Mạnh tay xử lý doanh nghiệp vi phạm bản quyền phần mềm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau “Tháng hưởng ứng Ngày SHTT Thế giới”, lực lượng thanh tra liên ngành...

Kinhtedothi - Sau “Tháng hưởng ứng Ngày SHTT Thế giới”, lực lượng thanh tra liên ngành tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp (DN) bị nghi ngờ sử dụng phần mềm máy tính không bản quyền.

Phần mềm máy tính được đánh giá là một trong những lĩnh vực bị xâm phạm quyền SHTT nghiêm trọng nhất. Bởi vậy, cuộc thanh tra được thực hiện tại một DN Hàn Quốc và một DN lớn của Việt Nam vừa qua tiếp tục là lời cảnh báo cho các DN cố tình coi thường pháp luật.

Theo thông tin từ Đoàn thanh tra liên ngành, cuộc thanh tra tại Công ty CP điện tử Bình Hòa (Viettronics) có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP HCM) đã được đoàn thanh tra liên ngành (gồm Thanh tra Bộ VH-TT&DL phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 (Bộ Công an) thực hiện. Sau khi kiểm tra 38 máy tính đang được Viettronics sử dụng cho hoạt động kinh doanh, ngoài số phần mềm có bản quyền, Đoàn thanh tra đã tìm thấy 62 phần mềm bất hợp pháp, chủ yếu là phần mềm văn phòng phổ biến như Microsoft Office, Microsoft Windows XP..., thuộc quyền sở hữu của Microsoft và một số phần mềm của Autodesk, Adobe...

 
Thanh tra tại Công ty Miwon Việt Nam.
Thanh tra tại Công ty Miwon Việt Nam.
Trước những chứng cớ trên, Giám đốc Viettronics đã ký vào biên bản thừa nhận hành vi sao chép phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu là vi phạm các quy định của pháp luật về SHTT. Đoàn thanh tra liên ngành cũng yêu cầu đơn vị này phải dỡ bỏ các phần mềm máy tính bất hợp pháp và làm việc với đại diện pháp lý của chủ sở hữu quyền tác giả để thỏa thuận, giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm, đồng thời hợp pháp hóa các phần mềm bất hợp pháp phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Tiếp đó, một cuộc thanh tra tại Chi nhánh Công ty Miwon Việt Nam (DN Hàn Quốc), tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã được Sở VH-TT&DL Hà Nội tiến hành với sự chứng kiến của lãnh đạo Đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 (Công an TP Hà Nội). Trong cuộc thanh tra đột xuất này, Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra 38 máy tính đang hoạt động và phát hiện nhiều phần mềm máy tính không bản quyền được sử dụng bất hợp pháp. Đại diện Công ty Miwon Việt Nam đã ký vào biên bản hành chính công nhận hành vi vi phạm pháp luật về SHTT.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, người đã có hơn 10 năm là trưởng đoàn thanh tra của hàng trăm cuộc thanh tra cho biết: Các hành vi xâm phạm quyền SHTT trong lĩnh vực phần mềm máy tính khá đa dạng, trong khi, hành vi đối phó của các DN vi phạm chỉ mua một số ít phần mềm có bản quyền cũng khá phổ biến. “Các hoạt động thanh tra sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới đối với các DN bị nghi ngờ sử dụng phần mềm bất hợp pháp. Đây cũng là một nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết của Đảng về “Củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi quyền tác giả từ T.Ư đến địa phương”, ông Minh khẳng định.

Bảo vệ quyền SHTT đang trở thành một vấn đề ưu tiên của Việt Nam, được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhiều năm gần đây. Trong đó, phải kể đến Chỉ thị số 36/2008/CT-TTg của Thủ tướng ngày 31/12/2008, khẳng định trách nhiệm của DN, kể cả DN đầu tư nước ngoài, trong trường hợp vi phạm Luật SHTT. Hành vi sử dụng trái phép phần mềm có bản quyền có thể bị truy tố hình sự theo Luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2010.

Đáng chú ý, vụ kiện dân sự đối với Công ty Trimmers do sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của một thành viên thuộc BSA - Liên minh Phần mềm, được khởi kiện vào cuối tháng 6/2015 tiếp tục là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các DN cố tình xâm phạm tài sản trí tuệ của người khác. Trong bối cảnh biện pháp dân sự đang được các cơ quan thực thi khuyến khích áp dụng trong xử lý các vụ việc vi phạm quyền SHTT, DN vi phạm không chỉ phải bồi thường thiệt hại mà uy tín cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng, bảo vệ quyền SHTT ngày càng được thiết chặt và các hành vi xâm phạm quyền SHTT sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần