Man United trở lại ngôi đầu sau 28 tháng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng 3-0 trước Sunderland không chỉ giúp Quỷ đỏ giành được 3 điểm mà còn giúp Man United vượt qua Man City để vươn lên dẫn đầu Premier League.

Đây là lần đầu tiên Quỷ đỏ ngự trị trên đỉnh BXH trong vòng 28 tháng qua trong nhiệm kỳ của Louis Van Gaal, tín hiệu lạc quan cho người hâm mộ đội bóng áo đỏ. Lần gần nhất trước đó, M.U dẫn đầu Premier League là vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2012/13. Thời điểm ấy, Quỷ đỏ còn được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Alex Ferguson.

Đấy là cột mốc quan trọng cho thấy Quỷ đỏ đang từng bước trưởng thành trong một diện mạo mới. HLV Louis Van Gaal giờ đây đã có thể ngẩng cao đầu. Sự kiên định của ông đang từng bước nâng bước Man United. “Thật vui khi được đứng đầu bảng Premier League. Đây cũng là lần đầu United chiếm ngôi đầu dưới triều đại của tôi (sau tròn 770 ngày)”, Van Gaal sung sướng nói.
Man United trở lại ngôi đầu sau 28 tháng - Ảnh 1
Ba bàn thắng của Man Utd được ghi vào thời điểm hàng phòng ngự Sunderland mất tập trung nhất: phút bù giờ cuối hiệp một, ngay phút đầu tiên của hiệp hai và phút cuối trận. Memphis Depay, Wayne Rooney rồi Juan Mata lần lượt lập công với những pha sút bóng cận thành.
Man Utd kiểm soát gần 70% thời gian trước đội đang đứng dưới đáy bảng Sunderland. Nhưng trước khi có bàn mở tỷ số, đội chủ sân Old Trafford trải qua những phút giây khó khăn, bế tắc trước hàng phòng ngự lùi sâu của đối thủ. Các bài đánh biên hay trung lộ đều không có hiệu quả. 

Lee Cattermole là nguyên nhân chính khiến Man Utd không thể đánh vào trung lộ. Tiền vệ trung tâm này ngăn chặn nỗ lực dứt điểm từ xa của Rooney. Anh cũng có ba cú tắc bóng thành công và chín lần khác đoạt bóng từ cầu thủ Man Utd. Nhưng khác với giai đoạn đầu mùa, Man United vẫn vượt qua được những thử thách, khi các cầu thủ trên hàng công bắt đầu tìm lại phong độ cao.
Man United trở lại ngôi đầu sau 28 tháng - Ảnh 2
 Bóng được đưa đến sát đường biên ngang rồi căng vào trung lộ cho các cầu thủ tấn công dứt điểm. Đấy là nét mới trong cách tiếp cận của Man United. Những trận trước đó, tiền đạo cắm Anthony Martial thường chỉ quanh quẫn trong vòng cấm. Nhưng đêm qua anh hoạt động rất rộng. Tiền đạo trẻ người Pháp đóng vai chim mồi trong hệ thống tấn công của Man United. Anh thường xuyên di chuyển ra biên, tạo khoảng trống cho những cầu thủ phía sau như Rooney, Depay hay Juan Mata băng lên dứt điểm. 

Chính sự phá cách đó đã gia tăng tính đột biến trong các đợt lên bóng của Man United. Quỷ đỏ giờ đây có khá nhiều giải pháp tiếp cận khung thành đối phương. Điều đặc biệt là Martial dù chơi ở vị trí cao nhất nhưng lại đóng vai trò như một chiếc van điều tiết. Việc anh di chuyển như thế nào trực tiếp quyết định đến hướng tấn công của Man United.

Sau chuỗi trận thăng hoa, tài năng trẻ Martial đang được các hậu vệ đội khách chăm sóc rất kỹ.  Tuy trận đấu này, cầu thủ 19 tuổi không ghi bàn nhưng lại luôn tỏ ra lợi hại trên hàng công “Quỷ đỏ”. Mỗi khi tiền đạo số 9 có bóng, anh luôn biết cách tạo ra nguy hiểm với hàng thủ Sunderland. Không chỉ thể hiện những pha đi bóng tốc độ và che chắn kín kẽ để vượt qua cầu thủ đối phương, Martial còn rất giỏi trong việc tạo cơ hội cho các đồng đội. 

Man United trở lại ngôi đầu sau 28 tháng - Ảnh 3
Juan Mata cũng rất đáng khen ngợi, với thói quen xâm nhập từ cánh phải vào trung tâm của tiền vệ người Tây Ban Nha tỏ ra rất hiệu quả ở trận này. Mata còn không ít lần tạo những tình huống sút xa uy lực từ tuyến hai, khiến khung thành Sunderland luôn trong tình trạng báo động.  Mata đã tham gia vào 6 bàn thắng của Man United kể từ đầu mùa, ghi 3 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo 
Quỷ đỏ đang ngày càng mạnh lên. Những đường phối hợp giữa các cầu thủ trên hàng công ngày càng nhuần nhuyễn. Còn ở hàng thủ, Daley Blind chính là cái tên xuất sắc nhất. Trong một trận đấu mà hàng công Sunderland tỏ ra quá yếu ớt thì Blind đã tạo ra điểm nhấn riêng bằng những cú phất bóng dài cực kỳ chuẩn xác lên phía trên. Hai bàn thắng đầu tiên đều xuất phát từ những đường chuyền dài lợi hại của hậu vệ người Hà Lan, đặc biệt ở pha lập công của Depay. Nói không ngoa thì kỹ năng chuyền bóng của Blind đang là tài sản lớn của “Quỷ đỏ”.
Man United trở lại ngôi đầu sau 28 tháng - Ảnh 4
Depay và Rooney dù đều lập công nhưng thực sự chưa thuyết phục NHM. Rooney đã giải tỏa cơn khát bàn thắng kéo dài 11 trân ở Premier League với bàn thắng vào lưới Sunderland. Tuy nhiên,có quá nhiều cơ hội trong trận đấu này đã bị hai ngôi sao này bỏ qua, đặc biệt là Memphis Depay. Bên cạnh việc bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, cả hai vẫn chưa tạo ra nhiều dấu ấn lên lối chơi chung của toàn đội. Depay nhiều lúc tỏ ra quá cá nhân trong khi Rooney thì chưa cho thấy được vai trò kiến tạo của mình.

Bộ tứ tấn công của Quỷ Đỏ hẳn sẽ lên tinh thần và có thể sẽ chơi tốt hơn trong thời gian tới. Họ đã bắt đầu hiểu nhau hơn, và nếu tất cả có thể tìm lại phong độ cao, Man United sẽ có một hàng công rất đáng sợ.

Quỷ đỏ không xuất phát tốt như Man City, không tấn công ào ạt như Arsenal, nhưng họ lại là đội bóng thi đấu ổn định nhất. Bất chấp làn sóng chỉ trích dữ dội từ giới truyền thông xứ sương mù, HLV Van Gaal vẫn kiên định hướng Quỷ đỏ đi theo con đường đã dọn sẵn.