Máy bay mất liên lạc với mặt đất vì kiểm soát viên... ngủ quên

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay đã xảy ra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) rạng sáng ngày 10/3 khi 2 chuyến bay mang số hiệu: VJ921 và VJ292 đã không thể liên lạc được với kiểm soát không lưu mặt đất.

Hai chuyến bay nói trên đều của hãng hàng không Vietjet Air. Cụ thể chuyến bay VJ921 Hải Phòng - Seoul, dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 45 ngày 9/3. Nhưng từ 22 giờ 51, cơ trưởng chuyến bay, sau 29 lần cố gắng thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi mà không nhận được trả lời đã không thể cho máy bay cất cánh. Đến 23 giờ 24 phút, chuyến bay mới được khởi hành.
 Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP. HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23 giờ 30, nhưng trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 -23 giờ 38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần và không nhận được trả lời. Máy bay buộc phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23 giờ 39 mới có tín hiệu trả lời; 23 giờ 54 phút chuyến bay mới có thể hạ cánh.

Theo đánh giá của Cảng vụ hàng không miền Bắc, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Chuyến bay VJ921 đã không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong 32 phút, còn chuyến bay VJ292 trong 26 phút. 

Lãnh đạo Cục hàng không khẳng định, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay và cơ quan này đã lập tổ điều tra sự cố nói trên. Nguyên nhân hiện được xác định là do kíp trực kiểm soát không lưu vào thời điểm xảy ra sự cố đã không tuân thủ các quy định công tác, không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21 giờ 40 ngày 9/3 - 5 giờ 40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9/3. 

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đơn vị vừa kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi, đưa ra khỏi dây chuyền kiểm soát không lưu; điều tổ kiểm soát không lưu từ Hà Nội về thay thế.