Mảng kinh doanh nào giúp doanh nghiệp “hốt bạc” trong 9 tháng?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa cao điểm công bố kết quả kinh doanh của các DN, ngoài những con số lợi nhuận khả quan, các hoạt động đem lại doanh thu lớn cũng được nhiều DN “khoe” ra.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 với nhiều con số khả quan gồm tổng tài sản đạt 87.820 tỷ đồng (tăng gần 13.000 tỷ đồng so với đầu năm); huy động từ cá nhân, tổ chức kinh tế và phát hành giấy tờ có giá đạt 69.145 tỷ đồng; dư nợ cho vay khách hàng đạt 63.024 tỷ đồng…
Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng đạt 574 tỷ đồng. Các chỉ tiêu khác như thu nhập lãi thuần và lãi hoạt động dịch vụ cũng có những tín hiệu tích cực. “Chìa khóa thành công” của ngân hàng này là việc tích cực mở rộng mạng lưới, tăng cường “số hóa” vào sản phẩm dịch vụ để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng… thời gian qua.
Giao dịch tại Nam A Bank.
Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), kết thúc quý 3/2019, ngân hàng này không chỉ tăng trưởng ở các mảng hoạt động chính như huy động và cho vay mà các thu ngoài lãi cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến ngày 30/9/2019, tổng tài sản của SCB đạt 551.593 tỷ đồng, tăng 43.443 tỷ đồng so với đầu năm, dẫn đầu về tổng tài sản trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh. Các hoạt động phi tín dụng, thu phí dịch vụ tiếp tục là thế mạnh của SCB với mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm trước, đạt 763 tỷ đồng.
Các hoạt động khác như bảo hiểm, kinh doanh chứng khoán cũng đạt được kết quả tích cực, tổng doanh số bảo hiểm trong 9 tháng đầu năm đạt 400 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2018, lãi thuần từ kinh doanh chứng khoán tăng trưởng 33%, đạt 420 tỷ đồng.
Với khối bảo hiểm, nghiệp vụ bán lẻ tiếp tục là mảng mang lại lợi nhuận khả quan cho các DN. Đơn cử, tại Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), kết thúc 9 tháng năm 2019, tổng doanh thu đạt 4.186 tỷ đồng, tăng 39.5% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 84% kế hoạch năm.
Trong đó, 2 nghiệp vụ bán lẻ đem lại 83% nguồn doanh thu cho PTI là nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người đã đạt mức doanh thu lần lượt là 1.848 và 1.633 tỷ đồng, tăng trưởng 26.6% và 71.8%. Đặc biệt, nghiệp vụ bảo hiểm con người vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Các nghiệp vụ tài sản kỹ thuật và hàng hải cũng đạt mức doanh thu lần lượt là 546 và 159 tỷ đồng.
Với khối DN sản xuất, các mảng kinh doanh truyền thống vẫn tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của các DN. Quý III/2019, Tập đoàn Hòa Phát đạt 15.350 tỷ đồng doanh thu và 1.794 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 9 tháng, HPG đã hoàn thành 84% lợi nhuận sau thuế năm 2019 với 5.655 tỷ đồng.
Thép Hòa Phát đã cho ra thị trường gần 2 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần thép Hòa Phát vững vàng ở vị trí số 1 Việt Nam với 25%. Sản lượng bán hàng khu vực miền Nam tăng mạnh nhất, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước với 280.000 tấn. Tiếp đó là khu vực miền Trung với gần 300.000 tấn, tăng 53% so với 9 tháng 2018.
Đối với mảng xuất khẩu, thép cuộn chất lượng cao của Hòa Phát được đón nhận tích cực trên thị trường thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, Campuchia và một số quốc gia khác. Tổng lượng xuất khẩu từ đầu năm đến nay đã đạt 191.600 tấn, tăng trên 32%, chiếm gần 10% tổng sản lượng bán hàng. Sản phẩm ống thép của Hòa Phát thời gian vừa qua đạt sản lượng 550.100 tấn, tăng 14,5% so với cùng kỳ, duy trì thị phần số 1 với 30,66%.
Ngoài ra, công ty tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm tới nhiều quốc gia với sản lượng 14.100 tấn, tăng gần 10%. Trong quý IV/2019, ống thép Hòa Phát sẽ cho ra đời sản phẩm mang tính đột phá là ống thép cỡ lớn, khẳng định vị thế nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước với các sản phẩm tôn mạ, thép dự ứng lực, dây thép rút, đồng thời không ngừng tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
Đến nay, thị trường nhiều nước như Mỹ, Canada, khu vực EU, Australia, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, khu vực ASEAN đều đón nhận tích cực những sản phẩm này. Nội thất Hòa Phát hiện tích cực ra mắt nhiều dòng sản phẩm chất lượng, hướng tới kỷ niệm 25 năm đồng hành cùng người dân Việt.
Báo cáo mới đây của công ty chứng khoán Rồng Việt đánh giá, kết quả kinh doanh quý 3 chưa phản ánh vào diễn biến giá chứng khoán tháng 10 khi mà nhóm VN30 và nhóm VN- Index ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhưng giá lại đi ngang. “Chúng tôi kỳ vọng thị trường tháng 11 sẽ sớm phản ánh kết quả kinh doanh trong thời gian tới khi mà hoạt động của khối ngoại có thể sẽ sớm đảo chiều và tiền nội đủ để hỗ trợ thị trường” - báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần