mô khiêm tốn, vì vậy việc học hỏi kinh nghiệm quản trị và cách làm của các đối tác lớn như Nhật Bản là cần thiết, nhằm tận dụng tối đa cơ hội hợp tác và nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo GS.TS Mạc Quốc Anh, hợp tác với DN Nhật Bản không chỉ mở ra cơ hội tại thị trường Nhật, mà còn giúp DN Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính khác như Mỹ, Hàn Quốc... ONE VALUE và các cơ quan, hiệp hội đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại hiệu quả. Trước đó, phía Nhật Bản đã tổ chức một đoàn làm việc tại TP Hồ Chí Minh, thể hiện sự chủ động kết nối giữa DN hai bên.

"Khi DN Việt Nam cung cấp hàng hóa cho thị trường Nhật, các trang web giới thiệu sản phẩm được dịch sang tiếng Nhật đầy đủ, giúp người tiêu dùng và đối tác Nhật tiếp cận thông tin thuận tiện — đây là minh chứng cho sự hỗ trợ thiết thực từ phía Nhật Bản" - ông Mạc Quốc Anh bày tỏ.

Đồng thời kỳ vọng, thứ nhất, làm rõ giá trị thực sự khi tham gia thị trường Nhật Bản, không chỉ “bán xong là xong”, mà gắn sản phẩm với toàn bộ chuỗi giá trị — từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi — nhằm tạo giá trị mới và lợi nhuận bền vững.

Thứ hai, nhận diện và khai thác cơ hội hợp tác thực chất, dài hạn, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ, dịch vụ và đồng sáng tạo, dựa trên các Nghị quyết 56, 57, 66 về đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, kết nối DN Hà Nội với đối tác Nhật Bản, tổ chức các cuộc gặp gỡ, liên kết, chuyển giao, nhằm giúp DN vươn ra thị trường quốc tế và tận dụng kinh nghiệm hợp tác thương mại của Nhật Bản.

Cơ hội hai chiều

CEO & FOUNDER Phi Hoa đã cập nhật xu hướng M&A 2025 Việt Nam - Nhật Bản và cơ hội cho DN nhỏ và vừa ở 2 chiều: DN Nhật tìm cơ hội mua DN Việt và DN tìm cơ hội mua lại DN Nhật; tăng hiểu biết về quy trình M&A, cách chuẩn bị hồ sơ, định giá, đàm phán; giới thiệu, kết nối một số dự án đầu tư hấp dẫn của Nhật Bản qua mạng lưới ONE-VALUE trong các lĩnh vực: năng lượng, IT, bán dẫn, sản xuất công nghiệp, bất động sản, kho bãi, y tế...

CEO & FOUNDER Phi Hoa đã cập nhật xu hướng M&A 2025 Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Khắc Kiên

Trong suốt hành trình phát triển, ONE-VALUE đã khẳng định vị thế là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn chiến lược và M&A giữa thị trường Nhật Bản và Việt Nam. Với hơn 250 thương vụ thành công, trong đó có những dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, ONE-VALUE không chỉ là cầu nối tin cậy giữa các DN mà còn là đối tác đồng hành trong việc hoạch định chiến lược phát triển bền vững.

ONE-VALUE là đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh, xúc tiến thương mại, đầu tư và M&A giữa DN Việt Nam và Nhật Bản.

Với gần 10 năm hoạt động, ONE VALUE đã triển khai thành công hơn 700 dự án cho các DN lớn nhỏ tại Việt Nam và Nhật Bản. DN tự hào là đối tác uy tín lâu dài của các cơ quan Chính phủ Nhật Bản như Bộ Nội vụ và Truyền thông (MIC), Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT), Bộ Ngoại giao (MOFA), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), cùng rất nhiều DN Nhật Bản trong các dự án về năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng cơ sở, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, ONE VALUE cũng là đơn vị tư vấn đang hỗ trợ thành công nhiều thương vụ M&A trong đa dạng các ngành nghề lĩnh vực khác nhau cho các DN Nhật Bản và các DN Việt Nam. Ví dụ như, thương vụ Aeon Entertainment với đối tác Beta Meidia và nhiều thương vụ trong các ngành nghề khác nhau như cưới hỏi, lau dọn tòa nhà, kho bãi, kho lạnh, bệnh viện, năng lượng tái tạo, ect.

"ONE-VALUE cam kết đồng hành cùng DN trong mọi giai đoạn của quá trình đầu tư và hợp tác kinh doanh, không chỉ chia sẻ rủi ro mà còn vượt qua các thách thức cùng nhau để đạt được thành công bền vững" - nữ doanh nhân khẳng định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông khẩn trương triển khai công tác ứng phó cơn bão số 11

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông khẩn trương triển khai công tác ứng phó cơn bão số 11

05 Oct, 11:54 AM

Kinhtedothi – Thực hiện Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 4/10/2025 của UBND TP Hà Nội, Sở KH&CN ban hành công văn số 4242/SKHCN-BCVT, ngày 5/10, gửi UBND các xã: Thư Lâm, Đông Anh, Phúc Thịnh, Thiên Lộc và Vĩnh Thanh cùng các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn Thành phố khẩn trương triển khai công tác ứng phó cơn bão số 11 (bão Matmo).

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 56 năm một chặng đường đầy tự hào (1969 – 2025)

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 56 năm một chặng đường đầy tự hào (1969 – 2025)

04 Oct, 12:22 PM

Kinhtedothi - Ngày 6/10/1969, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, Bộ Điện và Than đã quyết định thành lập Công ty Điện lực miền Bắc, tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày nay. Từ đó đến nay, trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, EVNNPC đã khẳng định vị thế là đơn vị nòng cốt trong hệ thống điện quốc gia, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hàng trăm thoả thuận hợp tác kinh doanh được xúc tiến tại Diễn đàn Mega Matching 2025

Hàng trăm thoả thuận hợp tác kinh doanh được xúc tiến tại Diễn đàn Mega Matching 2025

03 Oct, 06:16 PM

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Tết Doanh nhân trẻ 2025 với chủ đề “The Connection - Kết nối” do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) tổ chức chiều 3/10, hơn 300 doanh nghiệp (DN) hội viên HanoiBA đã có cơ hội kết nối, tiềm kiếm cơ hội hợp tác với những DN hàng đầu của Việt Nam trên các lĩnh vực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ