Mạnh dạn vươn khơi bám biển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trở về sau chuyến biển đầu tiên của hành trình vươn khơi làm chủ con tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị đinh 67 đầu tiên của Đà Nẵng, ngư dân Trần Văn Mười (trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà), Chủ tàu ĐNa – 9077 TS khẳng định ông đã mạnh dạn để vững tin vươn khơi bám biển.

Cuối giờ chiều 13/4 tại Cảng Cá Thọ Quang dường như tấp nập hơn vì chiếc tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng đóng theo NĐ 67 của Chính phủ đã cập cảng sau hành trình 15 ngày đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa. Con tàu và những thủy thủ đoàn đã được người dân miền biển nao nức, chào đón vì đây là chuyến biển đầu tiên của tàu vỏ thép.

Hân hoan sau chuyến đi biển, ông Trần Văn Mười, chủ tàu vui vẻ cho biết: Tôi cùng 14 bạn thuyền đã trải qua hành trình 15 ngày vô cùng đặc biệt trên ngư trường Hoàng Sa. Ở đó chúng tôi cùng nhau làm việc, học tập, trải nghiệm để làm chủ mọi thiết bị mới mẻ và hiện đại trên con tàu vỏ thép đặc biệt này.

Ngoài đánh bắt hải sản, mục đích mà chúng tôi hướng đến là chuyến đi thử nghiệm, để anh em bạn thuyền làm quen với phương tiện hiện đại trên tàu. Kết quả đánh bắt đã vượt xa sự mong đợi của chúng tôi, tàu đánh bắt cá rất tốt và phương tiện sử dụng an toàn, không gặp trục trặc, không có sự cố nào xảy ra.
Ngư dân Trần Văn Mười vui mừng bên tàu vỏ thép sau chuyến biển đầu tiên.
Ngư dân Trần Văn Mười vui mừng bên tàu vỏ thép sau chuyến biển đầu tiên.
 
Chuyến biển này tàu đã đánh bắt được 18 tấn hải sản, trong đó có 8 tấn mực và 10 tấn cá các loại thu về 260 triệu đồng, trừ chi phí mua sắm phục vụ chuyến đi và chia thu nhập cho anh em bạn thuyền, tôi thu về được 160 triệu đồng. Đó là một sự khởi đầu thuận lời ngoài sức tưởng tượng của tôi. 

Ngoài ra cũng nhờ máy móc hiện đại, chế độ bảo quản tốt với 4 kho làm lạnh dưới âm 10 độ C nên chất lượng hải sản của tàu vỏ thép được bạn hàng đánh giá cao, nhờ đó niềm tin vui cũng tăng thêm.

Theo ngư dân trần Văn Mười, để có chuyến biển thành công ông cùng với đơn vị đóng tàu đã cùng trao đổi, bàn bạc để lựa chọn những thiết bị có chất lượng cao từ Nhật Bản như máy dò cá, định vị… Khó khăn duy nhất trên hành trình này là do chưa được tập huấn sử dụng phương tiện mà trên chuyến biển mà phải tự mày mò, đọc tài liệu hướng dẫn và tự thử nghiệm thực hành trên chuyến đi. “Thế nên từ kinh nghiệm sau chuyến biển này chúng tôi cho rằng các đơn vị cung cấp trang thiết bị cho việc đóng tàu vỏ thép cần có những đợt tập huấn, lớp học thực tế đối với việc sử dụng trang thiết bị trên tàu vỏ thép để ngư dân làm chủ biển khơi, như vậy chắc chắc, hiệu quả sẽ cao hơn”, ông Mười chia sẻ.

Đồng hành trên chuyến biển đầu tiên này, ngư dân Nguyễn Thanh Tùng (trú phường Thanh Khê Đông) bạn thuyền trên tàu chia sẻ: bản thân đã có 20 năm đi biển nhưng tất cả đều đi trên tàu vỏ gỗ. Đây lần đầu được trải nghiệm trên tàu vỏ sắt lớn, vững chãi chúng tôi rất hạnh phúc. Anh em bạn thuyền chúng tôi cảm thấy mình được che chắn, an toàn hơn trước sóng to gió lớn, hơn nên tâm lý thoải mái, làm việc hăng say hơn.

Với thiết kế hiện đại, vững chắc, những chuyến biển dài ngày trên con tàu vỏ thép đã làm ngư dân vững tin hơn, chất lượng nguồn hải sản tốt hơn không chỉ góp phần phát triển kinh tế cho gia đình, mà còn góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền trên biển. Mong rằng ngoài ngư dân Trần Văn Mười, nhiều ngư dân khác cũng sẽ mạnh dạn làm chủ những chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 để vươn xa bám biển.