Mark Zuckerberg phản bác tố cáo Facebook "chọn lợi nhuận" thay vì lợi ích người dùng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ lùm xùm một nhân viên cũ tố cáo mạng xã hội này chú trọng lợi nhuận mà đánh đổi lợi ích người dùng.

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ lùm xùm người cũ tố cáo một loạt việc tiêu cực, khi khẳng định mạng xã hội này đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng.
 CEO Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters
Phủ định loạt cáo buộc trên là "không đúng sự thật", CEO Mark Zuckerberg viết trong một bản lưu ý cho nhân viên hôm 5/10: “Thật khó khăn để chấp nhận những thông tin sai lệch về công việc và động cơ của chúng ta. Ở cấp độ cơ bản nhất, tôi nghĩ hầu hết chúng ta không đồng ý với bức tranh giả tạo đang được tô vẽ về tập đoàn”.  
Bản lưu ý này được đưa ra ngay sau khi Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook, làm chứng trong một phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, theo đó khẳng định Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích của người dùng, thông qua kinh nghiệm làm việc tại đây cũng như các nghiên cứu nội bộ. 
Tỷ phú Mark Zuckerberg khẳng định: “Khi đề cập tới sức khỏe hoặc hạnh phúc của thanh niên, mọi trải nghiệm tiêu cực đều quan trọng. “Chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm với những nỗ lực không ngừng nghỉ để đóng góp tích cực cho cộng đồng và tôi tự hào về công việc chúng tôi đã làm.”
CEO này cũng cho biết, Facebook không hưởng lợi từ những nội dung khiến người dùng tức giận, chán nản và nhấn mạnh tất cả các quyết định về sản phẩm là nhằm tối đa hóa tương tác của người dùng.
Facebook cũng từng đổi thuật toán News Feed để người dùng được hiển thị nhiều bài đăng hơn từ bạn bè và gia đình cách đây vài năm, Mark nói thêm như một minh chứng cho luận điểm của mình.
 Frances Haugen xuất hiện trong chương trình 60 Phút trên truyền hình CBS. Ảnh: Reuters
Bà Haugen trước đó xuất hiện trên chương trình truyền hình 60 Phút (60 Minutes) tối 4/10, trong đó nói rằng Facebook thường xuyên đưa ra các quyết định đặt lợi ích kinh doanh lên trên sự an toàn của người dùng.
“Có những xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook,” bà Haugen nói. “Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho các lợi ích của riêng mình như kiếm nhiều tiền hơn”.
Tờ Wall Street Journal đã công bố nghiên cứu nội bộ của Facebook vào tháng trước, do bà Haugen cung cấp, cho thấy Instagram - một ứng dụng thuộc Facebook, khiến sức khỏe tinh thần ở một số thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng này “trở nên tồi tệ”. Công ty từng có dự án xây dựng phiên bản Instagram dành cho trẻ em nhưng đã dừng lại.  Tờ báo này cũng đăng một loạt bài viết cho thấy Facebook góp phần thổi bùng chia rẽ chính trị trên mạng xã hội.
Trả lời CBS, bà Haugen khẳng định: "Facebook đang tối ưu hóa nội dung để tăng tương tác, nhưng thực tế cho thấy đang ngày càng xuất hiện nhiều nội dung mang tính thù địch, chia rẽ, bất đồng, nó khiến mọi người dễ tức giận hơn. Facebook đã nhận ra nếu họ thay đổi thuật toán an toàn hơn thì mọi người sẽ dành ít thời gian hơn cho Facebook, ít nhấp vào quảng cáo hơn và Facebook sẽ kiếm ít tiền hơn".
Bà Haugen từng giữ vị trí giám đốc sản phẩm của nhóm xử lý thông tin dân sự sai lệch tại Facebook và trước đó cũng từng đầu quân cho các công ty công nghệ như Pinterest, Google.