Malaysia đã có đủ lượng vaccine Covid-19 tiêm cho người dân

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 880.782 trường hợp mắc và 6.613 trường hợp tử vong cho đến nay, Malaysia là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 trên đầu người cao nhất Đông Nam Á.

Bộ Y tế Malaysia hôm nay (15/7) cho biết nước này sẽ ngừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do Công ty Sinovac (SVA.O) của Trung Quốc sản xuất sau khi nguồn cung kết thúc, vì nước này có đủ số lượng vaccine khác cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Cụ thể, trong một cuộc họp báo với giới chức Bộ Y tế, Bộ trưởng Adham Baba khẳng định Malaysia sẽ chủ yếu dựa vào việc tiêm chủng vaccine Pfizer-BioNTech trong tương lai.
Malaysia cũng là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cao nhất Đông Nam Á. Ảnh: Reuters
Các quan chức cho biết, quốc gia Đông Nam Á này đã có khoảng 45 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech, đủ để tiêm cho 70% dân số, so với 16 triệu liều vaccine của Sinovac.
“Khoảng một nửa trong số 16 triệu đã được phân phối, vì vậy phần còn lại sẽ được sử dụng để trang trải cho liều thứ hai,” ông Adham nói.
Đối với những trẻ chưa được tiêm vaccine, sẽ được nhận liều của Pfizer. Chính phủ trước đó cho biết họ đã đảm bảo 12 triệu liều Sinovac, như một phần của thỏa thuận cho phép công ty Pharmaniaga liên kết với nhà nước thực hiện quy trình để để phân phối tại địa phương.
Thông báo ngừng sử dụng vaccine của Sinovac được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có lo ngại về hiệu quả của nó chống lại các biến thể mới và dễ lây lan hơn virus SARS-CoV-2.
Nước láng giềng Thái Lan trong tuần này cho biết họ sẽ sử dụng vaccine AstraZeneca như liều thứ hai cho những người đã tiêm mũi Sinovac, trong khi Indonesia đang xem xét tiêm bổ sung cho những người đã tiêm hai liều vaccine Sinovac.
Các vaccine khác được phê duyệt ở Malaysia bao gồm vaccine của AstraZeneca, CanSino Biologic của Trung Quốc và vaccine Janssen của Johnson & Johnson. Các quan chức cũng cho biết vào ngày mai, Malaysia sẽ công bố quyết định về việc có bổ sung vaccine của Sinopharm hay không.
Với 880.782 trường hợp mắc và 6.613 trường hợp tử vong cho đến nay, Malaysia là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 trên đầu người cao nhất Đông Nam Á, nhưng cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, với khoảng 26% trong số 32 triệu dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần