Mạo xưng con lãnh đạo cao cấp lừa “chạy án”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu xin việc làm hay “chạy án”, Tập sử dụng một số bức ảnh đã được xử lý trên máy tính ghép, chụp chung với cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tô Văn Tập (43 tuổi, ngụ ở huyện Phúc Thọ, tạm trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu Phú Triệu (quận Thanh Xuân) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người bị hại trong vụ án này là chị Nhung và chị Cúc, là em gái và vợ của Phạm Thanh Hải - bị can đã bị cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “kinh doanh trái phép” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trước đó, tháng 9/2015, chị Nhung và chị Cúc đã gặp Tô Văn Tập, người tự giới thiệu là con lãnh đạo cấp cao, có khả năng xin tại ngoại cho Hải.
 Tô Văn Tập và tiền nhận "chạy án” bị thu giữ
Tô Văn Tập và tiền nhận "chạy án” bị thu giữ
Tập yêu cầu 2 chị mua chiếc điện thoại dòng Vertu trị giá gần 700 triệu đồng làm quà biếu. Đồng thời, yêu cầu phí xin tại ngoại cho Hải là 300.000USD, và liên tục vòi quà.

Tập đã hướng dẫn chị Nhung và chị Cúc viết đơn xin tại ngoại cho anh Hải, và hứa hẹn sau khi nhận tiền, Hải sẽ được về nhà. Trưa 6/11, khi Tô Văn Tập đang nhận 600 triệu đồng từ người nhà bị can Hải tại khu vực Cung văn hóa Hữu Nghị, đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang. 

Khám xét nơi ở và trụ sở công ty do Tập làm giám đốc, cơ quan công an đã phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của Tập. Tại cơ quan công an, Tập khai không quen biết, cũng không có quan hệ với các lãnh đạo cấp cao.

Để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu xin việc làm hay “chạy án”, Tập sử dụng một số bức ảnh đã được xử lý trên máy tính ghép, chụp chung với cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành. Vụ án đang được mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị, những ai từng bị Tập lừa đảo, liên hệ Đội 10 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội để trình báo, cung cấp thông tin; gặp cán bộ điều tra Cù Huy Hoàng - ĐT: 0936055650.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần