Công ty Dentsu Alpha đã gửi báo giá kể trên đến tất cả các đài truyền hình ở Việt
Giá bản quyền truyền hình AFF Cup tăng chóng mặt.
Thế nhưng, những người tinh ý sẽ nhận ra rằng, Công ty Dentsu Alpha tỏ ra quá lọc lõi trên thương trường. Dường như họ đã rất biết cách tận dụng cuộc chiến giành giật bản quyền giữa các đài truyền hình của Việt
VTV thắng nhưng…
Cuối cùng, VTV đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đua giành bản quyền AFF Cup 2012. Các đài truyền hình khác hoặc từ chối tham dự cuộc đấu giá, hoặc gửi gắm niềm tin cho VTV sau đó mua lại sóng để tác nghiệp. Tất nhiên, bằng vị thế của mình, các nhà đàm phán của VTV đã kéo cái giá trên trời mà Công ty Dentsu Alpha đưa ra xuống gần mặt đất hơn.
Có nghĩa là VTV đã giành bản quyền truyền hình với cái giá thấp hơn khá nhiều con số 1,4 triệu USD mà Công ty Dentsu Alpha đưa ra. Theo một nguồn tin, số tiền đó vào khoảng 800.000 - 900.000 USD. Nhìn về con số, VTV đã bước đầu giành chiến thắng trước đối tác nước ngoài. Thế nhưng, xem xét một cách tổng thể, số tiền mà VTV và các đối tác của họ phải bỏ ra để mua bản quyền truyền hình một giải đấu khu vực như vậy là không rẻ. Tính ra, AFF Cup có gần 20 trận đấu, nhưng với người hâm mộ (NHM) Việt Nam, nếu ĐTQG bước vào chung kết thì chỉ có 8 trận đấu đáng xem (4 trận vòng bảng, 2 trận bán kết, trận tranh hạng ba và chung kết). Bỏ từng đấy tiền ra để mua sóng sạch 8 trận đấu quả thật là rất tốn kém.
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh là VTV có cái khó của mình. Với tư cách là đài truyền hình quốc gia, họ không thể bỏ qua một giải đấu quan trọng với NHM nước nhà như AFF Cup. Thế nhưng, họ cũng không thể ép ngược đối tác Dentsu Alpha, bởi công ty này có thừa kinh nghiệm để lựa chọn cho mình giải pháp thông minh nhất trên bàn đàm phán.VTV đã chiến thắng. Nhưng chiến thắng ấy được trả bằng cái rất đắt. Và, sự kiện này đòi hỏi các đài truyền hình Việt Nam phải có được sự thống nhất cao trong quá trình đàm phán để khỏi trở thành "chùm khế ngọt" cho các công ty nước ngoài thỏa sức trèo hái.