Mạn đàm để lựa chọn người ưu tú nhất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP; Vũ Đức Bảo - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại một số quận, huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử  tại 2 huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: Quốc Toản
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: Quốc Toản
Qua đánh giá, đến nay, các khâu trong quy trình chuẩn bị bầu cử của 2 huyện đều được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đúng các quy định pháp luật. Công tác thông tin tuyên truyền triển khai sâu rộng, có trọng điểm bằng nhiều hình thức, cách làm hiệu quả như cổ động trực quan, trên loa phát thanh, qua các hoạt động văn hóa văn nghệ để người dân hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa cuộc bầu cử. Tình hình an ninh trên địa bàn ổn định; giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh. Việc phổ biến tiểu sử tóm tắt ứng cử viên (ƯCV) ĐB Quốc hội và HĐND các cấp được thực hiện đồng bộ, niêm yết công khai tại các địa điểm, đảm bảo thuận lợi cho người dân tìm hiểu. Ủy ban bầu cử hai địa phương cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử để tránh sai sót không đáng có; đồng thời thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn cơ sở trang trí khoa học, trang trọng.

Phát biểu kết luận các buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao sự chủ động, bài bản của các huyện, tuy nhiên, đồng chí lưu ý không được chủ quan, tiếp tục nắm chắc tình hình, không để bị động trước bất cứ tình huống nào. “Chỉ cần một khâu, một khu vực bỏ phiếu có vấn đề sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả chung của TP” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh và yêu cầu 2 huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, để người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa cuộc bầu cử mà nô nức tham gia. Thường xuyên theo dõi, điều chỉnh danh sách cử tri khi có sự thay đổi, nhất là nắm chắc số lượng cử tri là học sinh, sinh viên, người thường xuyên đi làm xa trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử

Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 17/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Xuân Hà đề nghị các cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, tạo bầu không khí phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận trong Nhân dân. (Trọng Nghĩa)

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy ban bầu cử của 2 huyện cũng cần tổ chức các cuộc mạn đàm tiểu sử các ứng viên đến đông đảo cử tri, để vừa đảm bảo dân chủ, vừa để cử tri sáng suốt lựa chọn và bầu cho những ĐB ưu tú, xứng đáng nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phân công rõ người rõ việc; giải quyết kịp thời, đúng luật các khiếu nại, tố cáo của công dân. “Việc xử lý các vấn đề phải kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt và kiên quyết đấu tranh lại những hành vi lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh trật tự trên địa bàn” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

* Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 2 của Ủy ban Bầu cử TP do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện công tác bầu cử tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng và Đại học Kinh tế Quốc dân.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, Hai Bà Trưng là một trong 4 quận trung tâm, số lượng cử tri lớn, song đã rất cố gắng, đạt kết quả tốt trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, từ việc quán triệt đến công tác thông tin tuyên truyền, lập và công bố niêm yết danh sách cử tri… Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đến nay cơ bản được ổn định, không xảy ra sự việc nghiêm trọng. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị: Từ nay đến ngày 22/5 chỉ còn 5 ngày, là giai đoạn hết sức quan trọng quyết định thành công của cuộc bầu cử, nên Ủy ban Bầu cử quận cần tiếp tục rà soát mọi công việc liên quan, đảm bảo đúng tiến độ và quy định pháp luật. Ngoài ra, cần chỉ đạo Ủy ban bầu cử của 19 phường còn lại học tập phường Đồng Tâm, gửi 100% danh sách trích ngang các ƯCV ĐB Quốc hội và HĐND đến các hộ dân trên địa bàn, hướng dẫn trực tiếp cho các tổ bầu cử để đúng quy trình, tổ chức mạn đàm cho tốt, để cử tri lựa chọn được đúng người có đủ đức, đủ tài ra giúp cho dân, cho nước - như vậy mới là kết quả quan trọng nhất của cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng lưu ý quận cần quan tâm đầy đủ công tác tuyên truyền, trang trí, VSMT. Đồng thời, theo dõi sát tình hình an ninh trật tự, xây dựng phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử; rà soát thường xuyên việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tăng cường công tác kiểm tra, phân công lãnh đạo quận phụ trách địa bàn…

* Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đông Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử tại địa phương, đồng thời yêu cầu huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan về kỳ bầu cử. Tiếp tục phổ biến sâu rộng Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân, nhất là cử tri hiểu đầy đủ về ý nghĩa, cũng như tích cực hưởng ứng, thực hiện nghĩa vụ bầu cử. Cùng với đó, cần đảm bảo tốt an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Đông Anh, đến nay, việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho ngày hội toàn dân sắp tới của địa phương đã cơ bản được hoàn tất.

* Đoàn kiểm tra số 8 của Ủy ban Bầu cử do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại quận Long Biên.

Theo lãnh đạo Ủy ban Bầu cử quận Long Biên, toàn quận có 156 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 10 khu vực bỏ phiếu riêng của lực lượng vũ trang. 156/156 địa điểm bỏ phiếu đều được bố trí trong nhà, đảm bảo yêu cầu không gian, diện tích phòng bỏ phiếu. Tính đến ngày 12/5, tổng số cử tri trên địa bàn quận là 183.358 người; 14/14 phường đã in thẻ cử tri từ phần mềm bầu cử và đã phát đến các cử tri. Hiện tại, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác bầu cử được quận đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định. Cấp phường đã cấp phát 398 hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ cho các khu vực bỏ phiếu.

Trước đó, đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thạch Bàn và Phúc Đồng. Ghi nhận sự chủ động của quận, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo yêu cầu quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là chú trọng tuyên truyền trực quan, qua công nghệ thông tin, đây là nét nổi bật của quận. Bên cạnh đó, cần chú ý giữ gìn VSMT tại các điểm bầu cử, trong đó chú ý các điểm đang thi công. Không chủ quan, chủ động chuẩn bị phương án, lực lượng để đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, cần quan tâm đến chất lượng kiểm phiếu đảm bảo nhanh, chính xác để cuộc bầu cử thành công với chất lượng cao.