Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mất bò, vẫn phải lo làm chuồng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhiều năm qua, bản quyền truyền hình các giải đấu quốc tế luôn là đề tài thời sự nóng hổi. Sự cạnh tranh đôi khi thiếu lành mạnh giữa các nhà đài khiến cho giá trị bản quyền truyền hình tăng một cách chóng mặt.

 Mới đây nhất, nhà phân phối bản quyền truyền hình AFF Cup khiến dư luận phải choáng váng khi đưa ra mức giá 1,4 triệu USD cho vài trận đấu ở ao làng Đông Nam Á.
 
Nhốt hổ chung chuồng

Công ty Dentsu Alpha đã gửi báo giá kể trên đến tất cả các đài truyền hình ở Việt Nam. Tất nhiên là các nhà đài đã ngay lập tức phản đối vì mức giá đó gần tương đương với tiền bản quyền Euro. Thậm chí, cách đây vài năm, bản quyền truyền hình AFF Cup chỉ bán được với số tiền khiêm tốn là 100.000 USD. Vậy mà, chất lượng giải đấu không tăng, quy mô vẫn như trước mà nay số tiền đã đội lên đến 14 lần làm nhà đài không sốc mới lạ.

Mất bò, vẫn phải lo làm chuồng - Ảnh 1

Giá bản quyền truyền hình AFF Cup tăng chóng mặt.

Thế nhưng, những người tinh ý sẽ nhận ra rằng, Công ty Dentsu Alpha tỏ ra quá lọc lõi trên thương trường. Dường như họ đã rất biết cách tận dụng cuộc chiến giành giật bản quyền giữa các đài truyền hình của Việt Nam để ra đòn độc. Ai cũng biết, trong quá khứ, các đài truyền hình tại Việt Nam thường xuyên có những màn chạy đua để giành bản quyền truyền hình. Đầu tiên là VTC bỏ giá cao để sở hữu 3 năm bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Sau đó đến lượt K+ vốn có VCTV là cổ đông chi phối tung tiền tấn để sở hữu hàng loạt giải đấu hàng hiệu. Và, với niềm tin rằng, các đài truyền hình đang rất khao khát có món đặc sản AFF Cup để chứng tỏ đẳng cấp nên Công ty Dentsu Alpha đã thỏa sức hét giá và khéo léo đưa mình vào thế "tọa sơn quan hổ đấu".

VTV thắng nhưng…

Cuối cùng, VTV đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đua giành bản quyền AFF Cup 2012. Các đài truyền hình khác hoặc từ chối tham dự cuộc đấu giá, hoặc gửi gắm niềm tin cho VTV sau đó mua lại sóng để tác nghiệp. Tất nhiên, bằng vị thế của mình, các nhà đàm phán của VTV đã kéo cái giá trên trời mà Công ty Dentsu Alpha đưa ra xuống gần mặt đất hơn.

Có nghĩa là VTV đã giành bản quyền truyền hình với cái giá thấp hơn khá nhiều con số 1,4 triệu USD mà Công ty Dentsu Alpha đưa ra. Theo một nguồn tin, số tiền đó vào khoảng 800.000 - 900.000 USD. Nhìn về con số, VTV đã bước đầu giành chiến thắng trước đối tác nước ngoài. Thế nhưng, xem xét một cách tổng thể, số tiền mà VTV và các đối tác của họ phải bỏ ra để mua bản quyền truyền hình một giải đấu khu vực như vậy là không rẻ. Tính ra, AFF Cup có gần 20 trận đấu, nhưng với người hâm mộ (NHM) Việt Nam, nếu ĐTQG bước vào chung kết thì chỉ có 8 trận đấu đáng xem (4 trận vòng bảng, 2 trận bán kết, trận tranh hạng ba và chung kết). Bỏ từng đấy tiền ra để mua sóng sạch 8 trận đấu quả thật là rất tốn kém.

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh là VTV có cái khó của mình. Với tư cách là đài truyền hình quốc gia, họ không thể bỏ qua một giải đấu quan trọng với NHM nước nhà như AFF Cup. Thế nhưng, họ cũng không thể ép ngược đối tác Dentsu Alpha, bởi công ty này có thừa kinh nghiệm để lựa chọn cho mình giải pháp thông minh nhất trên bàn đàm phán.VTV đã chiến thắng. Nhưng chiến thắng ấy được trả bằng cái rất đắt. Và, sự kiện này đòi hỏi các đài truyền hình Việt Nam phải có được sự thống nhất cao trong quá trình đàm phán để khỏi trở thành "chùm khế ngọt" cho các công ty nước ngoài thỏa sức trèo hái.