Mặt bằng bán lẻ cao cấp : Cửa vẫn... ngỏ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kinh tế phát triển cùng với việc các nhà bán lẻ quốc tế tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN cho thấy, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn.

KTĐT - Kinh tế phát triển cùng với việc các nhà bán lẻ quốc tế tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN cho thấy, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu mặt bằng tốt cho lĩnh vực rất hấp dẫn này, thị trường cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Theo con số mới nhất của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ 6 tháng đầu năm 2010 của VN đã tăng gần 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 747.400 tỷ đồng (tương đương 39,14 tỷ USD). Doanh thu bán lẻ tiếp tục tăng trưởng tốt từ quý 3/2009 cho đến nửa đầu năm 2010, cho thấy dấu hiệu khả quan của thị trường bán lẻ trong nước.

Cung chưa đủ cầu

Theo thống kê của Cty TNHH CBRE VN, riêng trong quý 3, tổng cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tăng 14,39% so với cùng kỳ năm ngoái và 10,14% so với quý trước, song thực tế vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu. Hiện tại, trên thị trường có khoảng 10 trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa, đại siêu thị, 85 siêu thị và siêu thị điện máy, 2 trung tâm bán sỉ và 12 khối đế bán lẻ, cung ứng khoảng 378.000 m2, tăng khoảng 1,3% so với quý I/2010. Giá thuê trung bình hiện nay vào khoảng 54,6 USD/m2. Riêng tại Hà Nội, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện nay khoảng gần 60.000 m2 sàn. Toàn bộ diện tích bán lẻ trong khu trung tâm được cho thuê kín. Tỷ lệ trống khu vực ngoài trung tâm 20%.

Doanh thu bán lẻ tăng đáng kể trong 9 tháng đầu năm, đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Số lượng và sự đa dạng của khách thuê mới gia nhập thị trường trong quý này thể hiện tiềm năng của thị trường bán lẻ sôi động tại Hà Nội.

Các chuyên gia cũng dự báo, khu vực các quận gần trung tâm (nội thành) có thể trở thành nguồn phát triển chính của thị trường bán lẻ Hà Nội trong tương lai, khi mà quỹ đất ở các quận trung tâm đã cạn.

Những dự án kỳ vọng

Các chuyên gia bất động sản dự kiến, nguồn cung sẽ tăng 6 lần trong 3 năm tới, khi những trung tâm thương mại đang triển khai như Keangnam Hanoi Landmark Tower (huyện Từ Liêm), Usilk City (quận Hà Đông) LotteCentre Hanoi (quận Ba Đình), Indochina Plaza Hanoi (quận Cầu Giấy), Hanoi Royal City (quận Thanh Xuân), Bắc Hà (quận Hà Đông)... hoàn thành.

Trong đó, gây chú ý nhất là trung tâm thương mại quy mô tại Khu đô thị Royal City 72A, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Với diện tích hơn 200.000 m2 gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi, Trung tâm thương mại thuộc dự án Royal City sẽ trở thành khu mua sắm sầm uất. Đây là trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất VN tính đến hiện tại.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, đây hứa hẹn là một trung tâm mua sắm lớn, hiện đại và đẳng cấp hàng đầu VN và hoàn toàn có thể so sánh với những “Thiên đường mua sắm” hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, thậm chí Châu Á... Trung tâm thương mại này hội tụ nhiều thương hiệu lớn đẳng cấp quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm.

Với sự thành công của trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội và TP HCM, mặt bằng bán lẻ tại Royal City được nhiều khách hàng quen quan tâm. Tính đến thời điểm này, 30% diện tích mặt bằng dự kiến, tương đương khoảng 70.000 m2 của trung tâm thương mại tại Royal City có khách hàng đăng ký thuê.

Dự kiến, toàn bộ công trình sẽ được hoàn tất và đưa vào khai thác, sử dụng và bàn giao cho khách hàng trong năm 2013.