Mất liên lạc với máy bay đang tìm kiếm phi công SU30

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 16/6 , trong lúc đi tìm kiếm phi công SU30 Trần Quang Khải, máy bay CASA 212 của Cảnh sát biển đã bị mất liên lạc.

Chiếc máy bay này đang đi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công SU30 đang mất tích trên vùng biển Nghệ An sáng 14/6.
Máy bay CASA 212 đang làm nhiệm vụ.
Máy bay CASA 212 đang làm nhiệm vụ.
Trên máy bay có 9 người, gồm 1 Đại tá, Lữ đoàn trưởng, phi công và lực lượng trinh sát, tìm kiếm. Khu vực máy bay mất tích thuộc Bạch Long Vỹ. Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay  CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ sân bay Gia Lâm lúc 9h10 với nhiệm vụ tiếp cận tín hiệu cấp cứu. Đến 12h30 thì bị mất liên lạc trên biển Bạch Long Vỹ. 

Đến 17h chiều nay (16/6) thông tin chính thức từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An: Việc tìm kiếm vẫn đang gặp khó khăn do thời tiết xấu, chưa phát hiện được bất cứ dấu vết nào của máy bay và phi công.  Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc số 17/CĐ-UBND về việc hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn phi công của máy bay quân sự Su-30MK2 bị nạn trên vùng biển Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An tiếp tục huy động nhiều lực lượng, phương tiện tích cực phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Hải quân, Biên phòng… để tìm kiếm phi công và máy bay đang bị mất liên lạc. 

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An công bố công khai các số điện thoại 038.384.4729, 091.257.4579, 091.229.2339 để ngư dân và các đơn vị, tổ chức khi có thông tin liên quan đến kết quả tìm kiếm thông báo về các số điện thoại này. 

Tỉnh đề nghị các tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Nghệ An và các tỉnh trong khu vực tích cực, cùng vào cuộc trong việc tìm kiếm, cứu nạn phi công mất liên lạc; cam kết sẽ khen thưởng xứng đáng cho tàu, thuyền nào phát hiện và tìm kiếm được phi công đang mất liên lạc. 

Ngày 16/6, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải cũng đã điều 2 tàu SAR 273 và SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia tìm kiếm.

Trước đó, chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng 6 tháng cuối năm 2016 của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu tập trung nguồn lực, tìm bằng được phi công gặp nạn

Về công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay Su30 gặp nạn, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết khu vực tìm kiếm đang tập trung là phía đông biển Nghệ An. Hiện nay, lực lượng chức năng dự đoán, theo dòng hải lưu thì phi công Trần Quảng Khải có thể đang dạt về phía bắc-đông bắc và cũng không loại trừ tình huống ít hơn là dạt về phía nam.

Về lực lượng, đến thời điểm này, đã huy động 32 tàu quân sự, 144 tàu của ngư dân các tỉnh từ Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Nam; 6 máy bay của quân chủng phòng không-không quân, trong đó có 2 thủy phi cơ của hải quân.

Bước sang ngày thứ 3 kể từ khi chiếc máy bay Su30 gặp nạn, hiện có hơn 100 tàu cùng khoảng 1.000 người đang dồn lực tìm kiếm Thượng tá phi công Trần Quang Khải và SU30 từ vùng biển Thái Bình vào đến Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang mở rộng phạm vi và dồn toàn lực để tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trên chiếc Su 30 gặp nạn.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết ngày 15/6, sau 20 giờ ở trên phao cứu sinh của máy bay, phi công Nguyễn Hữu Cường được tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ (Hà Tĩnh) cứu hộ và đã đưa vào bờ an toàn. Hiện sứ khỏe của Thiếu tá Cường ổn định.

Thông qua thông tin của Thiếu tá Cường, đã biết được có sự cố và nguyên nhân sẽ được xác định sau. Hiện nay, các lực lượng tập trung vào tìm kiếm đồng chí Khải.