Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mang tiện ích cho người dân

Kinhtedothi - Hơn một năm sau thực hiện Nghị quyết 132 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính, quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực khắc phục khó khăn để bắt nhịp yêu cầu quản lý của mô hình chính quyền đô thị.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính từ quận đến 13 phường trong năm đầu hoạt động đã thể hiện ngày càng rõ nét ý thức trách nhiệm vì dân phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. 	Ảnh: Quốc Toản
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Quốc Toản
Gặp chúng tôi ở bộ phận một cửa phường Cổ Nhuế 1 khi vừa làm xong một số thủ tục xác nhận lý lịch, anh Nguyễn Đình Thanh (tổ dân phố Hoàng 2) thẳng thắn chia sẻ: Chẳng phải “nịnh” đâu, nhưng bây giờ trình độ và thái độ công chức phường chuyên nghiệp, tốt hơn hẳn. Nói năng hòa nhã, hướng dẫn rõ ràng, hẹn giờ chuẩn, bản thân mình không còn tâm lý ngại khó khăn khi ra cơ quan công quyền như trước.

Đó là cũng cảm nhận chung của người dân khi đến làm thủ tục tại các bộ phận một cửa từ phường đến quận Bắc Từ Liêm. Xác định cải cách hành chính là ưu tiên hàng đầu, nên dù điều kiện hoạt động ở trụ sở tạm, song các phường mới thành lập của quận đều ưu tiên, dành vị trí thuận tiện, khang trang nhất cho bộ phận một cửa để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân và cố gắng đảm bảo 100% hồ sơ hành chính được giải quyết nhanh, thuận tiện và đúng hẹn. Đến nay đã có 3 phường Đông Ngạc, Thụy Phương, Cổ Nhuế 1 hoàn thiện tiêu chuẩn một cửa điện tử theo mô hình khung của TP.

Đến với bộ phận một cửa UBND quận, dù là ở trụ sở tạm, nhưng cũng được quan tâm bố trí hiện đại. Dẫn chúng tôi đi một vòng, từ ki ốt tra cứu thông tin, máy bấm số thứ tự đến máy đánh giá thái độ tiếp dân, Phó Chánh văn phòng UBND quận Nguyễn Thị Thìn cho biết: Đây chỉ là những công cụ hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là đội ngũ cán bộ có trình độ, trách nhiệm cao. Hiện, bộ phận một cửa có 8 cán bộ, đều có trình độ đại học và trên đại học. Bên cạnh việc công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để Nhân dân được biết, quận còn chú trọng giáo dục tư tưởng, xây dựng đạo đức công vụ. Vì vậy, với hơn 30.000 hồ sơ hành chính tiếp nhận giải quyết trong năm vừa qua, bằng 2/3 số hồ sơ tiếp nhận của huyện Từ Liêm cũ, nhưng bộ phận một cửa của quận đã luôn cố gắng hoàn thành công việc, trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Đặc biệt, phòng tư pháp quận đã thường xuyên bố trí lãnh đạo trực ký tại bộ phận một cửa để phối hợp giải quyết và trả kết quả cho công dân sau một giờ tiếp nhận đối với các giấy tờ chứng thực sao y bản chính và chứng thực chữ ký.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thìn, hiện 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 15 thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh và 5 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp hộ tịch đã được cung cấp dịch vụ công mức độ 3. Bên cạnh đó, Đề án xây dựng chính quyền điện tử của quận giai đoạn 2015 – 2016 đã được TP phê duyệt. Đây là những cơ sở quan trọng để quận Bắc Từ Liêm hiện thực hóa mục tiêu đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng lực hiệu quả và mang đến nhiều hơn tiện ích trong cung cấp thông tin, dịch vụ công của cơ quan Nhà nước cho người dân, DN.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

13 Oct, 06:13 PM

Kinhtedothi - Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô (iHanoi)

Ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô (iHanoi)

10 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi - Sáng 10/10, tại tòa nhà Khu liên cơ Võ Chí Công – số 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt một số tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); ra mắt, triển khai mô hình “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng”; “Mô hình dịch vụ công lưu động”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ