Mang thai, “các cụ” kiêng gì?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người xưa có rất nhiều quan niệm kiêng cữ khi bầu bí nhưng không phải cái gì cũng hoàn toàn đúng.

9 tháng mang thai là hành trình tuyệt vời nhất đối với mỗi người phụ nữ nhưng bên cạnh đó cũng ẩn chứa không ít nỗi lo. Lần đầu làm mẹ, hầu hết chị em đều học hỏi, tìm hiểu những kinh nghiệm mang thai từ các bà, các mẹ. Phải công nhận rằng hầu hết các kinh nghiệm truyền miệng này đều xuất phát từ mục đích tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn đúng theo khoa học nên các mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng theo nhé!

Bầu bí, cấm cắt tóc

Không ít các bà, các mẹ đều nhắc nhở con cái mình khi mang bầu rằng cấm được cắt tóc. Quan niệm này có lẽ phát xuất từ một quan niệm cổ xưa: mái tóc dài thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ. Người ta cũng coi mái tóc là biểu hiện của sức khỏe con người. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc cắt tóc không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Trong thời gian mang bầu, chị em vẫn có thể đi gội đầu, cắt tóc, làm tóc nhưng cần hạn chế tiếp xúc với những hóa chất độc hại trong quá tình nhuộm, hấp, duỗi nhé.

Không thông báo tin vui trong 3 tháng đầu

Rất nhiều chị em cũng rỉ tai nhau rằng mới mang thai thì không nên thông báo tin vui ầm ĩ vì như thế sẽ bị sảy thai. Tuy nhiên, điều này không hề có cơ sở khoa học.
Mang thai, “các cụ” kiêng gì? 1
  Rất nhiều chị em cũng rỉ tai nhau rằng mới mang thai thì không nên thông báo tin vui ầm ĩ vì như thế sẽ bị sảy thai. (ảnh minh họa)

Bà bầu không được đan len

Rất nhiều mẹ bầu chia sẻ rằng họ được các bà, các mẹ dặn là không được đan len, sợi hay bất cứ cái gì, nếu không thai nhi sẽ bị dây rốn quấn cổ. Thực ra đan len, sợi là một công việc hoàn toàn bình thường trong thời gian mang thai. Thậm chí nó còn có ích là giúp cho mẹ bầu thanh thản và nhẹ nhõm. Chỉ có điều khi đan, mẹ đừng nên ngồi quá lâu trong một tư thế. Chính tư thế này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ và có thể gây hại cho em bé.

Nói không với trứng vịt lộn

Nhiều mẹ quan niệm rằng, ăn trứng vịt lộn khi mang thai con sẽ bị ho hen? Trứng vịt lộn cung cấp nhiều đạm, tốt cho phụ nữ mang thai. Bệnh hen xảy ra khi phế quản bị mẫn cảm hay tăng mẫn cảm với các dị nguyên (rất nhiều, có hàng trăm, hàng nghìn dị nguyên, ví dụ phấn hoa, lông chó mèo, bụi, sôi vôi quét nhà, khói thuốc lá...). Vì vậy bệnh hen và việc ăn trứng không có liên quan đến nhau. Vì vậy mẹ bầu vẫn có thể ăn thoải mái trứng vịt lộn nhé!

Không mua đồ sơ sinh sớm

Rất nhiều bà mẹ ngày nay vẫn truyền tai nhau “truyền thuyết” không được mua sắm gì trước cho em bé trước tháng thứ 8 thai kỳ. Thực ra đây là một điềm báo từ xa xưa. Các cô gái ngày nay đã không còn tin nhiều lắm vào điều này.

Bầu bí ‘cấm’ chụp ảnh

Các mẹ có biết rằng, các cụ mình ngày xưa còn còn cấm cả chuyện chụp ảnh. Tuy nhiên, người phụ nữ khi mang thai thật tuyệt vời và thật đáng tiếc khi người ta không giữ lại hình ảnh kỷ niệm cho quãng thời gian ấy. Vì vậy, các mẹ hãy cứ vô tư lưu giữ lại những hình ảnh tuyệt đẹp thời gian bầu bí của mình nhé.
Mang thai, “các cụ” kiêng gì? 2
Các cụ mình ngày xưa còn còn cấm cả chuyện chụp ảnh khi mang bầu. (ảnh minh họa)

Không được khoe ảnh thai nhi

Chắc chắn nhiều bà bầu 9x đã bị các bà, các mẹ nhắc nhở về chuyện thường xuyên khoe ảnh siêu âm thai nhi lên mạng hoặc làm hình nên điện thoại. Các cụ xưa kiêng cữ rằng việc làm này của bố mẹ có thể sẽ khiến mẹ bầu bị sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, quan niệm này không hề có tính khoa học.

Kiêng ăn ốc

Thủ phạm khiến con sau này có nhiều dãi chính là khi mang thai mẹ bầu ăn quá nhiều ốc? Điều này tuy chưa được khoa học chứng minh những vẫn được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng và “bóp mồm, bóp miệng”.

Bà bầu không được đi đám cưới

Rất nhiều người quan niệm rằng khi mang thai mà đi dự đám cưới thì sau này em bé sẽ không có duyên, đặc biệt nếu là bé gái. Quan niệm đó thực ra không hề dựa trên cơ sở khoa nào cả. Ngược lại người mẹ khi mang thai mà luôn được gặp gỡ và giao lưu với bạn bè và người thân, luôn cảm thấy thoải mái, phấn khởi thì em bé cũng sẽ “lây” những niềm vui và tâm trạng hạnh phúc của mẹ ngay từ khi nằm trong bụng, để sau này khi ra khỏi bụng mẹ em cũng sẽ vui tươi, yêu đời. Vì vậy, mẹ đừng ngại tham gia những cuộc vui của gia đình và bạn bè khi sức khỏe của bạn cho phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần