Máy bay “cánh mũi nhất thể hóa” của Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngành hàng không, từ “canard” được hiểu là bộ cánh gắn phía mũi máy bay, thường cấu trúc trên máy bay chiến đấu. Người ta còn gọi nó là cánh lái mũi “kiểu vịt”. Bộ cánh này không có tác dụng tăng lực nâng, nhưng rất hiệu quả trong chuyển hướng máy bay linh hoạt.

Bất kỳ cánh máy bay nằm ngang nào được gắn phía trước cánh chính cũng được gọi là cánh mũi. Máy bay chiến đấu tiên tiến yêu cầu rất cao về tính cơ động. Chính bộ cánh mũi này khi chuyển động đã giúp máy bay nhào lộn, quay trở trong không trung linh hoạt, đáp ứng yêu cầu chiến thuật quần lộn đánh chặn không quân đối phương.

Nhờ có hệ thống kiểm soát bay, hệ thống điều khiển điện tử (Fly-by-wire) kết hợp máy tính, cánh lái mũi được điều chỉnh rất nhịp nhàng, phi công điều khiển dễ dàng, không để bị rơi vào tình trạng thất tốc, mất kiểm soát, rớt xoáy bất quy luật.

 
Máy bay chiến đấu T-50/ PAK-FA
Máy bay chiến đấu T-50/ PAK-FA
Máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Châu Âu có bộ cánh lái mũi khá lớn. Nó được cấu tạo bằng vật liệu rất tốt để có thế chống chọi với áp lực trong lĩnh vực khí động học. Bộ cánh lái mũi của Typhoon đặt cách xa cánh chính. Tuy vậy, cánh lái mũi lắp rời kiểu máy bay Typhoon sẽ làm tăng tín hiệu phản xạ trước radar đối phương.

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga, là T-50/PAK-FA sinh ra sau lại thiết kế loại  “Cánh mũi nhất thể hóa”, được hiểu nôm na là bộ cánh lái mũi ghép liền với cánh chính. Như vậy vừa nâng cao được tác dụng chuyển hướng linh hoạt, kiểm soát lực nâng vừa bảo đảm tính tàng hình.

T-50/PAK-FA áp dụng công nghệ tàng hình plasma, đầu, khoang, các cánh, trong đó có “Cánh mũi nhất thể hóa”, và ống nạp khí của máy bay đều áp dụng thiết kế hình dáng độc đáo, giúp cho diện tích phản xạ hiệu dụng trước radar chỉ còn 0,5 m2.

Về tính cơ động của máy bay T-50/PAK-FA còn phải nói đến khả năng thay đổi vectơ lực đẩy đa chiều của 2 luồng phụt đuôi. Công nghệ này làm cho máy bay chiến đấu Nga có khả năng “siêu cơ động” trong không gian và dễ dàng bay thật chậm hoặc nhanh chóng chuyển sang tăng tốc độ khi cần.

Cùng với hàng loạt các tính năng tiên tiến, máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga T-50/PAK-FA đang được các chuyên gia hàng không đánh giá là máy bay đa năng trong tác chiến liên quân chủng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần