KTĐT - Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu về tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công, chất lượng thoại... đều vượt tiêu chuẩn ngành...
Cục Quản lý chất lượng Công nghệ thông và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa kết thúc đợt kiểm tra chất lượng các mạng di động, kéo dài gần một tháng.
Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu về tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công, chất lượng thoại... đều vượt tiêu chuẩn ngành... Trong số các chỉ tiêu đo kiểm quan trọng nhất, MobiFone, VinaPhone là 2 mạng di động có kết quả gần tương đương, Viettel đứng thứ 3, thứ 4 là S-Fone và cuối cùng là EVN Telecom. Điều chờ đợi là những đánh giá về chất lượng của 2 tân binh Vietnamobile và Beeline trong lần này lại chưa được công bố.
Tuy nhiên, so với năm ngoái số điểm mà doanh nghiệp đạt được vẫn ở mức "giậm chân tại chỗ", khách hàng còn phàn nàn nhiều về tình trạng rớt cuộc gọi, nghẽn cục bộ ở một vài thời điểm. Ba vị trí đầu ở những thông số cơ bản như tỷ lệ cuộc gọi thành công, ty lệ rớt, chất lượng thoại... cũng chia đều cho cả 5 mạng nằm trong diện đo kiểm.
MobiFone đứng vị trí thứ nhất về chất lượng thoại nhưng lại đứng cuối bảng về chỉ tiêu cuộc gọi thiết lập thành công. Viettel đứng vị trí số một với tỷ lệ cuộc gọi bị rơi thấp nhất là nhưng lại đứng cuối bảng về chất lượng chăm sóc khách hàng.
Chỉ tiêu được đánh giá là quan trọng nhất là chất lượng thoại theo kết quả kiểm tra, MobiFone đứng vị trí số một với 3,54 điểm, thứ hai là VinaPhone với 3,52 điểm, đứng thứ 3 là Viettel với 3,47 điểm, thứ 4 là S-Fone với 3,45 điểm và EVN Telecom đứng chót bảng với 3,02 điểm.
Với kết quả này, EVN Telecom bị cho là tiệm cận ngưỡng nguy hiểm, ngấp nghé dưới mức chất lượng theo quy định từ 3 điểm trở lên.
Các mạng di động của Việt Nam đang khai thác hơn 20 đầu số. Trong đó VinaPhone có 091, 094, 0123, 0125, 0127 và đang đề nghị cấp thêm đầu số 0129.
MobiFone với các đầu số gồm 090, 093, 0121, 0122, 0126, 0128 và đang đề xuất xin thêm đầu số 0120.
Viettel với đầu số 098, 097, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169. Mạng di động này đang đề xuất xin thêm mã số 0164.
S-Fone với đầu số 095, EVN Telecom - 096, Vietnamobile - 092 và Beeline với 0199.
Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, Viettel đứng vị trí số một với tỷ lệ thấp nhất là 0,31%, đứng thứ 2 là MobiFone, thứ 3 - VinaPhone, tiếp đến S-Fone và chót bảng là EVN Telecom với tỷ lệ cuộc gọi bị rơi cao nhất tới 1,24%. Đối với chỉ tiêu cuộc gọi thiết lập thành công thì EVN Telecom lại đứng đầu bảng với tỷ lệ 99,86%, đứng thứ 2 là S-Fone, VinaPhone giữ vị trí thứ 3, Viettel thứ 4 và cuối bảng là MobiFone với 98,97%.
Tuy không được đánh giá cao như 3 chỉ tiêu trên nhưng chỉ tiêu về tỷ lệ cuộc gọi thành công và dịch vụ chăm sóc khách hàng của các mạng di động cũng được nhiều người qua tâm. Các chỉ số đo kiểm cho thấy MobiFone và VinaPhone là mạng có chỉ số tốt nhất với chỉ số bằng nhau 98,82%, đứng thứ 3 là EVN Telecom với tỷ lệ là 98,43%, đứng thứ 4 là S-Fone với tỷ lệ 97,24% và Viettel đứng cuối bảng với 96,08%.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kết quả này chỉ có giá trị đánh giá tại thời điểm đo kiểm chứ chưa thể khẳng định chất lượng toàn mạng. Trên thực tế một mạng di động có chỉ tiêu đo kiểm cao chưa hẳn đã là mạng có chất lương toàn mạng tốt. Thế nhưng, chắc chắn rằng mạng có chất lượng toàn mạng tốt thì không thể có các chỉ số đo kiểm thấp được.
Thị trường viễn thông Việt Nam được đánh giá là phát triển quá nóng trong mấy năm trở lại đây. Sự có mặt của 8 nhà khai thác di động khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá cước ngày một rẻ, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nở rộ.
Số liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tính đến nay, cả nước đã có trên 100 triệu thuê bao di động, vượt qua dân số của cả nước.
8 doanh nghiệp được cấp phép triển khai dịch vụ di động tại Việt Nam gồm, VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom, Beeline, Vietnamobile và Indochina Telecom (cấp phép triển khai mạng di động ảo). Hai doanh nghiệp khác đang xin giấy phép kinh doanh mạng di động ảo là FPT và VTC.