Máy bay không người lái của Mỹ bị Ukraine chê

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy bay không người lái trị giá hàng triệu USD do Mỹ cung cấp cho chính phủ Ukraine được quan chức Kiev cho rằng không hiệu quả trong chống nhiễu và tấn công.

Cụ thể, chiếc máy bay không người lái mini 72 Raven RQ-11B Analog đã gây thất vọng khi đuổi theo đối thủ, cố vấn quân sự Ukraine về chương trình máy bay không người lái Natan Chazin cho biết. Ông Natan Chazin còn nói thêm, nếu ông được giao chiếc máy bay này, ông sẽ trả lại.
 Máy bay không người lái 72 Raven RQ-11B Analog của Mỹ.
“Ngay từ đầu, đây đã là lựa chọn sai lầm khi sử dụng 72 Raven RQ-11B Analog”, ông Chazin nói.
Chiếc Raven là một trong những sự hỗ trợ quân sự gần đây của Washington cho Ukraine, nhằm cung cấp cho Kiev phương tiện giám sát vũ trang trên không.
Tuy nhiên, thiết bị này tỏ ra “hụt hơi” trong cuộc chiến với phe đối lập.
Các tướng lĩnh không quân của Ukraine thừa nhận, máy bay không người lái Raven do Mỹ cung cấp có một nhược điểm cơ bản, khiến lực lượng ly khai có thể đánh chặn và làm nhiễu nguồn cấp dữ liệu.
Các máy bay không người lái này sử dụng sóng analog. Do đó, các kênh truyền lệnh và dữ liệu không được bảo vệ khỏi việc bị gây nhiễu bằng các phương tiện hiện đại của chiến tranh điện tử, một sĩ quan quân đội Ukraine nói.
Quan chức Mỹ giấu tên đã thừa nhận rằng, khả năng tác chiến điện tử của phe ly khai hiện phức tạp hơn so với dự tính của Washington khi cuộc xung đột bắt đầu.
Hiện quân đội Mỹ vẫn sử dụng máy bay không người láu Raven nhưng đã nâng cấp lên phiên bản kỹ thuật số.