Man City - Chelsea: Phép thử cho tham vọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận cầu muộn vòng 24 hôm nay 3/2 sẽ là nơi để hai ông lớn Ngoại hạng Anh chứng tỏ họ đủ sức vượt qua chướng ngại lớn nhất để đua tranh ngôi vô địch mùa này.

Rất giàu, xây dựng lực lượng bằng cách vung tiền vơ vét ngôi sao nhằm phục vụ tham vọng đua tranh danh hiệu trong thời gian ngắn nhất có thể là những điểm chung dễ nhận thấy nhất giữa Man City và Chelsea. Các điểm chung ấy biến họ thành hai thế lực lớn nhất cạnh tranh và từng bốn lần soán ngôi Man Utd trong chín mùa Ngoại hạng Anh gần nhất (Chelsea ba lần, Man City một).
Kết quả trận cầu ở Etihad hôm nay sẽ tác động đáng kể đến đại cục của Chelsea (áo xanh) và Man City (áo đen) trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.
Kết quả trận cầu ở Etihad hôm nay sẽ tác động đáng kể đến đại cục của Chelsea (áo xanh) và Man City (áo đen) trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.
Mùa này khi Man Utd sa sút vì khủng hoảng hậu kỷ nguyên Alex Ferguson, Man City và Chelsea đang được xem như những ứng cử viên nặng ký nhất, cùng Arsenal tạo nên thế chân vạc trên đường đua vô địch. Trong loạt trận hôm qua 2/2, Arsenal đã bứt lên trong cuộc đua tam mã khi hạ Palace 2-0 để chiếm ngôi đầu, với lần lượt hai và năm điểm nhiều hơn Man City, Chelsea.Tình thế đó cộng thêm tham vọng to lớn mà cả hai đeo đuổi mùa này sẽ đặt Man City và Chelsea vào thế bằng mọi giá phải giành trọn ba điểm khi chạm trán tại Etihad hôm nay. Và để đạt mục tiêu, cả hai gần như chắc chắn sẽ vận dụng những điểm mạnh nhất của họ vào cuộc đấu, đồng nghĩa với việc biến trận cầu tại Etihad thành một cuộc trình diễn của hai phong cách đối lập.

Man City đang chơi thứ bóng đá được ví von là đến từ ngoài hành tinh, hay cụ thể hơn, như nhận xét của HLV Tottenham, Tim Sherwood, là "thứ bóng đá hay nhất trên trái đất". Nhận xét ấy được đưa ra sau khi Man City đè bẹp Tottenham 5-1, để nâng thành tích phá lưới đối phương của họ mùa này lên 115 bàn qua 37 trận. Cách thầy trò HLV Pellegrini tiếp cận các trận đấu rất đơn giản, đưa bóng lên phía trên nhanh nhất có thể để tấn công và chỉ tấn công.

Triết lý ấy là bất di bất bất dịch, dù tỷ số đang là 0-0 hay khi Man City đã có một hoặc vài bàn dẫn trước. Ở nửa cuối hiệp hai trận đấu với Tottenham thứ tư tuần trước khi Man City đang dẫn 3-1, từ ngoài đường biên, HLV Pellegrini vẫn liên tục hò hét thúc giục các học trò: "Cố lên nào các cậu, tỷ số mới là 0-0 thôi". Kết quả của sự thúc giục đó là Man City ghi thêm hai bàn thắng ở những phút cuối để rời sân với thắng lợi 5-1.

Trước trận cầu hôm nay, Man City nhận tin dữ khi Aguero - chân sút tốt nhất đội, ghi 26 bàn qua 25 trận từ đầu mùa - phải nghỉ thi đấu tối thiểu một tháng vì chấn thương gân kheo. Nhưng như HLV Pellegrini nhấn mạnh, đây là thiệt thòi lớn cho cả tập thể, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để họ thể hiện sức mạnh chiều sâu và chứng tỏ đội bóng không lệ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Man City từng một lần chứng tỏ điều đó khi Aguero nghỉ dưỡng thương bắp chân một tháng, trùng vào thời điểm khốc liệt nhất mùa giải - giai đoạn từ trước Giáng Sinh qua đầu năm mới. Trong thời gian đó, Negredo, Dzeko và Yaya Toure đều đặn nổ súng giúp đội bóng duy trì hỏa lực khủng trên tuyến đầu.
Mỗi người một triết lý bóng đá, một cách làm, một phương pháp, nhưng cả Pellegrini lẫn Mourinho, đến trước trận cầu hôm nay, đang giúp đội của họ đi đúng hướng trên đường đua vô địch.
Mỗi người một triết lý bóng đá, một cách làm, một phương pháp, nhưng cả Pellegrini lẫn Mourinho, đến trước trận cầu hôm nay, đang giúp đội của họ đi đúng hướng trên đường đua vô địch.
Chelsea ở mùa trước, dưới trướng các HLV Di Matteo và Benitez, cũng từng chơi tấn công dữ dội như vậy khi họ ghi tới 147 bàn trên mọi mặt trận. Nhưng kết quả của lối chơi ấy chỉ là việc họ trở thành nhà ĐKVĐ Champions League đầu tiên bị loại ngay sau vòng bảng mùa kế sau và tiếp tục thất bại ở mặt trận Ngoại hạng Anh.

Mourinho trở lại và thay đổi tất cả. Từ tấn công, Chelsea chuyển sang phòng ngự phản công, lấy thực dụng, thay vì vẻ đẹp của sự cống hiến, làm tôn chỉ. Cách làm ấy đang cho hiệu quả khi thầy trò Mourinho đang thẳng tiến ở Champions League, Ngoại hạng Anh và Cup FA. Tại Ngoại hạng Anh, Chelsea đang sở hữu thành tích phòng ngự tốt nhất với chỉ 20 bàn thua từ đầu mùa.

Thói quen của Mourinho, theo bình luận viên BBC Mark Lawrenson, trong mọi trận làm khách trên sân các đối thủ lớn là bố trí đội hình 4-3-3 với cả ba tiền vệ có thiên hướng phòng ngự. Sẽ rất khó để Mourinho từ bỏ sở trường ấy và cho Chelsea chơi đôi công - sở đoản của đội mùa này - khi bước ra thảm cỏ Etihad, nơi Man City đang thăng hoa, đánh bại 13 đội gần nhất đến làm khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần